(GenK.vn) - Cuộc trò chuyện thú vị của một tài xế taxi đang tham gia cả hai mạng lưới GrabTaxi và EasyTaxi.
Sau một thời gian triển khai dịch vụ tại Việt Nam, hai ứng dụng đặt taxi thông qua smartphone là GrabTaxi và EasyTaxi đã dần trở nên quen thuộc với người dùng tại hai thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM. Với nhiều ưu điểm như không cần gọi tới tổng đài, biết được vị trí xe taxi trên bản đồ, có thông tin đầy đủ về tài xế tránh xe dù,.... ứng dụng đặt xe taxi online nhanh chóng thu hút người dùng và tài xế tham gia vào hệ thống.
Ngày càng có nhiều người sử dụng ứng dụng đặt xe taxi thay vì gọi điện tới tổng đài. (ảnh: internet)
Xuất hiện gần như cùng thời điểm, hai ứng dụng GrabTaxi và EasyTaxi có nhiều bước đi khác nhau để câu kéo khách hàng, rất nhiều dịch vụ, chương trình khuyến mại được đưa ra. Là một người thường xuyên di chuyển bằng taxi và nhận được thông tin triển khai từ khá sớm, tôi đã dùng cả hai ứng dụng từ những ngày đầu tiên, mỗi dịch vụ đều mang tới cảm giác riêng. Trong một lần đặt xe online, tôi đã có cuộc trò chuyện thú vị với anh Trần T.B - tài xế hiện tham gia cả hai mạng lưới của GrabTaxi, EasyTaxi và được anh chia sẻ nhiều thông tin hay dưới góc nhìn cá nhân về mô hình này.
- Chào anh, may quá, đặt xe ở ngoại thành tưởng không có ai nhận đón.
May mắn gì em, anh mới là người may đó, vừa chạy một "cuốc" ra Nội Bài tưởng chặng về hết khách rồi ai ngờ thấy điện thoại báo có khách đặt ở gần đó tiện đường về nên anh nhận vu vơ, được thì ăn, không được cũng không sao.
- Anh tham gia chạy xe cho ứng dụng này lâu chưa?
Anh đăng ký cũng được hơn 1 tháng rồi, thấy bên họ chủ động gọi điện nhiệt tình quá nên đồng ý luôn, tội gì không thử. Anh đang chạy cho cả GrabTaxi và EasyTaxi.
- Anh nhận xét gì về các ứng dụng đặt xe này? Có thông tin hãng taxi yêu cầu không được dùng ứng dụng để đón khách, anh có nghe nói không?
Anh có thấy mấy anh bạn làm cùng nói rồi, thấy cái này vô lý quá. Ông xấu thì nó là vết dầu loang xấu, ông tốt thì nó là vết dầu loang tốt. Cái này chỉ làm tăng thương hiệu hơn cho các hãng taxi thôi, họ cấm là vô lý.
Khách đặt xe bằng ứng dụng, khi mình đến đón họ sẽ có sự tin tưởng vì mọi thông tin tên tuổi, biển số xe đều được gửi tới, và có ứng dụng kia đứng ra đảm bảo chất lượng rồi. Nhiều khi vì khách đặt qua ứng dụng nên mới biết tới hãng taxi của mình, họ đi 1 lần thấy ổn thì lần sau có thể gọi tiếp xe của hãng, vậy là làm hình ảnh cho hãng tốt lên chứ đâu có xấu đi mà cấm.
Dùng ứng dụng này anh được thêm nhiều "cuốc" lắm, mà hay nhất là đón khách đêm yên tâm, không lo trộm cướp, khách họ cũng không lo bắt phải xe dù.
- Đăng ký sử dụng có khó khăn gì và được hưởng hỗ trợ không anh?
Không khó gì đâu em, họ đang cần mình làm cho họ nên nhiệt tình lắm. Anh thấy bên GrabTaxi thì chặt chẽ hơn, ngoài việc nộp bản photo giấy tờ, bằng lái họ còn đến trực tiếp xem xe có đủ tiêu chuẩn không rồi cài đặt luôn ứng dụng cho mình. EasyTaxi thì có vẻ dễ tính trong việc này, họ chỉ cần mình nộp giấy tờ, hỏi đi xe gì là xong, không cần xem xe.
Sau khi đăng ký, cả hai công ty đều tặng tài xế giá đỡ điện thoại trên ô tô để tiện sử dụng, ngoài ra còn hỗ trợ mua smartphone giá ưu đãi. Như cái điện thoại anh đang dùng giá ở cửa hàng là 2,4 triệu mà anh chỉ phải trả 2 triệu thôi, được dùng 3G miễn phí, chạy Android 4.2 hẳn hoi nhé, màn hình to nhìn thích lắm!
- Hiện tại anh thấy ứng dụng nào mang tới lượng khách nhiều hơn?
Cái này cũng khó nói, nhưng anh thấy EasyTaxi khuyến mại chia ra 7 chuyến mỗi chuyến miễn phí 70.000đ sau đó không được gì luôn, khách họ dùng hết 3 lượt thường ít người dùng tiếp lắm. Còn GrabTaxi hầu như lúc nào cũng có khuyến mại, vừa hết 1 đợt anh đã thấy thông báo tiếp đợt nữa rồi, họ chỉ khuyến mại nhỏ nhỏ tầm 20.000đ thôi nhưng đánh vào tâm lý người dùng, như vậy giúp lúc nào cũng có khách, không lo ế.
Cá nhân anh thấy Grab đang hơn, có nhiều khách hơn.
Ứng dụng được cài đặt trên điện thoại của tài xế taxi.
- Hình thức thanh toán cho tài xế của hai ứng dụng có ổn không anh?
Anh mới nhận tiền 1 lần của EasyTaxi, họ chủ động gọi khi mình đạt đủ 1 mức nào đó. GrabTaxi thì chưa nhận lần nào, họ không gọi điện nhận tiền mà mình chủ động thôi, có thể đến trực tiếp văn phòng hoặc đăng ký chuyển tiền cố định 1 ngày nào đó thông qua tài khoản ngân hàng.
- EasyTaxi và GrabTaxi đang cạnh tranh khá mạnh để kéo khách, anh đánh giá thế nào về hai ứng dụng này?
Ở góc nhìn của anh là tài xế trực tiếp tham gia sử dụng thì thấy EasyTaxi đang có nhiều xe ở Hà Nội hơn, anh em đăng ký nhiều, nhưng có lẽ tại vì họ cho đăng ký đơn giản, chỉ cần ghi giấy tờ rồi cài đặt và dùng thôi. Cái này cũng có thể là điểm yếu nếu cứ tiếp tục phát triển.
Họ cho phép đăng ký đơn giản để nhanh chóng có nhiều xe phục vụ khách hàng, trong trường hợp không kiểm tra xe mà xe đó xuống cấp thì khách hàng sẽ có ấn tượng xấu và chuyển qua dùng ứng dụng khác.
GrabTaxi kiểm tra chặt, họ xuống tận xe xem rồi mới cài đặt cho anh mà. Chất lượng các xe tham gia với Grab anh thấy ổn, khách không phải phàn nàn gì. Hiện tại có nhiều hãng nhỏ cũng tham gia, nhưng xe của họ tốt, toàn xe đời mới nên chất lượng lúc nào cũng có thể đảm bảo được. Mấy anh em lái taxi cho hãng nhỏ vui lắm, vì họ đón được khách dễ hơn nhờ ứng dụng này.
Cảm ơn anh vì những thông tin thú vị trên!
>> Uber là gì và đâu là đối thủ thực sự của dịch vụ này tại Việt Nam?
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Vì sao các nữ phi hành gia phải uống thuốc tránh thai trước khi bước vào cuộc hành trình xa xôi trong không gian?
Việc các nữ phi hành gia sử dụng thuốc tránh thai trước khi thực hiện các nhiệm vụ không gian là một biện pháp nhằm đảm bảo sức khỏe, an toàn và hiệu suất làm việc của họ. Mặc dù có một số hạn chế, nhưng đây vẫn là một giải pháp được nhiều người lựa chọn trong điều kiện hiện tại.
Bị Mỹ cấm vận đủ đường, nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi vẫn hết lời khen ngợi: "Mỹ đã thiết lập một chuẩn mực trên toàn thế giới"