Rất nhiều tranh cãi trong thị trường máy tính bảng.
Vài ngày sau khẳng định Samsung Electronics hiện có lợi nhuận hơn Apple trong mảng thiết bị cầm tay, Strategy Analytics đã có công bố mới: iPad chỉ còn chiếm 28,3% thị trường máy tính bảng trong quý tháng Sáu. Có khá nhiều vấn đề với những dữ liệu này.
Tuyên bố ban đầu của Strategy Analytics về vấn đề lợi nhuận rất bình thường. Cả Apple và Samsung đều cung cấp các thông tin kế toán và lợi nhuận của họ. Strategy Analytics đơn giản đã cung cấp một thủ thuật kế toán để có một tiêu đề đáng chú ý. Nhưng dù thông tin này là thật thì cũng không quá quan trọng vì không ai lại quan tâm tới lợi nhuận cụ thể của hai phân khúc sản phẩm đến từ hai công ty khác nhau. Ví dụ, không ai đi so sánh lợi nhuận của Microsoft Word với các bất cứ công cụ văn bản nào khác, cũng như không ai so sánh lợi nhuận của Google Chrome OS với Opera. Những so sánh như vừa rồi không thực sự cung cấp được cái nhìn sâu sắc.
Tuy nhiên, đang có xu hướng mạnh mẽ trong việc tìm cách ủng hộ ý kiến: doanh số của iPad đang bị ảnh hưởng bởi các tablet giá rẻ, cũng giống như việc iPod bị thay thế bởi các điện thoại nghe nhạc trước iPhone, hoặc tìm bằng chứng về lợi nhuận iPhone giảm do doanh thu Android tăng. Một vấn đề nữa trong việc xác định thị phần tablet của Apple là chỉ mình Apple báo cáo số lượng bán ra. Điều này tạo khiến cho các công ty nghiên cứu thị trường ước tính số lô hàng cạnh tranh với sai số rất phong phú.
IDC chưa báo cáo số liệu tablet quý 2, nhưng trong quý 1, IDC cho biết đã bán được 49,2 triệu tablet. Apple báo cáo đã bán được 19,5 triệu, nhiều hơn so với 4 nhãn hiệu tiếp theo trong top 5 của IDC kết hợp lại (Samsung, Asus, Amazon và Microsoft). Nhưng như thê là chưa đủ để chiếm 40% thị phần vì các dòng tablet khác đã bán được 15,5 triệu máy – theo IDC.
Tiếp theo là Strategy Analytics với báo cáo “những thương hiệu tablet toàn cầu” gồm 40,6 triệu tablet trong quý 1. Một lần nữa, con số giống với IDC và Digitime là 19,5 triệu iPads đã được bán.
Strategy Analytics báo cáo có 3 triệu tablet chạy Window trong khi IDC báo cáo là Microsoft đã tự bán được 0,9 triệu máy và tổng số lượng tablet Window 8 và Window RT tiêu thụ là 1,8 triệu – khác 1,2 triệu – tương đương 40% số liệu của Strategy Analytics về Windows tablet.
Số liệu của IDC về các Tablet ngoài iPad và Windows (27,9 triệu) vẫn còn có sự khác biệt lớn với Strategy Analytics (18,1 triệu). 9,8 triệu máy chênh lệch này chiếm gần nữa số lượng mà IDC đã tính. Mặt khác, Strategy Analytics cũng tính toán nhiều hơn Digitimes 8,7 triệu máy.
Chênh lệch 9 triệu máy là chênh lệch lớn. Đây cũng là số lượng PC mà Dell bán được trong quý. Ít nhất 2 trong 3 công ty nghiên cứu thị trường trên đã không báo cáo gần với con số thực tế. Sẽ là xúc phạm nếu nói những con số này vô dụng, nhưng chúng vẫn được nhiều nhà báo sử dụng như những chứng cớ rõ ràng trong các ấn phẩm của họ. Ngành công nghiệp tablet tràn đầy các thông tin giả mạo, dù là do cố ý hay thiếu năng lực.
Có thể cho rằng các công ty đã tính toán các nhóm sản phẩm bằng các phương pháp khác nhau, hoặc là đã thay đổi cả số lượng hàng tồn kho của các công ty nhất định (trừ Apple). Các công ty nghiên cứu thị trường ngày càng tệ hơn trong viêc tính toán số lượng tablet.
Dù vậy, IDC cho biết họ “xem tất cả các thiết bị có màn hình LCD từ 7-16 inch là tablet” (không bao gồm máy tính bảng chuyển đổi). Strategy Analytic cũng trả lời “định nghĩa tablet không bao gồm máy đọc sách và máy tính chuyển đổi.”, chỉ ra họ không tính toán cả notebook, netbook và khung ảnh kỹ thuật số vào số lượng tablet.
Theo thời gian, các con số thu được ngày càng cách biệt. Trung bình sự khác biệt về lượng tablet giữa IDC và Strategy Analytics 4 trên 6 quý cuối (theo số liệu được công bố) là 3,3 triệu mỗi quý, dù vậy vẫn chưa tệ bằng con số 9 triệu hay hơn nữa. Khi bạn nhìn vào 3 quý đầu 2012, tính toán của 2 công ty chỉ chênh lệch khoảng 1 triệu mỗi quý. Điều này càng khẳng định các công ty nghiên cứu thị trường ngày càng kém hiệu quả trong việc tính toán lượng tablet tiêu thụ.
Tuy nhiên, doanh số của các tablet chạy Android đến từ các nhà cung cấp và thương hiệu nổi tiếng lại rất đáng nghi ngờ. Chúng không được dùng để vào Web, mua ứng dụng và thậm chí không dùng bất cứ ứng dụng miễn phí nào.
Ví dụ, báo cáo lưu lượng sử dụng của Chitika vào tháng Sáu cho thấy 84,3% lượng truy cập đến từ iPad, 6% khác đến từ Kindle Fire, 4,2% đến từ Samsung Galaxy và không thiết bị nào khác chiếm đến 2%. Nếu lượng tablet quý gần đây nhất chủ yếu là Android khiến cho doanh số iPad giảm 1/4, phải cần có nhiều bằng chứng hơn.
Opera Mediaworks cũng báo cáo iPad chiếm 92,2% lưu lượng từ tablet, tiếp theo là Samsung với 6,1%. Trong tất cả các thiết bị, Apple chiếm 47,5% lưu lượng truy cập –nhấn mạnh sự khác biệt lớn giữa thị trường smartphone với nhiều đối thủ Android và thị trường tablet không có đối thủ nào nặng kí.
Theo NetMarketShare, iOs chiếm 57,56% doanh thu trong mảng di động và tablet, tiếp đó là Android với 24,66%
Nhưng nếu nhìn vào loại máy truy cập, iPad chiếm 34,28% thị phân, tiếp đến là iPhone với 22,48%. Các loại máy Android cộng lại cũng chiếm gần bằng iPhone, chỉ ra rằng mọi người vẫn dùng Android để duyệt Web trên Smartphone hơn là tablet.
Hết năm ngoái, thị phần dùng Android truy cập Web không tăng đến 1%, điều này không phù hợp với ý kiến người dùng tablet đang đổ xô sang dùng Android. Ngược lại, Ipad tăng 1% trong tháng 6 năm 2011, 2% vào tháng 1 năm 2012 và 3% đến tháng 1 năm 2013.
Gene Munster của Piper Jaffray đã báo cáo hồi đầu tháng rằng lượng truy cập từ các thiết bị dùng iOS tháng này tăng 2,6% và đạt tới 63% lưu lượng truy cập điện thoại nội địa. Android cũng tăng nhẹ 0,2% trong 4 tháng vừa qua, đạt tới 28% - bằng một nửa so với thị phần của Apple.
Trả lời phỏng vấn tờ Wall Street vào hội nghị mùa xuân của AllThingsD, giám đốc điều hành Tim Cook đã chỉ ra “ngày Black Friday vừa rồi, IBM đã có một nghiên cứu đặc biệt về thương mại điện tử ở Mỹ. Họ đã xem xét tất cả các thiết bị di động và xem chúng được dùng làm gì…Nghiên cứu này cho thấy lượng giao dịch điện tử của iPad gấp đôi lượng giao dịch của tất cả các thiết bị Android cộng lại, gồm cả máy tính bảng và điện thoại. Thật khó tin.” “Vì vậy, nếu có nhiều tablet được bán ra đến thế, tôi không biết là chúng được dùng để làm gì vì tablet đều có một chức năng cơ bản: duyệt Web” .
Trích dẫn các số liệu của Chitika, Cook cũng nhấn mạnh trong hội nghị gần đây của công ty “lượng chia sẻ dữ liệu của iPad quý vừa qua cho thấy chúng tôi đang tiến xa và giờ đây iPad chiếm 84% lượng truy cập Web từ tablet, một điều rất khó tin. Vì vậy, nếu có nhiều tablet được bán ra như thế, tôi không hiểu chúng được dùng làm gì, bởi tablet đều có chức năng cơ bản nhất: duyệt Web.”
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Tại sao nhân loại lại cần đến máy tính lượng tử, chúng được dùng để làm gì?
Điện toán lượng tử hiện tại vẫn còn cách xa khả năng ứng dụng rộng rãi, nhưng tiềm năng mà nó mang lại là không thể phủ nhận.
Huawei xác nhận ra mắt Mate 70: Dòng smartphone đầu tiên "đoạt tuyệt" hoàn toàn với Android