Cuộc chơi mua chung: Cần gì để phát triển?

    Bella, Bella 

    Kinh doanh mua chung trong nước và trên thế giới đều đang có dấu hiệu đi xuống về doanh số. Ở thị trường Việt Nam, các doanh nghiệp groupon cần làm gì để nâng cao hiệu quả kinh doanh?

    Sự khác biệt

    Hiện nay, hầu hết các trang mua chung đều đang cạnh tranh nhau ở điều cốt lõi - giá rẻ - mà chưa tạo ra được sự khác biệt lớn cho trang của mình; ngoại trừ dealdulich - tập trung chính vào dịch vụ du lịch tại Việt Nam hay mendeal, tập trung vào sản phẩm cho phái mạnh. Dạo một vòng qua các trang lớn nhỏ, các sản phẩm - dịch vụ chính vẫn là các deal về ăn uống, làm đẹp na ná nhau; các khoá học kỹ năng mềm hoặc SEO, marketing với giá hấp dẫn. 

    Phạm vi hoạt động của các trang tập trung chính ở 2 thành phố lớn là TPHCM và Hà Nội. Thời gian gần đây có MuaChung và CungMua mở rộng thị trường về các tỉnh nhưng số lượng deal ở những nơi đây chưa nhiều - mặc dù cũng là thị trường tiềm năng với nhu cầu mua sắm khá cao. Ngoài ra, MuaChung cũng đang là đơn vị tiên phong trong việc tiến hành xây dựng các showroom hỗ trợ khách hàng, giúp người tiêu dùng có nơi để kiểm chứng sản phẩm trước khi mua dùng trong thực tế.


    Nắm bắt nhu cầu người tiêu dùng

    Ôm đồm và thiếu tập trung, các website kinh doanh mua chung chưa làm tốt lắm việc nắm bắt nhu cầu của khách hàng. Đơn cử như đợt lễ Tình Nhân 2012 vừa qua, trước ngày lễ khoảng 10 ngày, trong gần 100 trang kinh doanh groupon có trên thị trường, gần như chỉ có MuaChung là tràn ngập các deal bán các mặt hàng liên quan đến ngày này, nhất là các deal chocolate giảm giá. Trong khi đó, hầu hết các trang còn lại chỉ "tung deal" trước ngày 14/2 khoảng 4-5 ngày. Mặt khác, khi vào các trang mua chung trong thời điểm đó, khách hàng chưa thực sự có cảm giác không khí của ngày lễ.


    Khách hàng là trên hết

    Mong muốn của khách hàng khi đến với các trang groupon là nhanh chóng, dễ sử dụng và tiện lợi. Những vấn đề bị phàn nàn một cách thường xuyên trong thời gian qua là: giao hàng chậm, giải quyết khiếu nại và thắc mắc chậm hoặc cố tình lờ đi, giao hàng không đúng sản phẩm/quy cách, đổi trả hàng thì rất khó khăn khi hoàn lại tiền... Tất cả những điều trên khiến người tiêu dùng cảm thấy mình không được tôn trọng và không được ưu tiên.

    Trong bối cảnh hạ tầng pháp luật về thương mại điện tử trong nước chưa hoàn thiện, vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua groupon cần được đặt ra và ưu tiên một cách tối đa. Làm được điều này thì mô hình groupon mới thực sự phát triển bền vững ở Việt Nam. 


    Tập trung tối đa nguồn lực

    Một số chuyên gia về lĩnh vực này cho rằng, để phát triển vững mạnh trên thị trường tiềm năng này, các doanh nghiệp cần tìm hiểu một cách tối đa nhu cầu, thói quen mua sắm của khách hàng. Đồng thời, nắm vững việc kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, công nghệ để tạo ra những deal hấp dẫn và phù hợp hơn. Bà Trương Tố Linh, đại diện cho trang HotDeal cho biết trong năm nay, HotDeal sẽ đầu tư tối đa về hạ tầng công nghệ thông tin, tăng cường quản lý đơn hàng và đầu tư các giải pháp thanh toán trực tuyến nhằm cung cấp nhiều sự lựa chọn hơn cho khách hàng.

    Sự ra đi của Zing Deal là minh chứng hùng hồn cho thấy tầm quan trọng của việc tập trung đầu tư dài hạn và bài bản. Sự tập trung này giúp doanh nghiệp định vị được hình ảnh thương hiệu, tạo uy tín. Nhờ đó mà người tiêu dùng có niềm tin về thương hiệu và thu hút được nhiều deal hấp dẫn hơn từ nhà cung cấp.


    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày