Mặc dù nhận được khá nhiều sự phản đối tới từ những kênh video lớn, YouTube Red có đang "làm ơn mắc oán"?
Không lâu sau khi ra mắt dịch vụ thuê bao trả tiền mới của mình, YouTube đã vấp phải không ít sự "kháng cự" từ những người làm video trên YouTube. Đại diện phía YouTube đã mạnh mẽ tuyên bố: "Nếu không chịu hợp tác, các video của bạn sẽ biến mất khỏi YouTube". Và gần đây nhất, kênh YouTube của ESPN đã dừng hoạt động, nhằm thể hiện sự chống đối dành cho dịch vụ YouTube Red.
Với dịch vụ mới, người dùng có thể lựa chọn trả khoảng 10 USD mỗi tháng để nhận lại nhiều lợi ích như loại bỏ quảng cáo, tải video về thiết bị di động hay sử dụng tối đa các dịch vụ bên lề bao gồm YouTube Gaming, YouTube Kids và YouTube Music.
YouTube Red là chiếc chìa khóa mở ra cánh cửa mới dành cho trang chia sẻ video lớn nhất hành tinh này.
Hank Green, người rất nổi tiếng trong giới YouTube Creator, đồng thời cũng là một cây bút thường xuyên đăng đàn về những vấn đề liên quan tới lợi ích của người làm video trên YouTube. Cách đây không lâu, chính anh này đã khởi mào cho một cuộc chiến về vấn đề bản quyền video trên Facebook.
Quay lại với "gói VIP" mà YouTube đang chào mời người xem. Tất cả các lợi ích, bao gồm cả loại bỏ quảng cáo, nhiều người cho rằng đó là phát súng đầu tiên cho cuộc chiến giữa YouTube và những người làm video. Với việc thu tiền từ người dùng, YouTube đang muốn dần giảm phụ thuộc vào nguồn thu từ quảng cáo, đồng thời "cắt miếng cơm" của người làm nội dung, những người đang sống nhờ lượt xem và quảng cáo trên YouTube.
Nhưng Hank Green cũng đặt ra câu hỏi: "Bên cạnh những nỗi lo kể trên, liệu YouTube Red có mang lại lợi ích cho người làm video? Câu trả lời chắc chắn là có".
Hãy bỏ ra 10 USD mỗi tháng nếu bạn có thể, và mọi người đều có lợi.
Đưa ra các luận điểm của mình về vấn đề này, Hank dường như khá có lý trong việc tỏ ra bênh vực YouTube. Với giả truyết của mình, Hank chỉ ra mỗi người xem chỉ mang lại cho content creator khoảng 0,8 USD mỗi tháng nếu mỗi ngày họ xem hơn 10 video mỗi ngày và không cài đặt các chương trình chặn quảng cáo. Có thể thấy số tiền đó không hề hấp dẫn như bạn nghĩ, bởi trong thực tế, mỗi người xem mang lại doanh thu thấp hơn nhiều.
Qua đó, dễ dàng thấy được 10 USD mỗi tháng là một món hời. Cứ mỗi người sẵn sàng trả tiền cho YouTube Red, giá trị mang lại gấp 15 - 20 lần một người dùng miễn phí. Như vậy, các tài khoản trả tiền thể hiện rõ sự "béo bở" so với kiếm từng đồng lẻ từ quảng cáo.
Chúng ta có thể nói YouTube Red tốt sau luận điểm trên, nhưng liệu nó có thực sự tuyệt vời? Nói cách khác, nó có còn mang tới tính công bằng cho tất cả người làm nội dung? Chưa ai có thể trả lời cho câu hỏi đó, sẽ cần thêm thời gian để nắm được cơ chế phân phối lợi nhuận của YouTube cho những người làm video, theo một phương thức mới.
"YouTube (và Google) đang rất kì vọng vào dịch vụ mới này. Họ sẽ đầu tư nhiều nguồn lực cho nó, và đây mới chỉ là sự khởi đầu. Ai cũng hiểu rằng quảng cáo là một trong những cách giúp bạn kiếm lời từ việc tạo nên video và đăng tải nó lên YouTube, việc không còn quảng cáo trên các video sẽ khiến bạn gặp phải vấn đề không nhỏ", Hank Green nói với những người làm video.
Và nếu YouTube Red thành công, lợi ích mà những kênh YouTube nhận được sẽ là không nhỏ. Số tiền mà họ nhận được từ mỗi lượt xem sẽ tăng lên gấp đôi hoặc gấp 4 lần so với trước đây. Nhưng nếu phí sử dụng quá cao (giống như hiện tại), thật khó để nó nhận được sự quan tâm của người dùng.
YouTube Red có thể là một con quỷ, nhưng nó mang lại không ít lợi ích cho những người làm video.
Cuối cùng, giống như trong một chương trình gây quỹ, bạn đóng góp cho YouTube Red và nhận lại tiền từ sự "đóng góp" của người xem, đôi bên cùng có lợi, dĩ nhiên lợi bao nhiêu thì chưa ai được biết. Nhưng nếu bạn là một người chỉ muốn phát triển những video sáng tạo của mình, bạn không nên tham gia vào dự án này. Người chịu thiệt sẽ không phải là bạn, những thuê bao của YouTube Red sẽ gặp phải điều đó. Và cứ như vậy, càng ít người tham gia vào YouTube Red, lợi ích dành cho người dùng sẽ giảm đi, sẽ không có nhiều người sẵn sàng trả 10 USD mỗi tháng cho dịch vụ này.
Khi đó, những lợi ích chúng ta và YouTube đáng ra sẽ nhận được không còn nữa. Theo ý kiến của Hank Green, YouTube Red là một chương trình tuyệt vời dành cho những người dùng ghét quảng cáo, hoặc là một người yêu âm nhạc. Và hơn hết, dịch vụ này sẽ không hề làm ảnh hưởng tới những người tạo ra video.
Tham khảo Hank Green, Medium
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Cùng nhận tiền của NASA để sản xuất tàu vũ trụ, SpaceX thành công lớn còn Boeing lỗ nặng
Boeing đứng trước những sóng gió lớn nếu không hoàn thành dự án Starliner của mình.
iPhone 14 Pro Max phát nổ khiến người dùng bị thương