Công cụ tưởng chừng chỉ để cho vui hóa ra đang rất ích lợi trong xung đột hiện đại, nhưng vẫn còn 1 thách thức đáng kể?
Lịch sử của in nhựa 3D bắt nguồn từ những năm 1980, khi kỹ sư người Mỹ Charles Hull được cấp bằng sáng chế cho một quy trình gọi là kỹ thuật in lập thể.
Qua nhiều năm, quy trình đó đã được cải tiến và trở nên rẻ và nhanh hơn. Máy in nhựa 3D hiện có thể sử dụng các bản thiết kế do phần mềm tạo ra để in các đồ vật như thiết bị y tế, phụ tùng thay thế, đồ chơi và đồ trang sức.
Để so sánh thì chất lượng sản phẩm in 3D có thể kém hơn và việc sản xuất hàng loạt mất nhiều thời gian hơn những phương pháp sản xuất khác.
Nhưng trong các cuộc khủng hoảng - xung đột, máy in 3D đã trở thành một công cụ cần thiết.
Chúng cung cấp nhanh chóng cho các nhân viên y tế hay quân nhân những gì họ cần - giúp họ vượt qua những khó khăn trong việc vận chuyển và sản xuất.
Ví dụ như trong đại dịch Covid-19, máy in 3D đã giúp cung cấp số lượng lớn mặt nạ giúp bảo vệ các nhân viên y tế.
Còn trong các khu vực xung đột hiện tại, máy in 3D đang được sử dụng để sản xuất phụ kiện vũ khí ví dụ như hộp tiếp đạn súng trường tấn công (do binh lính thường có thói quen vứt bỏ hộp tiếp đạn rỗng thay vì tái sử dụng), túi đựng lựu đạn...
Nhưng có 2 nhóm sản phẩm thường được in nhựa 3D nhiều nhất trong các khu vực xung đột hiện đại.
Đầu tiên và được biết đến nhiều hơn đó là các thành phần của máy bay không người lái cỡ nhỏ (Drone/Flycam), thứ đang được sử dụng tích cực trên các chiến trường như phương tiện trinh sát và tấn công.
Đi cùng với những thành phần nói trên là các phụ kiện giúp chuyển đổi lựu đạn phóng lựu tự động (ví dụ như VOG-17 và VOG-25 do Liên Xô sản xuất) thành một dạng "bom không điều khiển" và hiện thường xuyên được các bên thả xuống từ Drone/Flycam.
Tiếp theo - ít được biết tới hơn nhưng lại là ứng dụng rộng rãi nhất đó là các vật tư y tế dành riêng cho thương binh.
Chúng bao gồm ga rô sơ cứu y tế và máng nẹp xương tay - chân...
Các ga rô sơ cứu y tế thường bị tác động lực mạnh và nếu chúng được chế tạo bằng những vật liệu không đủ chắc chắn, chúng thường xuyên bị gãy - các bộ phận in 3D thay thế có thể nhanh chóng khắc phục điều này.
Ngoài ra việc gãy xương rất phổ biến trong xung đột và khi được điều trị không tốt, chúng có thể gây ra các vấn đề lâu dài.
Nếu những người lính được nẹp bằng các máng nẹp in 3D đúng cách trong vòng 8 đến 12 tuần, họ sẽ có thể tái sử dụng lại được tay chân.
Tuy nhiên với việc máy in 3D đang dần trở thành 1 công cụ quan trọng trong các cuộc xung đột - những thách thức cũng đã khác.
Máy in 3D do Trung Quốc sản xuất vẫn đang thống trị thị trường và thỉnh thoảng chúng sẽ bị hỏng và cần phụ tùng thay thế từ nhà sản xuất. Đây rõ ràng là một điều khó khăn trong bối cảnh khủng hoảng - xung đột.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Sự thật từ nghiên cứu khoa học: Chơi trò chơi điện tử có ảnh hưởng bất ngờ đến chỉ số IQ của trẻ em!
Trò chơi điện tử từ lâu đã là chủ đề gây tranh cãi khi nhắc đến ảnh hưởng của chúng đối với trẻ em. Trong khi nhiều ý kiến chỉ trích việc chơi game có thể gây hại cho sự phát triển trí não, thì một nghiên cứu khoa học đã mang đến cái nhìn khác biệt, cho thấy mối liên hệ tích cực giữa việc chơi game và sự gia tăng trí thông minh ở trẻ nhỏ.
Những tiểu tiết bạn có thể đã bỏ qua trong trailer The Witcher 4