Codex Mortis: Tranh cãi xung quanh tựa game sinh tồn đầu tiên trên thế giới được tạo ra 100% bởi trí tuệ nhân tạo

Đức Khương, ĐSPL 

Một nhà phát triển độc lập vừa gây chấn động khi ra mắt Codex Mortis, tựa game được khẳng định là sản phẩm đầu tiên được xây dựng hoàn toàn bằng AI từ hình ảnh, âm thanh đến mã nguồn.

Trong khi cộng đồng game thủ vẫn còn đang tranh cãi về vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI) trong nghệ thuật, một nhà phát triển có biệt danh Grolaf (hay Crunch Fest) đã âm thầm hiện thực hóa một dự án táo bạo. 

Tựa game mang tên Codex Mortis vừa xuất hiện trên nền tảng Steam với lời giới thiệu đầy khiêu khích: "Phát triển 100% dựa trên AI". Theo tác giả, toàn bộ tài sản, mã nguồn và nhạc nền của trò chơi đều là sản phẩm của các công cụ AI tạo sinh thông qua phương pháp mà anh gọi là "vibe coding".

Codex Mortis: Tranh cãi xung quanh tựa game sinh tồn đầu tiên trên thế giới được tạo ra 100% bởi trí tuệ nhân tạo - Ảnh 1.

Một nhà phát triển tên là Grolaf, hay còn gọi là Crunch Fest, đã phát hành cái mà anh ta ca ngợi là trò chơi 'đầu tiên trên thế giới' được xây dựng hoàn toàn bằng AI và "vibe coding". Với tên gọi Codex Mortis và lấy cảm hứng từ Vampire Survivors, toàn bộ tài sản, mã nguồn và nhạc nền của trò chơi đều được tạo ra bằng AI.

Khi AI làm thay công việc của cả một studio

Codex Mortis được xây dựng trong vòng ba tháng, thuộc thể loại sinh tồn "bullet hell", lấy cảm hứng rõ rệt từ tựa game đình đám Vampire Survivors. Người chơi sẽ bước vào một thế giới giả tưởng đen tối, sử dụng ma thuật hắc ám để chiến đấu với những làn sóng quỷ dữ và thu thập các trang sách cổ để nâng cấp sức mạnh.

Điều khiến dự án này trở nên đặc biệt không nằm ở lối chơi, mà nằm ở quy trình tạo ra nó. Grolaf tiết lộ rằng anh đã sử dụng ChatGPT để thiết kế phần hình ảnh và đảm bảo tính nhất quán của các nhân vật - một thách thức lớn đối với AI hiện nay. "Duy trì một phong cách nghệ thuật nhất quán khá khó khăn, nhưng GPT đã xoay sở để ghi nhớ phong cách hình ảnh tôi thích," Grolaf chia sẻ.

Về mặt kỹ thuật, thay vì sử dụng các game engine truyền thống như Unity hay Unreal, nhà phát triển này đã sử dụng Claude Code để viết các shader tùy chỉnh cho hoạt ảnh và đóng gói trò chơi bằng framework Electron. Anh ví von trải nghiệm này giống như "trao một bộ khung xương trợ lực cho công nhân xây dựng", nhấn mạnh rằng việc phát triển game với sự hỗ trợ của AI ít gây kiệt sức về tinh thần hơn hẳn so với phương pháp truyền thống.

Codex Mortis: Tranh cãi xung quanh tựa game sinh tồn đầu tiên trên thế giới được tạo ra 100% bởi trí tuệ nhân tạo - Ảnh 2.

Đoạn trailer dài 44 giây của trò chơi đã được phát hành trên kênh YouTube Crunch Fest, giới thiệu về lối chơi. Nó được lưu trữ trên Steam, với ngày phát hành chính thức vẫn chưa được công bố. Đoạn giới thiệu trên Steam giải thích nội dung trò chơi, chỉ ra rằng nó được phát triển 100% bằng AI.

Dấu mốc quan trọng hay chỉ là chiêu trò?

Sự xuất hiện của Codex Mortis đặt ra câu hỏi: Liệu đây có thực sự là tựa game "đầu tiên trên thế giới" được làm hoàn toàn bằng AI? Giới quan sát cho rằng tuyên bố này có phần gây tranh cãi. Trước đó, đã có những dự án như Doomscroll của David Friedman được tạo ra hoàn toàn bằng ChatGPT, tuy nhiên đó chỉ là một game trình duyệt. Codex Mortis tạo nên sự khác biệt khi nó là một sản phẩm hoàn chỉnh, có thể chơi được và được phát hành chính thức trên nền tảng lớn như Steam.

Xét về mặt thẩm mỹ, trò chơi không thể che giấu nguồn gốc của mình. Các đánh giá ban đầu cho thấy phần hình ảnh mang đậm "dấu ấn AI" và không thực sự nổi bật về phong cách nghệ thuật. Tuy nhiên, việc nó vận hành trơn tru với đầy đủ các tính năng của một game sinh tồn tiêu chuẩn (bao gồm cả chế độ chơi đơn và co-op) là một bước tiến không thể phủ nhận.

Hiện tại, game thủ đã có thể tải xuống bản demo trên Steam để tự mình kiểm chứng. Dù Codex Mortis có thể chưa phải là một siêu phẩm, nhưng nó chắc chắn là một phát súng báo hiệu cho thấy kỷ nguyên mà AI có thể tự mình tạo ra một trò chơi thương mại không còn xa nữa.

Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày

NỔI BẬT TRANG CHỦ