Covid-19 khiến nhu cầu giao hàng bằng drone của Alphabet tăng mạnh, giao hơn 1.000 đơn trong 2 tuần, chủ yếu là giấy vệ sinh

Nguyễn Hải , Theo Tổ Quốc

Liệu những chiếc drone này có thể đe dọa đến công việc của các shipper con người trong tương lai không?

Bộ phận giao hàng bằng drone của Alphabet, Wing cho biết, công ty đang chứng kiến nhu cầu cho dịch vụ của họ gia tăng đáng kể trong hai tuần qua – thời điểm dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát tại Mỹ. Chỉ trong 2 tuần, họ đã hoàn thành hơn 1.000 chuyến giao hàng bằng drone cho khách hàng. Mặt hàng được yêu cầu nhiều nhất trong các đơn hàng: giấy vệ sinh.

Wing vốn là một trong những bộ phận "moonshot" trước đây thuộc Google X. Năm 2018, bộ phận này được tách ra thành một công ty riêng, hoạt động trong lĩnh vực giao hàng bằng drone tại Christiansburg, Virginia cũng như tại một số vùng ở Phần Lan và Úc. Tại Mỹ hiện nay, đây là dịch vụ giao hàng thương mại bằng drone duy nhất dành cho công chúng, cho dù Amazon cũng chuẩn bị ra dịch vụ cạnh tranh trong thời gian tới: Prime Air.

Covid-19 khiến nhu cầu giao hàng bằng drone của Alphabet tăng mạnh, giao hơn 1.000 đơn trong 2 tuần, chủ yếu là giấy vệ sinh - Ảnh 1.

Một chiếc drone của Wing.

"Không ai có thể dự báo về virus corona, nên ngay cả chính chúng tôi cũng bất ngờ về nhu cầu tăng vọt của khách hàng khi đang "phải ở trong hầm trú ẩn" tại Virginia." Alexa Dennett, người đứng đầu bộ phận tiếp thị và truyền thông của Wing, cho biết trong cuộc phỏng vấn với Business Insider.

Dưới đây là cách Wing hoạt động:

Những người ở trong khu vực phục vụ có thể tải xuống ứng dụng Wing để đặt hàng một sản phẩm nào đó. Khi đơn mua hàng của họ hoàn thành, một chiếc drone sẽ cất cánh từ trạm của Wing đến chỗ thương gia lấy hàng. Khi hàng được chất lên drone, nó sẽ bay với tốc độ khoảng 65 dặm/giờ (khoảng 104 km/h) tới nhà khách hàng. Khi đến nơi, nó sẽ hạ thấp độ cao xuống 7m hoặc thấp hơn nữa để thả gói hàng.

Bà Dennett cho biết, drone của Wing cần một khoảng không gian "rộng bằng một cái chăn cắm trại" để an toàn thả gói hàng xuống.

"Chúng tôi đã giao hàng đến các tòa nhà chung cư tại Helsinki ở Phần Lan và những nơi này thường có một cái sân nhỏ để chúng tôi có thể đặt kiện hàng xuống một cách an toàn." Dennett cho biết thêm.

Covid-19 khiến nhu cầu giao hàng bằng drone của Alphabet tăng mạnh, giao hơn 1.000 đơn trong 2 tuần, chủ yếu là giấy vệ sinh - Ảnh 2.

Cách giao hàng của Wing.

Giấy vệ sinh là một trong 3 mặt hàng đang có nhu cầu cao nhất hiện nay. Bên cạnh đó Wing cũng giao cả súp, đồ ăn trẻ em và các loại thuốc không kê đơn từ Walgreens. Các mặt hàng như café hoặc kem sẽ được giao trong thùng đựng cách nhiệt.

Với nhu cầu từ khách hàng tăng đột biến và ngày càng đa dạng hơn, Wing đang tạo ra các mối quan hệ đối tác mới.

"Ở Úc, chúng tôi nhận được hàng tá yêu cầu giao sữa và bánh mỳ, vì vậy chúng tôi phải bổ sung thêm một cửa hàng tạp hóa ở đây." Dennett cho biết. Tương tự như vậy, họ "đã tăng tốc" việc thảo luận với những nhà bán lẻ tại Virginia, bởi vì công ty hiểu rằng "việc kinh doanh của họ đang bị ảnh hưởng trong thời gian này."

Công ty không cho biết hiện họ có bao nhiêu drone hay kế hoạch mở rộng trong tương lai, chỉ cho biết rằng họ đang kỳ vọng thu được nhiều phản hồi từ các khách hàng hiện tại.

"Đây mới chỉ là những ngày đầu vì vậy rất khó biết được virus corona sẽ định hình chiến lược của doanh nghiệp chúng tôi như thế nào." Dennett cho biết. "Điều tối quan trọng hiện nay là chúng tôi muốn có nhiều gia đình tại nước Mỹ và trên thế giới tiếp cận được với công nghệ của chúng tôi, nhưng chúng tôi không có gì cụ thể vào thời điểm này cả."

Tham khảo Business Insider