"Cuộc chiến vương quyền" sách giấy và ebook đã có kết quả: đây mới là chân ái của người dùng

    Nguyễn Hải,  

    Một báo cáo doanh thu bán sách năm 2022 của Amazon bị rò rỉ cho thấy người dùng đang ưa thích định dạng sách nào hơn.

    Kể từ khi xuất hiện cho đến nay, cuộc tranh cãi về số phận của ebook và sách giấy đã trở thành cuộc chiến không hồi kết giữa các cách thức trải nghiệm khác nhau. Trong khi sách giấy được xem là phương tiện mang lại trải nghiệm tốt nhất khi đọc, ebook và các thiết bị đọc ebook lại ghi điểm nhờ khả năng lưu trữ số lượng lớn, tiện dụng khi di chuyển và nhiều tính năng hiện đại khác.

    Nhưng mới đây, một báo cáo của trang Business Insider đã tiết lộ về doanh số mảng sách trong năm 2022 của Amazon – trang thương mại điện tử thống trị sân chơi này trong nhiều năm nay. Con số doanh thu này cũng cho thấy kết quả của cuộc chiến giữa sách giấy và ebook – vốn là vấn đề gây tranh cãi giữa cộng đồng nhiều năm nay.

    "Cuộc chiến vương quyền" sách giấy và ebook đã có kết quả: đây mới là chân ái của người dùng- Ảnh 1.

    Tài liệu của Business Insider cho thấy, trong 10 tháng đầu năm 2022, mảng bán sách mang về 16,9 tỷ USD cho Amazon, bao gồm cả sách giấy và sách kỹ thuật số (ebook và sách nói). Trong đó, chỉ riêng thị trường Mỹ đã mang về cho Amazon 9,5 tỷ USD doanh thu từ bán sách.

    Là hãng khai sinh ra các máy đọc ebook Kindle danh tiếng, nhưng doanh thu của Amazon từ mảng này cho thấy, sách giấy vẫn chiếm vị thế tuyệt đối trong sự ưa thích của người dùng.

    Trong 10 tháng đầu năm 2022, Amazon bán được hơn 7,4 tỷ USD sách giấy tại riêng thị trường Mỹ, trong khi doanh thu từ ebook chỉ khoảng 2 tỷ USD. Mức chênh lệch đáng kể này diễn ra ngay cả khi sách giấy có giá đắt hơn hẳn – trung bình là 15 USD – trong khi ebook chỉ có giá trung bình 4,5 USD.

    "Cuộc chiến vương quyền" sách giấy và ebook đã có kết quả: đây mới là chân ái của người dùng- Ảnh 2.

    Nhỏ gọn và tiện lợi, lưu trữ dễ dàng nhưng ebook và các thiết bị đọc ebook vẫn không được người dùng ưu ái bằng sách giấy.

    Con số này cho thấy các định dạng sách kỹ thuật số không tăng trưởng nhiều và nhanh như một số dự báo của các chuyên gia trước đây, khi cho rằng ebook sẽ chiếm lĩnh 80% thị trường. Tuy vậy, con số hiện tại cũng cho thấy, ebook đang trở thành một phần quan trọng đối với thị trường sách toàn cầu.

    Các con số về doanh thu bán sách của Amazon cũng tương đồng với kết quả khảo sát năm 2022 của Trung tâm nghiên cứu Pew về thói quen đọc sách của người Mỹ. Cuộc khảo sát cho thấy 65% người trưởng thành cho biết họ đã đọc sách giấy trong 12 tháng qua so với chỉ 30% người trưởng thành nói rằng họ đã đọc ebook trong cùng kỳ.

    John Warren, giám đốc và giáo sư của Chương trình xuất bản tại Đại học George Washington cho biết: "Không có vấn đề gì đối với các quyển sách giấy cả. Nhiều người, trong đó có tôi, có xu hướng thích cầm sách trên tay và đọc sách giấy hơn."

    "Cuộc chiến vương quyền" sách giấy và ebook đã có kết quả: đây mới là chân ái của người dùng- Ảnh 3.

    Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon, từ chỗ là một website bán sách đã trở thành một nền tảng TMĐT khổng lồ toàn cầu.

    Một vài con số thú vị khác trong báo cáo doanh thu của Amazon mà Business Insider có được:

    - Trên toàn cầu: trung bình mỗi tháng trong 10 tháng đầu năm 2022, Amazon bán được 175 triệu quyển sách (bao gồm cả sách giấy và ebook).

    - Mỹ là thị trường lớn nhất của Amazon (cả về doanh thu và doanh số): tại đây, Amazon bán được 87 triệu quyển sách (cả sách giấy và ebook) mỗi tháng. Tính chung cả 10 tháng đầu năm 2022, Amazon bán được 456,5 triệu quyển sách giấy và 419,8 triệu bản ebook.

    - Sau Mỹ, Nhật là thị trường lớn thứ nhì về doanh số của Amazon với 25 triệu bản sách mỗi tháng. Anh, Đức và các thị trường khác ở châu Âu có doanh số từ 11 triệu đến 21 triệu bản sách mỗi tháng.  

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày