Công ty này đã phát hiện ra vụ bê bối khí thải của Volkswagen từ 6 năm trước
Đáng tiếc rằng đã không ai chịu lắng nghe những thông tin từ công ty "thấp cổ bé họng" này.
Trong khi cơ quan Bảo vệ môi trường thuộc Liên Minh Châu Âu cho rằng chính họ đã tìm ra và vạch trần mặt tối của hãng ô tô nước Đức Volkswagen, thì một công ty nhỏ cho biết họ đã điều tra và phát hiện ra vụ việc từ 6 năm trước.
Ở nhiều nơi, các hệ thống đo đạc khí thải của phương tiện lưu thông được lắp đặt ở 2 bên đường song song với một công cụ bắn tốc độ. Các trạm này có thể phát hiện những chiếc xe vượt ngưỡng khí thải cho phép.
Những thiết bị đo lường được đặt ở cạnh đường giúp ghi lại tốc độ và lượng khí thải của các phương tiện qua lại.
Hệ thống này hoạt động nhờ vào những chùm ánh sáng hồng ngoại và tia cực tím bắn qua đường và phản xạ thông qua hệ thống ống xả của các phương tiên. Tần số ánh sáng cụ thể có thể mô tả được mật độ các chất ô nhiễm khác nhau như CO, HydroCarbon, CO2, NOx và bụi. Khi đó, sẽ có kết quả tương ứng với ngưỡng khí thải cho phép mà xe hơi được áp dụng. Cuối cùng, một camera sẽ ghi lại biển số và loại xe được đăng kiểm.
Việc quét hàng triệu lượt xe hơi mỗi năm có thể mang lại các số liệu quan trọng liên quan tới mức độ khí thải của các dòng xe khác nhau. Là một công ty cung cấp giải pháp đo đạc khí thải như trên, với một phạm vi hoạt động rộng lớn, hơn 20 tiểu bang tại Mỹ, công ty có tên Opus từ lâu đã phát hiện ra những điều bất ổn trong vấn đề khí thải của xe Volkswagen.
Qua tìm hiểu, trong nhiều năm qua khí thải của xe diesel do Volkswagen sản xuất luôn thải ra lượng NOx cao hơn mức cho phép khi sử dụng và được ghi lại bởi hệ thống quét khí thải của Opus, cao hơn rất nhiều so với những bài test bằng phần mềm (bị cáo buộc là gian lận).
"Xe của Volkswagen đã dính bẫy của chúng tôi, lượng NOx trong thực tế đã tố cáo sự gian lận của hãng này. Các kết quả được ghi lại trong 6 năm qua hoàn toàn chính xác", Peter McClintock, một chuyên gia đang làm việc cho Opus nói.
Vấn đề gian lận khí thải của Volkswagen là tâm điểm trong những tuần qua.
Trình bày tại Hội thảo phát thải Thế giới CRC lần thứ 25 tại Long Beach California, McClintock cùng đồng nghiệp của mình tại Opus đã đưa ra các số liệu về vấn đề khí thải mà mình phát hiện ra trong khoảng thời gian từ năm 2008 tới 2014 nhằm chỉ ra vấn đề trong động cơ diesel 2.0 của Volkswagen.
Các mẫu xe đã không được nêu rõ trong bài thuyết trình, nhưng một số tài liệu tham khảo đã chỉ rõ ra lượng khí thải vượt ngưỡng cho phép tới từ xe Volkswagen. McClintock cũng đặt ra câu hỏi tại sao những mẫu xe đó vượt qua được bài đăng kiểm và lưu thông trên đường? Khi mà cũng với hệ thống đó, các mẫu xe sử dụng SCR có lượng khí thải đạt mức quy định.
Vậy nhưng những thông tin này đã không được ai lắng nghe cho tới 6 năm sau đó. McClintock và Vescio cho rằng một số quốc gia nên nắm được vấn đề khí thải của các mẫu xe và khuyến cao chủ sở hữu đem phương tiện của mình đi bảo hành. Tổ chức EPA cũng từng yêu cầu Opus cung cấp các số liệu họ ghi nhận được nhưng sau đó không ai thực sự quan tâm tới vấn đề này nữa. Nếu mọi người từng nhìn nhận vấn đề này nghiêm trọng hơn, chắc chắn lượng khí thải mà xe Volkswagen từng thải ra sẽ được kiểm soát trong 6 năm qua.
Tham khảo Gizmodo
NỔI BẬT TRANG CHỦ
iPhone 14 Pro Max phát nổ khiến người dùng bị thương
Vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.
Tại sao nhân loại lại cần đến máy tính lượng tử, chúng được dùng để làm gì?