Counterpoint: Samsung đánh rơi vị trí thứ hai vào tay Vivo tại thị trường Ấn Độ trong Q4/2019

    Thiên Long,  

    Có vẻ như nỗi buồn về doanh số bết bát tại thị trường Trung Quốc là chưa đủ khi mới đây, Samsung cũng bị Vivo vượt mặt và đánh mất vị trí thứ hai ở cả thị trường Ấn Độ.

    Năm 2019 vừa qua là một năm đánh dấu bước tiến cực kỳ lớn của thị trường Ấn Độ. Mới đây hãng phân tích Counterpoint Research cho biết, Ấn Độ đã chính thức vượt Mỹ để trở thành thị trường lớn thứ hai thế giới xét về doanh số bán smartphone.

    Counterpoint: Samsung đánh rơi vị trí thứ hai vào tay Vivo tại thị trường Ấn Độ trong Q4/2019 - Ảnh 1.

    Sự tăng trưởng thần kỳ phần lớn nhờ sự giúp đỡ của các thương hiệu như Xiaomi, Vivo và Realme.

    Cũng theo số liệu của Counterpoint, trong Q4/2019 vừa qua, Vivo đã vượt Samsung và trở thành hãng smartphone lớn thứ hai tại thị trường đông dân thứ hai thế giới, chỉ sau Xiaomi.

    Điều ấn tượng hơn cả là thị phần của Vivo đã tăng 132% kể từ Q4/2018 tới Q4/2019. Trong khi đó dù chỉ có mức tăng trưởng 7% nhưng Xiaomi vẫn tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu.

    Counterpoint: Samsung đánh rơi vị trí thứ hai vào tay Vivo tại thị trường Ấn Độ trong Q4/2019 - Ảnh 2.

    Theo giới phân tích, sở dĩ Vivo có thể đánh bại Samsung nhờ tung ra dòng S-series sở hữu mức giá khá hấp dẫn, chỉ dao động từ 100-150 USD. Ngoài ra các model dòng U và Z mới cũng tạo được sức hút không kém.

    Kết quả là doanh số bán của Vivo tăng trưởng mạnh ở cả cửa hàng lẫn trên các nền tảng trực tuyến. Thậm chí Vivo còn vận dụng chiến lược mới khi mở nhiều cửa hàng bán lẻ tại các thị trấn nhỏ ở Ấn Độ. Bên cạnh đó, Vivo cũng mạnh tay thưởng hoa hồng cho nhiều cửa hàng để khuyến khích họ bán nhiều smartphone Vivo hơn.

    Counterpoint: Samsung đánh rơi vị trí thứ hai vào tay Vivo tại thị trường Ấn Độ trong Q4/2019 - Ảnh 3.

    Chiến lược tiếp cận thông minh của Vivo đang phát huy hiệu quả tại thị trường Ấn Độ

    Về phía Xiaomi, hãng công nghệ Trung Quốc đã duy trì vị thế số 1 tại Ấn Độ trong quý thứ 10 liên tiếp với 27% thị phần.

    Ngược lại Samsung dù đã giảm đáng kể giá bán tại thị trường Ấn Độ, thêm nhiều tính năng tùy biến cho người dùng Ấn Độ nhưng vẫn không thể thu hút được khách hàng. Sự bết bát của Samsung tại Ấn Độ nhìn chung không khác là bao so với thị trường Trung Quốc.

    Các thương hiệu còn lại trong danh sách còn có Oppo ở vị trí thứ 4 và thương hiệu con Realme nhanh chóng có được vị trí số 5 dù mới chỉ xuất hiện không lâu. Realme cũng là thương hiệu di động có tốc độ phát triển nhanh nhất trong năm 2019 tại Ấn Độ với mức tăng trưởng đáng kinh ngạc, lên tới 255%. Thị phần của Realme đã tăng lên 10% trong năm 2019.

    Counterpoint: Samsung đánh rơi vị trí thứ hai vào tay Vivo tại thị trường Ấn Độ trong Q4/2019 - Ảnh 4.

    Tính riêng 5 nhà sản xuất smartphone hàng đầu đã chiếm tới 84% thị phần của toàn thị trường trong năm 2019, một bước tiến đáng kể từ năm 2018 với con số chỉ 73%. Điều này cũng đồng nghĩa rằng, các thương hiệu đang tiếp tục duy trì được vị thế và nỗ lực cạnh tranh để vượt mặt nhau.

    Tham khảo Gizmochina

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày