Có thể bạn không tin nhưng thị trường smartwatch đang chết dần chết mòn

    Tân Phan,  

    Trong 3 năm nay, thị trường smartwatch đã không thành công như nhiều người mong đợi.

    3 năm trước, những chiếc đồng hồ thông minh (smartwatch) được cho là thứ sẽ thay đổi cộng đồng công nghệ. Mọi người đều hy vọng nó sẽ trở thành một hệ sinh thái lớn, nơi mà các ông lớn sẽ đầu tư về mặt ứng dụng và công nghệ. Đồng thời cho rằng smartwatch sẽ khiến chúng ta không phụ thuộc vào điện thoại nữa.

    Nhưng đến nay, không có điều nào nêu trên xảy ra.

    Thực sự, thị trường smartwatch và các thiết bị đeo thông minh được cho là không ổn định. Càng ngày càng nhiều khách hàng bất mãn và không hài lòng với các thiết bị đeo. Trong tuần trước, Pebble, công ty startup về smartwatch khơi mào cho phong trào này, đã bị Fitbit mua lại với giá cực thấp. Những sản phẩm trong tương lai của công ty đã bị huỷ, đồng thời công ty chuẩn bị ngừng hỗ trợ cho các sản phẩm hiện tại.

    Về phần Android Wear, hệ điều hành riêng của Google dành cho smartwatch, công ty đã hoãn ngày ra mắt phiên bản tiếp theo sang năm sau, vì thế các đối tác sản xuất smartwatch chạy Android Wear phải hủy kế hoạch giới thiệu sản phẩm trong năm nay. Thậm chí Motorola đã hoãn kế hoạch phát triển smartphone vô thời hạn. Những ông lớn trong ngành công nghiệp này, từ Jawbone cho đến Intel, đều phải chịu tác động xấu từ sự giảm sút của smartwatch. Hiếm có công ty nào thành công với smartwatch, ngoại trừ Apple và Fitbit.

    Có lẽ đã đến lúc nói rằng ngành công nghiệp thiết bị đeo thông minh đã không thành công như mọi người mong đợi. Có lẽ đây chỉ là một dòng sản phẩm dành cho những người có nhu cầu đặc biệt, ví dụ như chạy bộ cần theo dõi calories hay kiểm tra email trên cổ tay.

    Không những vậy, kể từ lúc phong trào smartwatch được khởi nguồn, nó đã có những biểu hiện của sự thất bại trong tương lai. Trong khi Pebble có một kỳ góp vốn trên Kickstarter khá tuyệt vời, nhưng họ không bao giờ bán đủ smartwatch để có thể gọi là thành công vang dội, cụ thể họ chỉ bán được khoảng 1 triệu đơn vị trong 2 năm. Apple không giải thích được vì sao họ làm ra smartwatch và đối tượng của nó là ai.

    Trong kỳ Black Friday/Cyber Monday vừa qua, doanh số của Pebble cực kỳ thất vọng, theo nguồn tin của người trong cuộc. Công ty đã nhận ra sự thất bại của họ trong việc không kéo được lượng người dùng phổ biến. Một số người cho cho rằng giờ đây mọi người không muốn sử dụng smartwatch, mà họ chỉ muốn sử dụng Apple Watch.

    Như vậy, có lẽ không còn thị trường smartwatch nữa rồi, chỉ còn Apple mà Fitbit thôi.

    Tham khảo BI

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ