Cuộc chiến OTT: Tâm sự của Wala

    PV,  

    Từ lâu, mạng xã hội tại Việt Nam thường được định nghĩa thiên về mối quan hệ cá nhân giữa bạn bè hoặc tìm kiếm bạn mới. Các ứng dụng phát triển trong thời gian gần đây thường chú trọng vào việc tìm kiếm/kết bạn mới trong khi đó lại có ít ứng dụng nội dung chuyên về cung cấp thông tin hữu ích cho người dùng như Quora của Mỹ. Wala là một trong số ít app trên thị trường đi ngược lại xu hướng này.

     Dưới đây là cuộc phỏng vấn của đại diện Wala - Trần Văn Hòa

    Anh Hòa có thể chia sẻ cho độc giả Action.vn biết câu chuyện hình thành nên Wala?

    Thực ra, lúc đầu trước khi về Việt Nam, team vẫn chưa có ý định thành lập Wala. Khi ở Mỹ, anh (Hòa) về trước, sau đó anh Minh "dụ dỗ" anh về start up. Đến lúc về, ban đầu tụi anh cũng chưa bàn gì về startup. Anh thì kiếm một công ty nào đấy "to to" để làm đã. Phỏng vấn đã xong, công việc hấp dẫn, đề nghị lương cao. Anh gọi điện cho anh Minh nói về ý định của mình thì anh Minh lại nói chờ anh Minh bay ra Hà Nội để nói chuyện về tiềm năng Mobile ở Việt Nam.

    Bản thân anh từ khi ở thung lũng Silicon cũng đã có máu start up trong người rồi, lại thêm lời dụ dỗ của anh Minh rất hấp dẫn "Về làm kỹ thuật thôi, những chuyện khác đã có anh lo" nên cuối cùng anh quyết định lựa chọn bến đỗ Wala.

     Nhóm sáng lập Wala - những người Việt trẻ nhưng tràn đầy khát vọng

    Nhóm sáng lập Wala - những người Việt trẻ nhưng tràn đầy khát vọng

    Start up 3 người, anh Minh phụ trách việc kinh doanh, còn anh và anh Hưng chỉ thuần túy về kỹ thuật. Tất cả mọi người trong team Wala đều có lương rất cao tại nước ngoài, một năm lương mức lương trung bình của 3 người trong team là 144,000USD. Khi sang Việt Nam, tất cả đều chấp nhận từ bỏ mức lương này. Nhưng đó vẫn chưa phải là điều khó khăn nhất mà team startup phải đối mặt, hiện tại gia đình của anh (vợ, con) vẫn đang ở lại Mỹ. Quan điểm startup của bọn anh chính là "Giỏi "lừa" lẫn nhau, giỏi động viên nhau, tin tưởng vào một tương lai tươi sáng."

    Ban đầu, ý tưởng từ khi còn ở Mỹ là làm về mobile. Mobile chính là tương lai, mọi thứ sau này sẽ đa phần đều là về mobile. Anh Minh phân tích thị trường khi PC mới bắt đầu xuất hiện thì một trong những cái quan trọng nhất của PC là chat, yahoo, AOL. Mobile cũng thế, thậm chí còn cần hơn nữa vì chức năng cơ bản của điện thoại di động chính là liên lạc, giao tiếp. Nhưng chat thì vẫn chưa đủ với nhu cầu người dùng nên cần phải phát triển một platform. Nhưng vì cái cơ bản ban đầu cần nhất chính là chat và lúc ấy thị trường đang thiếu nên bọn anh tập trung phát triển chức năng này trước.

    Wala có thể giải thích lý do tại sao Wala lại chọn quả dưa hấu làm logo và một cái tên rất lại tai như vậy: Wala? Trong khi về mặt thiết kế thì hình dạng của quả dưa hấu khá khó để làm logo.

    Từ chức năng cơ bản chat lại sinh ra quả dưa – logo của Wala – vì quả dưa tượng trưng cho hình thức truyền thông đầu tiên của Việt Nam. Mai An Tiêm chính là ông tổ của truyền thông, bị đày ra hoang đảo và anh phải tìm cách để lấy được thông tin cũng như truyền tin về đất liền – một dạng cơ bản của truyền thông. Hay nói theo ngôn ngữ dân dã của Việt Nam chính là "buôn dưa". Quả tim trên logo của Wala tượng trưng cho việc kết nối trái tim.

    Còn Wala xuất phát từ chữ "Whoaaa" mà người nước ngoài hay dùng khi họ muốn biểu lộ một cảm xúc ngạc nhiên, trầm trồ về một điều gì đấy. Sau khi viết trên nền telex của Vietnam thì lại thành "Quá lạ" và từ đó cái tên Wala ra đời.

    Cuộc chiến OTT: Tâm sự của Wala
     
    Cuộc chiến OTT: Tâm sự của Wala
     

    Hiện nay, tại Việt Nam đã có rất nhiều app chat miễn phí: Zalo từ Việt Nam, Kakao Talk từ Hàn Quốc, Viber từ Bỉ và Isarel...Thị trường cũng bắt đầu định hình và phân chia: Zalo có hơn 2 triệu thành viên, KakaoTalk quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện đại chúng và bắt đầu thu được thành quả. Lý do nào khiến cho Wala ra mắt vào thời điểm có phần hơi muộn màng như thế này?

    Trước tiên, Wala không định hình mình như là một phần mềm chat. Bên cạnh đó, startup thường không có nhiều sự lựa chọn ra mắt vào thời điểm nào vì những hạn chế về nhân lực, tài. Riêng về mặt công nghệ, còn có những khó khăn mà chỉ người trong cuộc mới hiểu. Zalo định hình mình như một app chat, còn Wala chỉ coi chat là một trong những chức năng cộng thêm cho người dùng, Wala cần phải hoàn thành những chức năng khác bên cạnh chat. Và cuộc chơi trên thị trường thì lúc nào cũng có những tay chơi lớn.

    Cách đây vài năm, Ola đã từng có thời kì phát triển rất rực rỡ, nhưng cuối cùng vì thiếu sự định hướng cho cộng đồng nên thất bại. Wala đã có phương án nào để không đi vào vết xe đổ của Ola, đặc biệt là với chức năng "Tìm và kết bạn"?

    Bởi vì Ola chỉ có chat và chatroom nên tạo điều kiện tốt cho những hiện tượng tiêu cực xuất hiện, còn với Wala thì bọn anh định vị là platform cung cấp thông tin tiện ích cho người sử dụng. Chat chỉ là một phương tiện giao tiếp cho người sử dụng, không phải là mục đích chính. Giả sử như một người sử dụng đang có ý định đi ăn trưa, cần mua sắm thì có thể lên Wala tìm thông tin về những địa điểm mình cần đến. Những sự kiện, thông tin trên Wala đều do người dùng đóng góp vào.

    Vì đây là một platform dựa trên sự đóng góp tự do của cộng đồng nên Wala có những cơ chế để lọc thông tin như người sử dụng sẽ báo cáo với admin khi có những thông tin sai lệch, gây hại cho cộng đồng bị đưa lên. Ngoài ra nếu người sử dụng có những hành vi như spam mạng, đưa các thông tin sai lệch lên Wala thì tài khoản của người sử dụng sẽ bị khóa. Một trong những tiện ích của mobile chính là tình trạng spam ít hơn các forum, diễn đàn. Bởi vì khi khóa tài khoản đồng nghĩa với việc khóa cả số điện thoại, mà số điện thoại thì khó có hơn là việc tạo một email/ tài khoản miễn phí trên diễn đàn, facebook.

    Wala trong tương lai có chú trọng phát triển đến bộ icon emotions giống như các app chat KakaoTalk, Zalo, Line... đã và đang làm?

    Như anh đã nói ở trên vì Wala định vị là một Platform cung cấp thông tin hữu ích cho người sử dụng chứ không phải là chat nên Wala không tập trung phát triển bộ icon emotions.

    Một trong những vấn đề mà người sử dụng quan tâm chính là tiêu thụ năng lượng của app chat và thời gian gửi/ nhận tin nhắn. Wala có giải pháp cho vấn đề này?

    Ngay từ đầu, team đã xác định là làm mobile nên đây là 2 yếu tố được chú trọng hàng đầu trong quá trình thai nghén và cho ra đời Wala. Công nghệ phổ thông hiện giờ là người dùng phải chủ động download dữ liệu về, còn Wala áp dụng công nghệ đẩy dữ liệu về cho người dùng. Bên cạnh đó, Wala còn có ạp dụng dữ liệu nén và công nghệ Bynari, không chỉ giúp tốc độ xử lý, gửi/nhận tin nhắn nhanh hơn mà còn giúp người dùng tiết kiệm pin. Nếu dùng Wala liên tục trong một ngày thì mức độ tiêu hao năng lượng không quá 2% pin.

    Cuộc chiến OTT: Tâm sự của Wala
     

    Theo như một số nhận xét, ở những dòng máy chưa phổ biến, Wala vẫn còn bị lỗi. Wala có bình luận nào về nhận xét này và giải pháp gì trong tương lai?

    Vì Android có rất nhiều dòng máy khác nhau nên việc này cũng rất khó để kiểm soát, hiện team Wala vẫn nhận báo cáo về lỗi hằng ngày gửi đến máy chủ từ người sử dụng và cố gắng xử lý kịp thời.

    Wala có một tính năng khác biệt mà những app chat khác không có: Live lướt sự kiện. Wala có thể chia sẻ cho bạn đọc nhiều hơn về tính năng này?

    Điểm khác biệt của Wala chính là người dùng tự tạo ra chủ đề thông tin và kêu gọi người dùng cùng vào chia sẻ, đóng góp ý kiến, tương tác 2 chiều với nhau. Đó là một tính năng thật sự cần thiết trong đời sống. Mỗi người luôn có ý kiến trái chiều với nhau, nhu cầu được chia sẻ và thể hiện ý kiến của mình. Wala là nơi để bộc lộ bản thân của người dùng. Wala không chỉ là lướt sự kiện, liên tục cập nhật tin hay mà người dùng còn có thể "tám" với nhau trên chính tin đó. Tài khoản của Wala còn được liên kết với tài khoản facebook của người dùng. Wala có chia mục lục thông tin cho người dùng dễ lọc thông tin họ cần tìm.

    Cuộc chiến OTT: Tâm sự của Wala
     
    Cuộc chiến OTT: Tâm sự của Wala
     

    Wala có định hướng sẽ trở thành một mạng xã hội trên smartphone chứ không chỉ đơn thuần là một app chat?

    Hiện giờ ở Việt Nam, đa phần mọi người vẫn chưa có một định nghĩa rõ ràng và chuẩn xác về mạng xã hội. Mạng xã hội có rất nhiều loại khác nhau chứ không chỉ là dựa trên giao tiếp giữa cá nhân với cá nhân, bạn bè với bạn bè – một định nghĩa rất phổ biến mà mọi người dành cho mạng xã hội.

    Wala là một platform thông tin tiện ích hơn là một mạng xã hội chỉ dựa trên giao tiếp giữa bạn bè – những người đã biết nhau. Thông tin trên Wala đưa lên không cần phải là do bạn bè mà có thể do người lạ đăng tải. Với Wala, thông tin là trung tâm, là cốt lõi phát triển chứ không phải là mối quan hệ cá nhân. Người dùng giao tiếp và kết nối trên chủ đề mà mình cùng quan tâm. Đó là lý do Wala không muốn sử dụng khái niệm mạng xã hội vì nó liên quan đến giao tiếp cá nhân nhiều hơn tại Việt Nam.

    Mô hình sản sinh lợi nhuận trong tương lai của Wala là gì?

    Wala sẽ hợp tác với các đối tác để chia sẻ nội dung. Có thể Wala sẽ bán quảng cáo và chạy các thông tin có tài trợ nhưng hữu ích cho người dùng

    .Mục tiêu của Wala trong 1 năm tới?

    Wala sẽ tập trung vào việc phát triển sản phẩm và nội dung, mục tiêu sau 1 năm là 1 triệu người sử dụng.

    Team Wala có những lo ngại về việc một số nhà mạng có thể chặn những app có chức năng chat miễn phí vào năm tới khi mà những app này ảnh hưởng đến doanh thu của nhà mạng quá nhiều?

    Như anh đã có giải thích ở trên, vì Wala là một app chat tập trung vào giá trị cốt lõi là cung cấp thông tin, người dùng tìm đến Wala là vì muốn truy cập những thông tin hữu ích chứ không phải dùng để chat nên Wala không hề lo ngại về việc đó. Bên cạnh đó, Wala cũng không có chức năng gọi điện mà chỉ thuần túy chat.

    Cảm ơn Wala đã tham gia buổi phỏng vấn hôm nay. Chúc Wala ngày càng đạt được nhiều thành công hơn trong tương lai.

    Theo Tống Trần
    Action

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ