Cứ 1 ngày là thu về hơn 1 tỷ USD trong năm 2021, bảo sao Apple vẫn chẳng thèm ra mắt iPhone gập
Nếu bạn nghĩ thành công của smartphone gập đã đủ để Apple phải lo lắng về tương lai của iPhone thì hãy suy nghĩ lại...
Nếu phải chọn ra chiếc smartphone đại diện cho năm 2021, có lẽ nhiều người sẽ xướng tên Galaxy Z Fold 3 hoặc Galaxy Z Flip 3. Với thế hệ smartphone gập thứ 3 này, nhà sản xuất Samsung đã đem đến những cải tiến ấn tượng nhất cho công nghệ màn hình và bản lề. Chưa bao giờ những chiếc smartphone gập lại mang đến trải nghiệm đã mắt đến thế, và cũng chưa bao giờ smartphone gập lại có thể đạt đến độ bền như hiện nay: 200,000 lần gập, chống bụi/nước theo chuẩn IPX8 và thậm chí là sống sót khi bị thả rơi (thử nghiệm của Allstate).
Khi những lo lắng về độ bền đã bị đập tan, người dùng nhanh chóng đổ xô đi mua smartphone gập. Theo Samsung, lượng smartphone gập bán ra trong năm 2021 cao gấp 4 lần 2020. Các đối thủ của Samsung cũng phải nhanh chóng chạy theo: OPPO ra mắt Find N, Xiaomi ra mắt Mi Mix Fold, thậm chí đến cả Huawei bị dồn vào đường cùng vẫn phải cố gắng ra mắt P50 Pocket.
Trong các tên tuổi lớn, chỉ có duy nhất Apple là vẫn đang thản nhiên đứng ngoài. Tháng 9 vừa qua, Apple vén màn iPhone 13. Tuy mang đến nhiều cải thiện về chất lượng, iPhone 13 có thể coi là đối lập với trải nghiệm foldable tươi mới: thế hệ smartphone Táo mới nhất chẳng có gì đặc biệt cả! Vẫn là màn hình tai thỏ như suốt nửa thập kỷ qua, dù Apple không quên khoe rằng lần này cái “rãnh” đã giảm đi 20% so với năm trước.
Rõ ràng là Apple đang tụt hậu trầm trọng. Chỉ vài tháng nữa thôi, chiếc Galaxy Fold đầu tiên sẽ tròn 3 năm tuổi đời. Sau 3 năm bị Samsung bỏ lại phía sau, Apple vẫn bình thản vén màn những chiếc iPhone không có gì mới mẻ từ năm này sang năm khác. Tất cả các trang báo lớn, các reviewer đều hết lời khen ngợi trải nghiệm smartphone gập. Nếu kiểu dáng smartphone này tiếp tục bùng nổ mạnh mẽ, iPhone có thể đứng trước nguy cơ bị đẩy lùi vào quá khứ.
Tại sao Tim Cook và cộng sự lại có thể bình thản đến thế?
Câu trả lời nằm ở một con số gây sốc. Trong năm 2021 vừa qua, Apple thu về tới 378 tỷ USD doanh thu. Tính trung bình, mỗi ngày Apple “bỏ túi” hơn 1 tỷ USD. Nếu smartphone gập thực sự thu hút được iFan, nếu smartphone gập khiến doanh số iPhone giảm sút, làm sao Apple vẫn có thể thành công đến thế?
Thực tế là thành công của Galaxy Z Fold 3 và Galaxy Z Flip 3 vẫn chưa đủ để gây ảnh hưởng đáng kể đến iPhone. Trong quý 4 vừa qua, thế hệ iPhone 13 dù nhàm chán nhưng vẫn đủ để đưa Apple lên đỉnh thế giới về thị phần. Trước đây, Apple chỉ có thể vượt mặt Samsung mỗi khi ra mắt những chiếc iPhone thực sự mới mẻ, thực sự đáng chú ý như iPhone 6 hay iPhone X.
Giờ đây, ngay cả iPhone 13 cũng vẫn là thừa đủ để Apple chiếm vị trí số 1. Thậm chí, Apple đã luôn làm chủ mùa mua sắm cuối năm trong suốt 5 năm vừa qua - dù cho iPhone chẳng có thay đổi gì đáng chú ý cả.
Rõ ràng là iFan vẫn đang yêu iPhone một cách cuồng nhiệt. Theo danh sách top 5 smartphone bán chạy nhất thế giới 2021 do IDC công bố có 4 vị trí thuộc về Apple. Samsung tuy cũng chen chân được vào danh sách này nhưng lại là với Galaxy A12, chiếc điện thoại giá rẻ bậc nhất của người Hàn Quốc.
Tất cả các thống kê smartphone bán chạy nhất từng năm đều chưa một lần vinh danh những chiếc Samsung cao cấp. Gần đây nhất, Counterpoint cho biết Apple chiếm tới 57% phân khúc gí 400 USD trở lên. Thị phần của Samsung trong phân khúc này chỉ là 17%. Những thông kê cũ hơn cũng cho thấy Apple chưa bao giờ phải lo lắng về các đối thủ cạnh tranh trong phân khúc giá cao, cho dù đó là Galaxy S, Galaxy Note hay Galaxy Z.
Ngay lúc này, Galaxy Z Fold 3 và Galaxy Z Flip 3 vẫn chưa thể lật đổ Galaxy S21 để trở thành át chủ bài của Samsung trong phân khúc cao cấp. Theo một báo cáo của The Elec, doanh số Galaxy S21 trong năm qua đạt 25 triệu máy. Doanh số smartphone gập của Samsung được ước tính vào khoảng 8 triệu máy - quá nhỏ bé so với hơn 200 triệu smartphone bán ra trong năm 2021.
Dĩ nhiên, thành công hiện tại không đồng nghĩa với thành công vĩnh viễn cho mai sau. Apple cũng không phải là không biết thay đổi: gần 1 thập kỷ trước, Apple đã từ bỏ triết lý màn hình nhỏ của Steve Jobs để theo chân Samsung cùng các nhà sản xuất Android khác, nâng kích cỡ iPhone lên 4.7 inch/5.5 inch.
Nhưng bước đi ấy chỉ được thực hiện khi iPhone là những chiếc smartphone cỡ nhỏ duy nhất còn sót lại trên thị trường, khi doanh số iPhone bị đe dọa quá nặng nề. Ngay lúc này đây, smartphone gập vẫn chỉ đang chiếm thị phần quá nhỏ bé và doanh số iPhone vẫn đang áp đảo các đối thủ cao cấp. Có lẽ phải rất rất lâu nữa, khi foldable đủ "lớn" để đe dọa tới Apple thì Tim Cook và cộng sự mới bắt đầu suy nghĩ đến chuyện ra mắt "iFoldable".
Apple trở thành thương hiệu có giá trị cao nhất trong lịch sử toàn cầuNỔI BẬT TRANG CHỦ
Google: Giải được bài toán 10 triệu tỷ tỷ năm chỉ trong 5 phút, chip lượng tử mới là bằng chứng về đa vũ trụ
Điều đáng ngạc nhiên hơn cả là nhiều người trên cộng đồng mạng thế giới lại đang đồng tình với kết luận của Google.
Gần 2025 rồi mà vẫn dùng USB để lưu công việc thì quả là lỗi thời