Cú sốc đầu đời của một phần nước Mỹ: Thiếu TikTok, nhiều người mất 70% thu nhập, bị cô lập với phần còn lại của thế giới
Cám cảnh cuộc sống các KOLs Montana sau lệnh cấm TikTok.
- Khi Nón Sơn bán hàng online: Rao từ website đến Shopee và TikTok Shop, mũ đan tay giá lên tới 15 triệu đồng, mang về doanh thu hàng tỷ đồng
- Vì sao người dùng TikTok chạy sang Instagram, YouTube?
- Sức mạnh Lemon8: Không đơn giản chỉ là ứng dụng thay thế TikTok, nổi bật hơn hẳn Instagram, đã thành công tại Nhật Bản
- Nóng: Người dùng xem các nội dung liên quan đến LGBT bị TikTok theo dõi
- Hãng TMĐT đang làm mưa làm gió Temu vội chuyển trụ sở chính khỏi Trung Quốc, lo sợ bị Mỹ nhắm đến như Tiktok
Isaac, KOLs có tầm ảnh hưởng trên TikTok ở Montana, vừa có lời bộc bạch với 456.300 người theo dõi:
“Năm 2023 có thể là năm cuối cùng các bạn nhìn thấy tôi trên TikTok. Nếu vẫn thích kênh của tôi, đừng lo, tôi đã liên kết với Youtube và bắt đầu xây Instagram vào mùa hè này”.
Isaac chỉ là một trong rất nhiều những KOLs gặp cám cảnh sau lệnh cấm TikTok đường đột của thống đốc Greg Gianforte - người mới đây vừa ký ban hành luật (bắt đầu có hiệu lực từ năm 2024) đưa Montana trở thành bang đầu tiên ở Mỹ cấm toàn diện ứng dụng truyền thông xã hội Trung Quốc.
Lệnh cấm Montana sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1, cấm TikTok hoạt động trong Treasure State và loạt các cửa hàng ứng dụng, chẳng hạn như Google Play và Apple Store. TikTok và các cửa hàng ứng dụng sẽ phải chịu phạt 10.000 USD/ngày nếu vi phạm luật. Người dùng TikTok cá nhân sẽ không bị phạt.
Quá bức xúc, một nhóm người dân Montana đã đệ đơn kiện, cho rằng lệnh cấm vi phạm quyền theo Hiến pháp. “Ông Gianforte đã ký một dự luật vi phạm quyền của người dân Montana bằng cách cấm TikTok một cách bất hợp pháp”, một phát ngôn viên của TikTok cho biết trong một tuyên bố.
“Với lệnh cấm này, Thống đốc Gianforte và cơ quan lập pháp Montana đã chà đạp lên quyền tự do ngôn luận của hàng trăm nghìn người Montana, những người sử dụng TikTok để thể hiện bản thân, lấy thông tin và điều hành doanh nghiệp nhỏ của họ”, Giám đốc chính sách địa phương của ACLU, Keegan Medrando, cho biết trong một tuyên bố.
Trên TikTok, rất nhiều người cũng bày tỏ sự bối rối trước lệnh cấm của Montana, cho rằng nó đã xâm phạm quyền tự do ngôn luận của họ và không tôn trọng thời gian, công sức mà những người sáng tạo nội dung đã bỏ ra cho nền tảng. Một số cho rằng lệnh cấm sẽ không giải quyết được các vấn đề an ninh của Mỹ bởi Montana không phải là bang đông dân, cũng không nhiều nhân vật quan trọng dễ bị ảnh hưởng bởi Trung Quốc.
“Khối lượng công việc, thời gian, nỗ lực mà mọi người đã bỏ ra khiến lệnh cấm như kiểu tiến 1 bước lùi 2 bước vậy”, Lilxlunatic, một người có tầm ảnh hưởng với 20.000 lượt theo dõi TikTok cho biết. “Tôi hiểu TikTok được tạo ra bởi Trung Quốc, nhưng thực tế là tất cả thông tin của chúng tôi đều đã được sàng lọc qua nhiều lớp lang ở Mỹ. TikTok của chúng tôi hoàn toàn khác với TikTok của Trung Quốc”.
“Tôi nghĩ thống đốc của chúng tôi hơi ngớ ngẩn”, Christian Poole, một người có ảnh hưởng với 418.500 người theo dõi, cho biết.
Sự “ngớ ngẩn” đã khiến những KOLs kiếm tiền nhờ TikTok phải “ngẩn ngơ” bởi với họ, mất TikTok đồng nghĩa với mất thu nhập. Câu chuyện về Nelson là ví dụ điển hình.
Được biết TikTok đã trở thành công việc toàn thời gian của Nelson trong khoảng 1 năm kể từ khi cô bỏ công việc huấn luyện viên thể hình. Hiện tại, cô gái này đã có hơn 200.000 người theo dõi.
“Có lẽ 70% thu nhập của tôi đến từ TikTok”, Nelson nói, sau đó ước tính mình kiếm được từ 30.000 đến 40.000 USD/năm nhờ nền tảng. Hàng chục nghìn USD đầu tư cho các khóa học và huấn luyện giúp phát triển công việc kinh doanh đã hóa mây bụi ngay sau khi lệnh cấm có hiệu lực. “TikTok là một nền tảng khám phá có thuật toán mạnh mẽ”.
Ashley và Brittany Luly - cặp song sinh có hơn 500.000 người theo dõi trên TikTok cùng chung quan điểm. Đây không phải công việc toàn thời gian, song cũng giúp hai chị em kiếm được khoản tiền kha khá mỗi tháng, thường là 6.000 USD/video.
Còn đối với Nicole O’Shea, mất TikTok gần như đồng nghĩa với mất việc làm. Cô chuyên được các thương hiệu trả tiền để sáng tạo video quảng cáo sản phẩm.
“Tôi phải xây dựng lại mọi thứ từ đầu. Tôi sẽ không thể kiếm tiền dễ dàng nếu không có TikTok”, Nicole nói, đồng thời cho biết trung bình cô kiếm được khoảng 3.500 USD/tháng khi làm nội dung cho TikTok. “Tôi là một người Montana tuân thủ luật pháp và việc không dùng TikTok nữa khiến tôi mất rất nhiều thu nhập, mất cả khả năng chu cấp cho các con”.
Crissy Thomas, 38 tuổi, ban đầu nghĩ TikTok chỉ là một ứng dụng dành cho các video hài hước, song sau đó nhanh chóng nhận ra giá trị của nền tảng trong cuộc sống. Chủ trang trại chăn nuôi bò thịt này hiện có một lượng khán giả nhỏ dưới 5.000 người theo dõi, không sử dụng TikTok để kinh doanh, song hiểu rằng lệnh cấm vẫn sẽ tác động phần nào đó đến mình.
“Chúng tôi bị cô lập với phần còn lại của thế giới”, Crissy Thomas nói.
Trước đó, luật pháp Montana viện dẫn những lo ngại về an ninh quốc gia làm cơ sở để cấm TikTok. Một số quan chức chính quyền ông Joe Biden và các thành viên Quốc hội cũng n ói rằng chính phủ Trung Quốc có thể ra lệnh cho công ty mẹ của TikTok, ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh, sử dụng TikTok để theo dõi người Mỹ hoặc phát tán tuyên truyền sai lệch. Đáp lại, TikTok khẳng định kịch bản trên chưa bao giờ xảy ra, đồng thời đề xuất một kế hoạch trị giá 1,5 tỷ USD nhằm ngăn chặn các hoạt động tại Mỹ khỏi Trung Quốc.
Theo: The New York Times, Fortune
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Apple chính thức mở bán Mac mini M4 tại Việt Nam: Chip M4 và M4 Pro, RAM khởi điểm 16GB, giá ưu đãi từ 12.5 triệu đồng
Người dùng hiện sẽ phải chờ khoảng 2 đến 3 tuần để nhận máy.
Cầm Sony 85mm F/1.4 GM II giá 50 triệu du hí bắc Thái Lan và đây là những gì tôi chụp được