Công ty khởi nghiệp ấp ủ loại máy bay nhanh gấp đôi tốc độ âm thanh, giá vé bằng 1/4 máy bay hiện hành
Sự ra đời của máy bay siêu thanh sẽ là một bước ngoặt lớn trong ngành hàng không-vũ trụ
Một công ty khởi nghiệp tại Colorado tham vọng phát triển máy bay dân dụng siêu thanh nhanh hơn Concorde nhưng giá chỉ bằng một phần tư. Và hãng Virgin Galactic đang dần hoàn thiện việc chế tạo chiếc máy bay như vậy.
Văn phòng đại diện của Boom tại sân bay Heathrow London
Chiếc máy bay có tên gọi là Boom này bay với tốc độ Mach 2.2 (đơn vị đo lường của tốc độ siêu thanh) – gấp đôi tốc độ của âm thanh và nhanh hơn 2,6 lần so với các hãng máy bay khác. Thời gian bay từ New York đến London sẽ chỉ còn 3.4 giờ. Với vận tốc này, bạn chỉ mất 4.7 giờ bay từ Sanfracisco tới Tokyo và từ Los Angeles tới Sydney chỉ trong 6 giờ. Thời gian của những chuyến bay xuyên Đại Tây Dương sẽ chỉ còn một nửa, so với những hành trình 7-giờ tiêu chuẩn. Với mức giá khoản 5,000 cho cặp vé khứ hồi, đây không hẳn là mức giá hợp lý cho du lịch, nhưng với những khách thương gia đẳng cấp, lựa chọn chuyến bay như này sẽ tiết kiệm thời gian cho họ.
Hãng Virgin của thương gia người Anh Richard Branson đã quyết định mua 10 chiếc máy bay vào thứ tư tuần qua. Thỏa thuận này có giá trị khoảng 2 tỉ đô la mỹ. “Có khoảng 15 chiếc máy bay nữa đang chờ được chuyển giao cho một đơn vị hàng không châu Âu”, công ty này trao đổi với TechCrunch. Giá trị của giao dịch này khoảng 5 tỉ đô la mỹ.
Mặc dù có những thỏa thuận lớn, khả năng ứng dụng của những chiếc máy bay dân dụng siêu thành vẫn còn khá nhỏ. Công ty Boom có trụ sở tại Denver vẫn đang tiến hành bản mẫu quy mô thứ ba mà dự kiến sẽ chạy thử vào năm 2017.
Tổng giám đốc, đồng thời là người sáng lập Boom, Blake Scholl gần đây có phát biểu trên tạp chị Fortune rằng ông ta chưa thể đưa ra thời điểm chính xác để những chiếc máy bay siêu thanh này đi vào hoạt động cho các chuyến bay thương mại. Tại thời điểm hiện tại, đây vẫn chỉ là một trong nhiều ý tưởng về máy bay siêu thanh với hy vọng cắt giảm thời gian bay. Tuy nhiên, chưa có một công ty nào triển khai đưa vào vào thực tế cả.
Vậy kế hoạch của Boom sẽ ra sao? Và làm thế nào để Boom có thể tránh những khó khăn có thể gặp phải từ các đối thủ cạnh tranh có tiếng như Concorde?
Khí động lực học hiện đại, vật liệu sợi carbon, công nghệ động cơ mới nhất và một chiến lược kinh doanh thông minh; đó là những điều Boom cần.
Một chiếc máy bay siêu thanh sẽ thay đổi tương lai của ngành hàng không dân dụng
Để giảm thiểu trọng lượng, máy bay sẽ được làm bởi vật liệu sợi cacbon nhẹ thay vì nhôm. Ghế trên máy bay được chế tạo tương tự như hạng ghế thương gia trên các máy bay tiêu chuẩn; do đó sẽ không có giường tầng hay những đồ trang trí cầu kì khác. Tuy nhiên, khoang máy bay chỉ thiết kế cho 40 chỗ ngồi, giúp cho hành khách cảm thấy thoải mái và thuận tiện hơn khoang máy với 100 chỗ ngồi của Concorde. Ghế sẽ được chia làm hai dãy với mỗi dãy được sắp xếp một ghế một hàng, đảm bảo hành khách nào cũng có cửa sổ để ngắm nhìn bầu trời. Boom dự kiến máy bay mới của hãng sẽ bay ở độ cao 60,000 feet để hành khách có thể nhìn thấy những đường cong của trái đất.
Giám đốc điều hành cũ của Amazon, Scholl đã tuyển dụng cựu nhân viên của NASA, Boeing và Lockheed, cùng với nhà phi hành gia người Mỹ Mark Kelly là cố vấn.
Người phát ngôn của Virgin Group phát biểu với tờ Guardian rằng cơ quan hàng không của Virgin Galatic “sẽ cung cấp những kỹ thuật, thiết kế sản xuất, những bài kiểm tra bay và vận hành thử của máy bay mới”
“Concorde có mức chi phí bay cao với mức giá 20,000$ mỗi hành khách trong khoang chứa 100 người”, Scholl chia sẻ trên Guardian.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI