Cùng dạo quanh cửa hàng mới của Alibaba tại Hồng Công: kết hợp trải nghiệm mua sắm online và offline

    Tấn Minh,  

    Có rất nhiều lý do để lựa chọn mua sắm online hơn là mua hàng trực tiếp tại của hàng: tránh nơi đông người, có thể xem tất cả các kích thước và màu sắc có sẵn, và không bị quyến rũ bởi vô số những món hàng hấp dẫn hiện ra ngay trước mắt.

    Nhưng mua sắm online cũng có sự bất tiện của riêng nó: bạn không thể thử quần áo và phụ kiện trước khi mua chúng.

    Alibaba muốn thu hẹp khoảng cách đó bằng cách kết hợp hai trải nghiệm mua sắm trên. Dự án thương mại mới nhất mang tên FashionAI mang gần như mọi sự thuận tiện của mua sắm online và đặt chúng vào một cửa hàng thật sự với những kệ đồ RFID và gương AI.

    Cửa hàng này được lập ra thông qua việc cộng tác với sinh viên từ Đại học Bách khoa Hồng Công và nằm ngay cạnh khoa thời trang của trường. Theo blog Alizila của Alibaba Group thì "đây là nơi các học giả, kỹ sư và chuyên gia thời trang làm việc cùng nhau để định hình về tương lai của ngành thời trang bán lẻ".

    Nhân viên sẽ giúp đỡ khách hàng trong phòng thay quần áo và quá trình thử đồ, nhưng công nghệ sẽ thực hiện tất cả phần còn lại. Màn hình gương hiển thị những lựa chọn về kích thước và màu sắc, gợi ý trang phục, hướng dẫn bạn tới vị trí của quần áo trong cửa hàng và đặt các vật phẩm vào trong giỏ, việc của bạn chỉ là bước vào phòng thay đồ và thử những thứ đã đợi sẵn.

    Tất nhiên, nếu đã quen với việc ngồi trên ghế sa-lông tại gia và mua sắm trực tuyến, bạn vẫn sẽ phải nghĩ ra một lý do nào đó thật hợp lý để đi đến cửa tiệm này.

    Đây là cách khách hàng đi mua sắm trong FashionAI, cửa hàng tự động hóa tại Hồng Công, nơi mua sắm truyền thống kết hợp thương mại điện tử:

    Khách hàng đăng ký vào cửa hàng với mã di động của Taobao - website thương mại điện tử lớn nhất thế giới thuộc sở hữu của Alibaba - trước khi đi vào cửa hàng và chọn các mặt hàng để bỏ vào "giỏ".

     Khách hàng cũng có tùy chọn sử dụng công nghệ quét khuôn mặt để có trải nghiệm cá nhân hóa hơn.

    Cùng dạo quanh cửa hàng mới của Alibaba tại Hồng Công: kết hợp trải nghiệm mua sắm online và offline - Ảnh 1.

    Khi bạn chọn một vật phẩm từ kệ đồ, kệ RFID sẽ "kể" với gương kề đó về thứ bạn chọn và hiển thị nó lên màn hình. 


    Cùng dạo quanh cửa hàng mới của Alibaba tại Hồng Công: kết hợp trải nghiệm mua sắm online và offline - Ảnh 2.

    Trên gương, khách hàng có thể nhìn thấy những lựa chọn về kích thước và màu sắc, cũng như những gợi ý để có một trang phục phù hợp.

    Cùng dạo quanh cửa hàng mới của Alibaba tại Hồng Công: kết hợp trải nghiệm mua sắm online và offline - Ảnh 3.

    Hệ thống có tính năng định hướng trong cửa hàng, hiển thị một bản đồ theo kiểu "Bạn đang ở đây" và chỉ dẫn bạn đến một số mặt hàng nhất định trong cửa hàng.

    Cùng dạo quanh cửa hàng mới của Alibaba tại Hồng Công: kết hợp trải nghiệm mua sắm online và offline - Ảnh 4.

    Khi khách hàng tìm thấy mặt hàng phù hợp, sẽ có một tùy chọn để đặt nó vào giỏ hàng - trừ việc tại cửa hàng này, giỏ hàng chính là phòng thay quần áo, có nghĩa là bạn không bao giờ phải lo lắng về việc mang theo những mặt hàng đó bên mình.

    Cùng dạo quanh cửa hàng mới của Alibaba tại Hồng Công: kết hợp trải nghiệm mua sắm online và offline - Ảnh 5.

    Khi khách hàng sẵn sàng để thử đồ, họ đi đến phòng thay đồ, nơi nhân viên sẽ đồng bộ hóa giỏ hàng của người mua với một trong những phòng thay đồ.

    Cùng dạo quanh cửa hàng mới của Alibaba tại Hồng Công: kết hợp trải nghiệm mua sắm online và offline - Ảnh 6.

    Khi khách hàng đến phòng thay đồ, nhân viên ở phía sau đã xác định các mặt hàng bằng mã QR…

    Cùng dạo quanh cửa hàng mới của Alibaba tại Hồng Công: kết hợp trải nghiệm mua sắm online và offline - Ảnh 7.

    … xác định vị trí của chúng trên ngăn và tủ đồ của kho…

    Cùng dạo quanh cửa hàng mới của Alibaba tại Hồng Công: kết hợp trải nghiệm mua sắm online và offline - Ảnh 8.

    …và đặt các mặt hàng vào phòng thay quần áo và chờ khách đến.

    Cùng dạo quanh cửa hàng mới của Alibaba tại Hồng Công: kết hợp trải nghiệm mua sắm online và offline - Ảnh 9.

    Ngoài việc tạo ra một trải nghiệm mua sắm vui vẻ, Alibaba cho rằng dự án này cũng sẽ giúp các thương hiệu và cửa hàng thu thập các phân tích theo thời gian thực, "một công đôi việc": các nhãn hàng có thể quản lý hàng trong kho dễ dàng và nhân viên cửa hàng có thể phục vụ nhanh chóng hơn.

    Tương tự đối với gương AI, bạn có thể cập nhật màu sắc, kích thước, và lướt qua các phụ kiện hoặc mặt hàng quần áo mà hệ thống AI cho là phù hợp.

    Cùng dạo quanh cửa hàng mới của Alibaba tại Hồng Công: kết hợp trải nghiệm mua sắm online và offline - Ảnh 10.

    Alibaba rất cẩn trọng khi chỉ ra rằng không hề có bất cứ camera nào được lắp đặt trong phòng.

    Nếu bạn muốn thử một màu sắc hoặc kích thước khác, nhân viên sẽ được thông báo về sự thay đổi để họ có thể mang đến mặt hàng thích hợp mà bạn không cần phải rời khỏi phòng thay đồ.

    Cùng dạo quanh cửa hàng mới của Alibaba tại Hồng Công: kết hợp trải nghiệm mua sắm online và offline - Ảnh 11.

    Cuối cùng, cửa hàng này cũng có một ứng dụng, trong đó những khách hàng do dự có thể xem lại các mặt hàng họ đã thử sau một thời gian họ rời khỏi cửa hàng và thậm chí xem cách họ kết hợp sản phẩm với các nhãn hàng từ cả Taobao và một trang thương mại điện tử khác của Alibaba là Tmall.

    Cùng dạo quanh cửa hàng mới của Alibaba tại Hồng Công: kết hợp trải nghiệm mua sắm online và offline - Ảnh 12.

    Tham khảo: BusinessInsider

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ