Đã không mua hệ thống xịn của Volvo lại còn thử nghịch dại, người đàn ông nhận quả đắng

    Dink,  

    Một trong những bài học rút ra là đừng tin ông hàng xóm.

    Người ta đã truyền tay nhau một đoạn clip với nội dung rằng “Hệ thống tự phanh của Volvo thất bại trong thử nghiệm” rồi “tai nạn xe tự đỗ” hay đại loại vậy. Đoạn clip ngắn dù khác tên nhưng đều có nội dung như nhau: chiếc xe volvo được cho là tự phanh nếu gặp người cản đường đã làm ngược lại với những gì nó được “dạy bảo”, tông hai người đàn ông đứng thử nghiệm.

    Đây là đoạn clip đó:

    Thử nghiệm hệ thống tự đỗ của Volvo XC60.

    Trong đoạn phim trên, chiếc Volvo XC60 được thử nghiệm tại một garage trước nhà. Nó dần dần lùi lại, dừng đó rồi tăng ga để thử nghiệm hệ thống tự phanh kia. Cảnh tượng không kịp dừng và đâm “chổng vó” hai người đàn ông vừa đáng sợ vừa ... đáng cười.

    Người ta cho rằng đây là lỗi hệ thống của xe, XC60 đã không làm đúng phận sự của mình nhưng đại diện của Volvo, anh Johan Larsson lại không nghĩ thế - anh cho rằng người ta đã đặt sai tựa đề đoạn phim, gây nên những hoang mang và hiểu nhầm không đáng có.

    Trong đoạn phim, có vẻ người dùng đã thử nghiệm hệ thống tự đỗ của xe, nhưng đáng tiếc là có một vài vấn đề trong thử nghiệm đó”, anh nói.

     Volvo XC60.

    Volvo XC60.

    Vấn đề chính, theo như anh Larsson nói, đó là người mua chiếc Volvo XC60 này đã KHÔNG mua thêm “hệ thống phát hiện người đi đường”, một gói bổ trợ phải bỏ thêm tiền ra để sở hữu.

    “Mẫu thiết kế Volvo XC60 đi kèm với hệ thống an toàn chuẩn City Safety nhưng nó không có chức năng phát hiện người đi đường”, anh Larsson đưa ra câu trả lời. City Safety hoạt động trong trường hợp xe dừng tạm thời giữa đường (tắc đường hay đèn đỏ, v.v...), giúp cho tài xế tránh va chạm đuôi xe với các phương tiện khác, trong khi chạy ở tốc độ chậm (khoảng dưới 50 km/h)

    Đây là chức năng cơ bản để đảm bảo an toàn cho xe, nhưng chức năng này lại không sinh ra để đảm bảo an toàn cho người đi đường, và nhất là những người đứng hẳn trước đầu xe để thử xem phanh có ăn hay không.

    “Có vẻ như chiếc xe trong hình không được lắp đặt hệ thống phát hiện người đi đường”, anh Larsson kết luận. “Hệ thống đó được bán hoàn toàn riêng biệt”.

     Nội thất bên trong Volvo XC60.

    Nội thất bên trong Volvo XC60.

    Chức năng trên hoạt động nhờ vào một radar gắn đằng trước xe cùng với một camera đặt đằng sau kính chắn gió. Công nghệ này đã có từ những năm 2000 và vào năm 2011, nó đã được phát triển thêm khả năng phát hiện người đi xe đạp. Giá trung bình của hệ thống phát hiện người tham gia giao thông này vào khoảng 3.000 USD.

    Có vẻ như người đàn ông trong đoạn clip đáng sợ/cười kia đã không bỏ tiền ra mua hệ thống trên mà vẫn cứ tiến hành thử nghiệm. Chưa hết, theo như anh Larsson khuyến cáo, thì việc thử nghiệm như vậy cũng hoàn toàn không an toàn, kể cả khi có hệ thống kia.

    Trong trường hợp như vậy, chính người tài xế đã vận hành xe một cách bất cẩn. Rõ ràng rằng việc hùng hổ “nhấn ga tiến về hướng người khác như trong đoạn phim kia” không phải là một điều an toàn gì cho lắm. “Hệ thống phát hiện người đi đường đã có thể bị tắt đi khi mà người điều khiển phương tiện nhấn ga một cách rõ ràng và dứt khoát như vậy. Điều đó khiến cho hệ thống phanh tự động bị chính hành động nhấn ga của tài xế ngắt đi”.

    Bên cạnh đó, hai người đàn ông đứng phía trước xe có vẻ đặt quá nhiều niềm tin vào vị tài xế kia. Họ không mảy may di chuyển khi chiếc Volvo tiến về phía mình. Có lẽ họ đã phải cẩn thận hơn và điều này cũng cho thấy rằng, hệ thống trí thông minh nhân tạo hỗ trợ lái xe sẽ cần được phát triển tốt hơn nữa, để phát hiện ra những tình huống “dở khóc dở cười” như vậy.

    Bạn cũng đừng lo, hai người đàn ông bị xe tông chỉ bị xây xước nhẹ. Bên cạnh đó, Volvo cũng khuyên người sử dụng rằng “đừng bao giờ thử độ nhạy của phanh với người thực như vậy”.

    Cũng may lần này, hậu quả chỉ là chút bầm tím.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ