VinFast sa thải nhân sự khi họ đang nỗ lực tái cơ cấu tại thị trường nước ngoài lớn như Mỹ.
Như tin đã đưa, nhà sản xuất xe điện của Việt Nam là VinFast lên kế hoạch cắt giảm một phần lực lượng lao động tại Mỹ. Việc này diễn ra trong bối cảnh VinFast đang nỗ lực tái cơ cấu tại thị trường nước ngoài lớn như Mỹ khi họ phải hoãn đợt giao xe đầu tiên và chuẩn bị cho kế hoạch IPO.
Trong một tuyên bố với Reuters, VinFast cho biết họ đang tìm cách "tinh giản" các hoạt động ở Bắc Mỹ và sẽ hợp tác với các bên thứ ba để "tăng chất lượng và tốc độ của dịch vụ khách hàng".
Phía VinFast hiện không chia sẻ thông tin có bao nhiêu nhân viên bị cắt giảm nhưng theo một bài đăng trên trang LinkedIn từ một cựu nhân viên của công ty thì: “Khoảng 35 vị trí” sẽ bị ảnh hưởng trong đợt sa thải lần này.
Bài đăng của cựu nhân viên có đoạn: “4 tháng qua tôi đã có trải nghiệm chưa từng có. Từ việc gặp gỡ đến hợp tác với những chuyên gia tài năng hàng đầu trong ngành, để xây dựng đội ngũ và chương trình với ý định triển khai dịch vụ trên toàn quốc cho một startup”.
Như vậy, theo chia sẻ của cựu nhân viên kể trên, dường như người này đã tham gia vào dự án “triển khai dịch vụ” nào đó cho VinFast. Hiện cả nhân viên viết bài đăng kể trên và phía VinFast đều không phản hồi thông tin này với TechCrunch.
Một phần quan trọng trong dịch vụ xe điện hạng sang của VinFast tại Mỹ là trải nghiệm của khách hàng, bao gồm mạng dịch vụ di động và cập nhật firmware qua mạng không dây. Công ty có thể cũng đang theo đuổi kế hoạch xây dựng mạng lưới sạc ở các bang, giống những gì họ đang làm ở Việt Nam.
Theo tìm hiểu của TechCrunch, hồ sơ một số nhân viên chịu ảnh hưởng trong đợt sa thải lần này của VinFast trên LinkedIn cho thấy họ làm việc trong mảng hoạt động dịch vụ di động và cấu trúc hạ tầng sạc xe điện. Điều này cho thấy VinFast có thể đã quyết định sẽ rút lui khỏi kế hoạch ra mắt những dịch vụ này ở Bắc Mỹ.
KẾ HOẠCH NƯỚC NGOÀI
Công ty đã vận chuyển lô 999 xe điện đầu tiên đến Mỹ vào tháng 11 và đã đặt mục tiêu giao những chiếc xe thể thao đa dụng VF8 đầu tiên vào tháng 12. Nhưng hiện kế hoạch này đã bị hoãn để nâng cấp phần mềm.
VinFast đã mở rộng nhân sự trong vài năm qua khi nhắm mục tiêu tăng trưởng thị trường xe điện ở châu Âu và Bắc Mỹ.
Công ty đang chờ phê duyệt theo quy định để bắt đầu xây dựng nhà máy lắp ráp xe trị giá 4 tỷ USD ở Bắc Carolina. Công ty ban đầu đã đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất ở đó vào năm tới.
VinFast cũng cho biết vào tháng 12 rằng họ đã nộp đơn xin phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) để niêm yết trên sàn Nasdaq với ký hiệu “VFS” để tài trợ vốn cho việc mở rộng của công ty.
VinFast đang tìm cách cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô lâu đời vào thời điểm các nhà sản xuất ô tô lớn, dẫn đầu là Tesla đang giảm giá và tìm cách tận dụng các khoản tín dụng thuế mới cho các mẫu xe đủ tiêu chuẩn tại Mỹ.
Trong hi đó, xe VinFast không đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế 7.500 USD tại Mỹ vì chúng không được sản xuất ở Bắc Mỹ.
Nguồn: TechCrunch, Reuters
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI
Morris Chang, nhà sáng lập TSMC, đã thẳng thắn nhận định chiến lược kinh doanh của Intel, cho rằng "Đội Xanh" đáng lẽ không nên bước chân vào lĩnh vực sản xuất chip và thay vào đó nên tập trung vào thị trường AI.
Chủ tịch Huawei tự hào khoe Mate 70 là điện thoại với chip 100% Made in China: "Tự chủ ngành bán dẫn đã trở thành hiện thực"