Đại kế hoạch của Google để biến AI trở nên dễ tiếp cận hơn
Không chỉ tự động hóa quá trình huấn luyện máy học cho nhà phát triển, Google còn cung cấp các công cụ để xây dựng nên các tổng đài thông minh dựa trên AI cho doanh nghiệp.
Trí tuệ nhân tạo đã giành lấy vai chính trên sân khấu trong Hội nghị người dùng hàng năm của Google, Cloud Next 2018. Tại đây công ty đã đưa ra hàng loạt thông báo về việc biến máy học và trí tuệ nhân tạo trở nên dễ tiếp cận hơn đối với các nhà phát triển và doanh nghiệp.
Các dịch vụ máy học tự động
Một trong những thông báo đầu tiên là về Cloud AutoML, một dịch vụ quản lý cho phép các nhà phát triển xây dựng các mô hình máy học mà không đòi hỏi các hiểu biết chuyên môn về máy học hoặc viết code. Ngoài ra, dịch vụ AutoML Vision cùng với các dịch vụ máy học tự động khác, giờ đây có thể truy cập công khai.
Theo Google, bộ sản phẩm máy học này sẽ cho phép các nhà phát triển với kiến thức hạn chế về máy học có thể huấn luyện nên các mô hình chất lượng cao, dành riêng cho nhu cầu kinh doanh của họ. Điều này đạt được bằng cách tận dụng công nghệ chuyển giao kiến thức hiện đại nhất của Google và công nghệ Neural Architecture Search.
Với AutoML, các nhà phát triển sẽ sử dụng một giao diện đồ họa người dùng (GUI) đơn giản để huấn luyện, đánh giá, cải thiện và triển khai các mô hình dựa trên dữ liệu riêng của họ. Bên cạnh thị giác máy tính, AutoML còn mang tới các mô hình dịch thuật và ngôn ngữ tự nhiên.
AutoML Natural Language giúp các khách hàng tự động dự đoán các danh mục văn bản dành riêng cho những lĩnh vực cụ thể. Với AutoML Translation, họ có thể upload các cặp ngôn ngữ đã dịch để đào tạo các mô hình dịch thuật tùy chỉnh của mình.
Tổng đài liên lạc dựa trên AI
Google cũng cải thiện các API điện toán nhận thức của mình. Giờ đây, API Cloud Vision có thể nhận diện được chữ viết tay, hỗ trợ thêm các loại file văn bản (như PDF và TIFF) và các sản phẩm tìm kiếm, cũng như có thể xác định đối tượng nằm ở đâu trong một hình ảnh. Các cải tiến cho Cloud Text-to-Speech bao gồm cả việc truy cập vào những âm thanh do công nghệ WaveNet của DeepMind tạo ra và khả năng lựa chọn loại loa tối ưu dành cho đoạn hội thoại sắp phát.
Trong khi đó, Cloud Speech-to-Text bổ sung khả năng xác định loại ngôn ngữ cũng như các loại loa được dùng trong cuộc hội thoại, mức độ tin cậy qua cấp độ ngôn ngữ và nhận dạng đa kênh. Với cải tiến này, các khách hàng có thể ghi âm đoạn hội thoại với mỗi đối tượng một cách riêng biệt.
Nền tảng để xây dựng các chatbot, DialogFlow giờ đây có thể được sử dụng để xây dựng các đại diện ảo dùng AI dành cho các tổng đài liên lạc, bao gồm các đại diện đối thoại qua điện thoại còn được gọi là Bộ đáp ứng âm thanh tương tác (IVR: Interactive Voice Response). Google Cloud Contact Center, giải pháp AI dựa trên nền DialogFLow, bao gồm các tính năng mới bên cạnh các công cụ khác để hỗ trợ các đại diện con người và thực hiện phân tích.
Với DialogFlow Phone Gateway, các khách hàng có thể gán một số điện thoại đang hoạt động cho tổng đài ảo và thực hiện cuộc gọi. Tổng đài động này có thể mở rộng dựa trên các mô hình sử dụng. Các công nghệ đằng sau nó, như cơ sở hạ tầng điện thoại, nhận dạng giọng nói, tổng hợp giọng nói hiểu ngôn ngữ tự nhiên và khối dân đều được quản lý tự động.
Một phần khác của DialogFlow Enterprise là DialogFlow Knowledge Connector có thể hiểu được các tài liệu phi cấu trúc, như các câu hỏi thường gặp hay các bài viết về kiến thức, để xây dựng nên các câu trả lời tự động từ những tài liệu nội bộ cũng như làm phong phú thêm khả năng hội thoại mà không cần nhiều nỗ lực. Thông tin bổ sung được trích xuất từ cơ sở kiến thức sẽ được tích hợp vào tổng đài DialogFlow để truyền tải trải nghiệm đối thoại cho người dùng.
Bên cạnh các cải tiến trên, hiện tại DialogFlow còn bao gồm cả tính năng tự động sửa lỗi chính tả, phân tích tình cảm và khả năng chuyển văn bản thành giọng nói.
Google đang tích hợp các tính năng máy học dựa trên nền đám mây vào DialogFlow để xây dựng một tổng đài liên lạc thông minh. Nền tảng này sẽ bao gồm một hệ thống trợ giúp tổng đài, nhằm cung cấp cho các đại diện nhận cuộc gọi các thông tin liên quan và lối tắt để hoàn thành tác vụ liên quan theo thời gian thực.
Một tính năng khác có tên gọi Conversational Topic Modeler sử dụng Google AI để phân tích các đoạn âm thanh cũ và nhật ký trò chuyện nhằm khám phá những thông tin chi tiết về các chủ đề và các xu hướng trong việc tương tác với khách hàng.
Google đang làm việc với hàng loạt công ty trong ngành để tích hợp hệ thống tổng đài thông minh Cloud Contact Center AI với các nền tảng tổng đài liên lạc truyền thống.
Từ việc tự động hóa máy học cho tới tổng đài liên lạc dựa trên AI, rõ ràng Google đang muốn AI của họ trở nên dễ tiếp cận hơn cho cả các nhà phát triển cũng như doanh nghiệp.
Tham khảo Forbes
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI
Morris Chang, nhà sáng lập TSMC, đã thẳng thắn nhận định chiến lược kinh doanh của Intel, cho rằng "Đội Xanh" đáng lẽ không nên bước chân vào lĩnh vực sản xuất chip và thay vào đó nên tập trung vào thị trường AI.
Chủ tịch Huawei tự hào khoe Mate 70 là điện thoại với chip 100% Made in China: "Tự chủ ngành bán dẫn đã trở thành hiện thực"