Twitch hay TalkTV có lý do để lo sợ khi đã có thể stream LMHT hay Dota 2 thoải mái trên Facebook

    Dee Tee,  

    Đe dọa các ông lớn như Twitch hay YouTube, hệ thống phát video trực tiếp của Facebook sẽ chẳng mất nhiều sức để kết liễu các "ông nhỏ".

    Việc Facebook tập trung phát triển hệ thống chia sẻ video của họ, bao gồm cả phát video trực tiếp (Live), đã khiến nhiều người ăn không ngon, lắm kẻ ngủ không yên.

    Twitch và YouTube đang dần cảm nhận được sức nóng của Facebook từ sau gáy. Mạng xã hội này trong suốt 1 năm qua đã đe dọa YouTube bằng những con số, lượt xem và ngày càng có nhiều video chất lượng chọn Facebook làm kênh phát hành chính.

    Tới đầu năm 2016, Facebook Live lại phát triển như vũ bão, là vũ khí chiến lược nhắm thẳng tới các kênh streaming video trực tiếp. Tưởng rằng chỉ mình YouTube run sợ, thì mới đây tại hội nghị F8, Facebook lại bất ngờ phát hành API của Facebook Live cho các nhà phát triển. Nếu Facebook vẽ nên một tương lai xa về khả năng truyền trực tiếp video từ GoPro hay Flycam lên Newsfeed, nhìn gần hơn, nhiều người lại cảm thấy lo lắng cho các chuyên trang Live video khác, bao gồm Twitch, hay quen thuộc với người dùng Việt Nam chính là hệ thống ccTalk và TalkTV.

    Lật đổ Twitch không phải chuyện ngày một ngày hai, bởi trang web này vốn là "văn hóa đặc thù" của cộng đồng mạng quốc tế, giống như muốn xem ảnh vui bạn sẽ tìm đến 9GAG, hoặc Soundcloud là nơi chia sẻ nhạc của các nghệ sĩ. Thì tại một số thị trường nhỏ, không đâu xa chính là Việt Nam, nơi các trang web phát Live video vẫn chưa thực sự "đủ lông đủ cánh", cả về mặt kỹ thuật cũng như tính cộng đồng.

    Nói tới đây chắc người đọc cũng ngầm hiểu được ngụ ý "Facebook Live đang đe dọa TalkTV". Trang web live video này có đối tượng khách hàng lớn nhất chính là người dùng Việt Nam. Bao trọn các nội dung video trực tiếp, từ những kênh phát sóng game e-sport, cho tới việc làm cầu nối giữa ngôi sao (Idol) và người hâm mộ.

    Mài dao

    Về mặt công nghệ, bao gồm hệ thống máy chủ và các tính năng người dùng, Facebook đủ mạnh để tự tin trước bất cứ đối thủ nào. Ngày càng được hoàn thiện, Live của Facebook đang nhận thêm các tính năng mới, bao gồm hệ thống reaction (gửi cảm xúc lên kênh trực tuyến) và cả khả năng tìm và xem các video Live ở khắp mọi nơi thông qua Live Maps.

    Điều Facebook thiếu lúc này có lẽ chỉ còn việc tích hợp hệ thống sticker vào kênh chat khi xem video Live. Những đối thủ như Twitch hay TalkTV đều cho phép các kênh lớn tạo ra bộ emoji riêng, và chắc hẳn người dùng Facebook sẽ sớm "ngán" tính năng reaction, kho Sticker có sẵn cùng với một số bộ Sticker cho riêng từng kênh sẽ giúp "lưỡi dao" của Facebook thêm phần sắc bén.

     Facebook reaction được nhiều người dùng đánh giá cao.

    Facebook reaction được nhiều người dùng đánh giá cao.

    Một lần nữa phải nhắc tới việc Facebook mở bộ API cho các lập trình viên. Điều đó mở ra cánh cửa cho các trải nghiệm Live video mới mẻ chưa từng thấy trước nay, như Live 360 độ đã được giới thiệu. Bên cạnh đó, nhiều người dùng cũng đã nhận được cập nhật thử nghiệm việc phân loại video và live thành các chủ đề khác nhau, từ game tới âm nhạc. Người dùng sẽ chẳng thể phàn nàn rằng họ không tìm được kênh trực tuyến đúng ý muốn.

    Kết liễu

    Khi vũ khí đã sẵn sàng, đó là lúc Facebook kết liễu các đối thủ của mình. Bất cứ ai cũng thấy được thị trường với hơn 1 tỷ người dùng của mạng xã hội này lớn tới mức nào. Nếu bạn là một game thủ nổi tiếng, fanpage và Facebook cá nhân có hàng chục, hàng trăm ngàn người theo dõi, hãy cứ phát stream game ngay trên Facebook, dưới đây là 3 lý do để bạn chọn mạng xã hội này thay vì Twitch hay TalkTV.

    - Các fan đăng ký Facebook của bạn nhiều hơn lượng subscribe hay follow trên Twitch và TalkTV, tôi có thể đảm bảo điều này. Một thông báo nhỏ từ Facebook sẽ kéo hàng chục ngàn người theo dõi chơi game chỉ trong vài phút.


    - Bạn vẫn nắm trong tay khả năng tùy biến nội dung video game của mình nhờ vào các phần mềm hỗ trợ như Xsplit hay Open Broadcast Software, chúng tôi sẽ có bài viết hướng dẫn bạn làm điều đó.


    - Khả năng tương tác trong video Facebook Live không hề tệ, nó cũng giúp fanpage hay Facebook của bạn mạnh hơn (tăng lượng engage với fan khi học like hay chat trên kênh).

    Một lợi thế nho nhỏ khác, ngay khi buổi phát trực tiếp kết thúc, quá trình trực tuyến sẽ được lưu lại dưới dạng video trên tường, tiết kiệm được không ít công cắt ghép đăng tải và chia sẻ lên mạng xã hội so với trước đây.

    Đó là game, rộng hơn nữa, các nhân vật nổi tiếng, những Idol trên TalkTV là ví dụ gần gũi nhất, chắc chắn sẽ sớm nhìn nhận được sức hấp dẫn từ Facebook Live, nơi có sức lan tỏa tốt hơn hẳn. Đó sẽ là một đòn bẩy lớn hơn rất nhiều nhờ vào nút chia sẻ cực mạnh mẽ của Facebook. Chính từ lúc này, nhiều người nổi tiếng trên thế giới đã tận dụng tính năng mới của Facebook để kết nối với người hâm mộ, và kết quả rất đáng để bạn suy nghĩ nghiêm túc về việc lập kế hoạch live video trên mạng xã hội.

     Một kênh video live trên TalkTV.

    Một kênh video live trên TalkTV.

    Dễ hiểu hơn, nếu bạn hát hay chơi game trên TalkTV, chia sẻ đường link lên Fanpage Facebook cùng thông điệp dạng như "Cả nhà ơi vào TalkTV xem em hát" hay "Bắt đầu buổi leo rank tối nay, cổ vũ mình trên TalkTV nhé!", thì tại sao bạn không trực tiếp luôn nội dung đó trên Facebook? Lợi ích từ điều đó đã quá rõ ràng.

    Nếu thực tế diễn ra theo kịch bản trên, có thể bỏ chữ "nếu" bởi gần như chắc chắn kế hoạch của Facebook là như vậy, những "con cá bé" như TalkTV không sớm thì muộn sẽ mất đi lượng lớn người dùng và thoái trào. Mark Zuckerberg đã sắp mài xong "con dao" Facebook Live, viễn cảnh đen tối có lẽ sẽ sớm thành hiện thực nếu như các chuyên trang chia sẻ Live video khác không tìm được con đường thoát thân.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày