Cục trưởng Lê Quang Tự Do nói gì về thị trường game Việt Nam?
Theo ông Lê Quang Tự Do, game không phải là thứ gây nghiện mà là một môn thi đấu thể thao, là ngành tạo ra thu nhập, doanh thu và mang ngoại tệ về cho đất nước.
Ngày 11-5, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông, Báo VnExpress đã phối hợp cùng Liên minh Game Việt Nam và Công ty CP dịch vụ trực tuyến FPT tổ chức Ngày hội Game Việt Nam - Vietnam GameVerse 2024. Sự kiện kéo dài đến ngày 12-5.
Trong năm nay, một trong những hoạt động quan trọng mở màn chương trình là Diễn đàn Game Việt Nam 2024 với chủ đề “Hành trình tỉ đô của ngành game Việt”.
Thông tin tại diễn đàn, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, kỳ vọng đến năm 2030, ngành công nghiệp game tại Việt Nam có thể đạt 1 tỉ USD.
Để đạt được kết quả đó, ông Lê Quang Tự Do cho biết năm 2023, Bộ Thông tin - Truyền thông đã trở thành đầu mối trực tiếp, cùng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử và các đơn vị xây nền tảng đầu tiên là đào tạo ngành game.
Cụ thể, Bộ Thông tin - Truyền thông đã cùng với Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông đào tạo ngành game cấp đại học và cùng Tổng Công ty VTC đào tạo nghề. Điều này giúp thị trường vừa có lực lượng làm nghề và lực lượng kỹ sư chính quy.
Bên cạnh đó, xây dựng nền tảng về chính sách thuế cho ngành game. Trước đây, quan điểm của Chính phủ và nhiều người về game là ngành nghề cần hạn chế nên đã đề ra chính sách đưa vào danh sách chịu thuế tiêu thụ đặc biệt để hạn chế sự phát triển của ngành game.
Tuy nhiên, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã thuyết phục được Chính phủ ngành game là ngành cần nâng niu, bồi dưỡng, ưu đãi để phát triển đúng kỳ vọng mà không cần hạn chế.
Theo đó, Chính phủ đã đồng ý, không những bỏ ngành game ra khỏi danh sách chịu thuế tiêu thụ đặc biệt mà trong thời gian tới còn giao Bộ Thông tin - Truyền thông đề ra chiến lược phát triển ngành game, trong đó có ưu đãi khác về thuế.
Song song đó, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã cố gắng kết nối trong ngoài, giúp nhà đầu tư nước ngoài như Meta, Google, TikTok... thấy được thị trường game Việt Nam là tiềm năng, thông qua việc gặp gỡ với những công ty game trong nước, tham dự sự kiện để họ biết được nguồn nhân lực Việt viết game, viết app như thế nào.
"Điều cuối cùng là cần thay đổi định kiến của xã hội về ngành game, thông qua các chiến dịch truyền thông để cho thấy game không phải là thứ gây nghiện, không phải chỉ để chơi. Game còn có thể đem lại sự tự hào như thi đấu thể thao, đem về vinh quang cho đất nước, là ngành tạo ra thu nhập, mang ngoại tệ từ nước ngoài về. Bên cạnh đó, chúng tôi có những giải pháp để hạn chế mặt trái của game" - ông Lê Quang Tự Do nhấn mạnh.
Ông Lã Xuân Thắng - Giám đốc Phát hành Trò chơi trực tuyến, VNGGames - cho rằng Việt Nam có tốc độ phát triển ngành game nhanh nhưng cũng phải thừa nhận, vòng đời của các sản phẩm tương đối ngắn, chưa có sản phẩm tầm cỡ thể giới.
Nhìn về mặt tích cực, ông Thắng cho rằng điều này dễ hiểu. Khi có tích lũy đủ về lượng mới dẫn đến sự thay đổi về chất. "Không thể đột ngột mà ngành game Việt xuất hiện những ông lớn tầm cỡ thế giới như Riot, Tencent. Chúng ta không thể vội vàng" - ông Thắng nhìn nhận.
Tại sự kiện, các gian hàng game đông nghẹt người tới trải nghiệm và lấy quà, tạo không khí vô cùng sôi động.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI