Cracker “gặm” dần áo giáp sát thủ

    PV, Gia Khanh - Tổng hợp 

    Biện pháp DRM mà tựa game sát thủ Assassin’s Creed 2 của Ubisoft áp dụng đang bị giới cracker vô hiệu hóa dần dần.

    Các craker người Nga đã nghĩ ra cách lập server offline để thay thế cho server của Ubisoft và nhờ đó, game thủ sẽ có thể chơi thoải mái mà không lo về kết nối Internet. Hiện tại, dữ liệu của server offline vẫn chưa đầy đủ và người chơi cũng chỉ mới hoàn thành được một phần nhỏ trong cốt truyện, tuy vậy về lý thuyết, biện pháp DRM của Ubisoft đã bị vượt qua.
     
     
    Lớp áo giáp mà Ubisoft trang bị cho sát thủ Ezio chính là việc tự động tải về những gói dữ liệu nhỏ trong quá trình chơi và coi đó là cách kiểm tra xem game thủ có luôn online hay không. Các cracker đã tìm cách thu thập các gói dữ liệu này và từ đó tạo ra server offline.
     
    Hiện nay quá trình này vẫn chưa hoàn tất và theo thông tin từ Nga, sẽ phải mất khoảng 1 tháng nữa để người chơi game lậu có thể khám phá hoàn toàn Assassin’s Creed 2. Tuy vậy, dù quãng thời gian đó được rút ngắn lại, Ubisoft cũng không còn quá lo ngại nữa.
     
     
    Mục đích của đại đa số các biện pháp DRM không phải là loại bỏ hoàn toàn nạn crack game mà là cầm chân giới cracker càng lâu càng tốt. Khi đó, sản phẩm sẽ được tiêu thụ nhiều hơn vì đa số người chơi sẽ chấp nhận bỏ tiền mua đĩa có bản quyền thay vì phải chờ đợi quá lâu.
     
    Đó cũng chính là trường hợp của Assassin’s Creed 2. Gần 1 tháng sau ngày giới cracker mở đợt tấn công đầu tiên, tựa game này mới bắt đầu chịu khuất phục và Ubisoft đã có thời cơ bán được không ít đĩa.
     

    Ngay cả ở thời điểm này, cũng chưa thể nói chắc chắn rằng Assassin’s Creed 2 có bị bẻ khóa hoàn toàn hay không. Nếu Ubisoft điều chỉnh lại cách game nhận dữ liệu từ server trong quá trình chơi, giới cracker sẽ lại một lần nữa “húc đầu vào tường”.
     
    Trong các game PC tương lai của Ubisoft như Splinter Cell: Conviction hay Prince of Persia: The Forgotten Sands, biện pháp DRM này sẽ tiếp tục được áp dụng. Nếu giới cracker phải tốn quãng thời gian dài trước khi thu thập đủ dữ liệu nhằm tạo server ảo, coi như Ubisoft đã giành thắng lợi. Việc họ cần làm sẽ chỉ là tối ưu hóa nó nhằm giúp người dùng có bản quyền đỡ gặp phiền phức khi chơi.
     
     
     

    NỔI BẬT TRANG CHỦ