Có thể bạn chưa nhận ra những tấm ngói của Tesla mang ý nghĩa quan trọng vô cùng như thế nào
Nó giúp hoàn chỉnh hệ sinh thái về năng lượng tái tạo của Tesla, nơi con người có thể tự chủ hơn về nguồn điện của mình.
Vào ngày 28 tháng Mười vừa qua, Tesla đã tiết lộ loại ngói lợp năng lượng mặt trời mới của mình. Rất ít người trong số những khán giả hôm đó nhận ra loại ngói lợp này thực ra là một tấm pin năng lượng mặt trời, cho đến khi Elon Musk nói như vậy. Nhưng điều quan trọng ở đây là gì?
Tại sao việc Tesla làm nó trông thật thời trang lại quan trọng đến vậy, trong khi điểm nhấn của nó là năng lượng xang và một tương lai không phụ thuộc nhiên liệu hóa thạch?
Một số người cho rằng điều đó chẳng có gì mới, vì trước đó đã có những dự án tương tự như vậy, ví dụ dự án tấm lợp năng lượng mặt trời của Dow Chemical. Nhiều người khác thì lại lo ngại rằng dự án này sẽ làm người tiêu dùng phải móc thêm hầu bao cho Tesla vì phí lắp đặt đắt đỏ (hoặc tăng phí trả chậm). Còn những người khác nữa vẫn chưa rõ mục đích của Tesla với sản phẩm này, hoặc nó nằm ở đâu trong chiến lược tổng thể của công ty.
Tầm quan trọng của vẻ ngoài
Thật dễ dàng bỏ qua việc viên gạch của Tesla trông thẩm mỹ như thế nào, nhưng điều đó thực sự quan trọng và rất đáng cân nhắc đối với những người chuẩn bị xây một ngôi nhà mới hay tân trang lại những ngôi nhà cũ.
Với bốn phong cách phối màu khác nhau (Texture Glass, Slate Glass, Tuscan Glass và Smooth Glass), vẻ ngoài của những viên ngói sẽ trở thành yếu tố cốt lõi để người mua tiềm năng xem xét. Điều này đặc biệt quan trọng với những khách hàng thuộc phân khúc cao cấp, họ luôn muốn đảm bảo ngôi nhà của mình đẹp nhất có thể.
Cũng như các loại công nghệ khác đang muốn tạo ra những bước tiến nhẩy vọt để từ một sản phẩm độc đáo thành một xu hướng phổ thông, năng lượng mặt trời có những rào cản về nhận thức của khách hàng. Rất khó để cho rằng các thiết kế hiện tại của pin mặt trời, và ngay cả những nỗ lực trong dự án của Dow Chemical, có đủ tính thẩm mỹ để tạo ra sự khao khát từ phía người mua.
Điều tương tự cũng đang diễn ra với các thiết bị VR –Oculus và Google đều cho biết về khả năng họ sử dụng vải để làm cho thiết bị đeo đầu của mình trở nên gần gũi hơn, nhưng cả hai vẫn chỉ nhận được sự lựa chọn từ những nhóm khách hàng đặc biệt. Cả hai sản phẩm này, cũng giống với trường hợp của tấm pin mặt trời hiện tại, đều khó có thể thu hút sự chú ý của tập khách hàng lớn hơn với kiểu dáng như hiện tại.
Hiệu ứng Halo
Tesla đã được xem như Apple của thế giới ô tô không chỉ bởi một vài nhà phân tích và vài thành viên của giới truyền thông, và nếu có điều gì đó Apple làm tốt, đó là họ đã tận dụng được điều gọi là “Hiệu ứng Halo”. Đó là hiện tượng khi khách hàng của một dòng sản phẩm thành công cũng trở thành khách hàng của những dòng sản phẩm khác. Ví dụ, người mua iPhone thường có xu hướng mua cả máy Mac.
Với Tesla, đây sẽ là cơ hội để họ nhẩy vào lĩnh vực nhà ở năng lượng mặt trời (đặc biệt là khi thương vụ mua lại SolarCity được chấp thuận) thông qua hiệu ứng tác động từ doanh số thuận lợi của xe điện Tesla, điều có thể thấy qua lượng đặt trước khủng khiếp của chiếc Model 3. Có vẻ kỳ lạ khi hiệu ứng Halo lại có liên quan đến những sản phẩm giá trị lớn như xe cộ và hệ thống năng lượng, nhưng lượng người hâm mộ Tesla có nhiều đặc điểm chung với Apple.
Tesla, cũng như Apple, đều ghi điểm với khách hàng dựa trên sự hài lòng và cam kết của thương hiệu. Dù có vẻ kỳ lạ nhưng việc “mua một mái nhà bởi vì bạn thích chiếc xe của bạn” như một phiên bản khác của việc “mua một chiếc máy tính bởi vì bạn thích chiếc điện thoại của mình.” Có lẽ đó cũng là lý do chưa có ai thành công trong việc bán một hệ thống nhà năng lượng mặt trời có quy mô như vậy.
Những lợi ích còn lớn hơn cả năng lượng mặt trời
Tesla cho biết những viên ngói pin mặt trời của mình có thể đủ sức cung cấp năng lượng cho một ngôi nhà tiêu chuẩn, và cung cấp năng lượng điện dự phòng thông qua viên pin Powerwall 2 trong trường hợp thời tiết xấu hoặc các sự cố khác. Ông Musk cho biết chi phí tổng thể vẫn ít hơn việc lắp đặt loại mái nhà cũ và trả tiền cho các công ty điện theo cách truyền thống. Nhưng theo ông Musk, những lợi ích của giải pháp mới này không dừng ở đây.
Những viên ngói của Tesla thực sự có khả năng đàn hồi hơn các vật liệu truyền thống, bao gồm loại kính Terra-cotta, Clay và Slate. Bằng các thử nghiệm của ông Musk như trong đoạn video dưới đây, có thể thấy tính đàn hồi của loại kính này khi thả các vật nặng từ trên cao xuống.
Video thử độ bền của loại ngói lợp Tesla mới.
Về lý thuyết, điều này giúp chúng có khả năng chống chịu tốt hơn với các khắc nghiệt của điều kiện bên ngoài như mưa đá, hay thậm chí cành cây rơi. Thậm chí trong buổi ra mắt sản phẩm, ông Musk còn cho biết loại mái nhà này có thể tồn tại lâu hơn thời gian 20 năm của những vật liệu được sử dụng làm mái hiện nay – có thể gấp 2 đến 3 lần con số đó. Ít phải thay thế ngói lợp hơn, nghĩa là giá trị cao hơn, (chưa tính đến yếu tố chi phí đầu tư ban đầu giữa hai loại mái lợp này).
Ngoài ra, những miếng ngói lợp mới này còn có thể hiệu quả hơn so với những tấm pin mặt trời hiện tại. Cho dù ông Musk cho biết, chúng chỉ đạt mức hiệu suất bằng 98% so với các tấm pin mặt trời thông thường, nhưng với vòng đời sản phẩm kéo dài hơn và bền hơn, chúng sẽ lâu phải thay thế hơn. (SolarCity cho biết, các tấm pin mặt trời của họ sẽ mất khoảng 10% hiệu suất sau 30 năm, thấp hơn so với loại ngói lợp mới).
Một hệ sinh thái loại mới
Tuy nhiên, việc giới thiệu loại ngói lợp mới của Tesla không hẳn sẽ tạo ra một cuộc cách mạng về năng lượng mặt trời, đặc biệt là khi Tesla cho biết họ sẽ không bắt đầu lắp đặt sản phẩm mới cho bất kỳ ngôi nhà nào của người dùng cho đến năm tới. Rất nhiều điều có thể xảy ra từ bây giờ đến khi đó. Nhưng ông Musk cũng tự tin khi kỳ vọng rằng doanh số Powerwall cuối cùng sẽ vượt qua ô tô Tesla.
Mái lợp năng lượng mặt trời, Powerwall và ô tô Tesla có thể cùng nhau làm nên một loại hệ sinh thái mới trong ngành hàng công nghệ tiêu dùng, khi nó hứa hẹn mang lại khả năng tự cung tự cấp về năng lượng cũng như các lợi ích về sinh thái. Tesla đã hé lộ về dự định biến những chiếc xe thành cố máy tạo doanh thu, thay vì ngốn chi phí, cho các lái xe như thế nào.
Bạn cũng có thể thấy việc kết hợp giữa tấm lợp pin mặt trời với các viên pin Powerwall, sẽ không chỉ mang lại cho các chủ nhà đủ điện sử dụng và dự trữ, mà còn có thể kiếm tiền từ phần điện thặng dư đó. Ví dụ, làm trạm sạc điện siêu nhanh cho các xe Tesla (mô hình tương tự các cây xăng) hoặc bán lại cho lưới điện.
Sức hấp dẫn của sự kết hợp này chỉ có thể phát huy hết hiệu quả của nó khi đứng chung một mái nhà của Tesla, nơi những chiếc ô tô điện đang trở thành điểm nhấn của ngành năng lượng tái tạo. Điều này có lẽ sẽ là lời giải thích hợp lý cho sự sốt sắng với thương vụ mua lại SolarCity của ông Elon Musk. Thiếu đi những chiếc xe điện của Tesla, những mái nhà gắn pin mặt trời của SolarCity dường như không đủ sức tạo ra "Hiệu ứng Halo" cho sản phẩm của mình.
Quả thật, những gì Tesla tiết lộ cuối tuần vừa qua rất thú vị khi nó mang lại một bước phát triển trong ngành công nghiệp pin mặt trời cho hộ gia đình. Không chỉ vậy, nó còn có thể là một bước tiến hướng đến tương lai, khi các cá nhân có thể kiểm soát nhiều hơn việc sản xuất điện, dẫn đến một khác biệt lớn về cách chúng ta nghĩ về năng lượng tái tạo.
Tham khảo TechCrunch
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI