Đàm phán bán mình cho Vingroup thất bại, LG tính đóng luôn mảng điện thoại di động

    Vân Đàm Theo, Doanh nghiệp và Tiếp thị 

    Không chấp nhận bán cho Vingroup với giá quá bèo, LG tính đóng cửa luôn mảng di động.

    Tờ Bloomberg đưa tin LG Electronics có thể sẽ đóng hẳn mảng kinh doanh điện thoại di động thay vì bán cho các đối tác khác như kế hoạch trước đó.

    Cụ thể, theo nguồn tin giấu tên của tờ Bloomberg thì các cuộc đàm phán của LG với Volkswagen của Đức và tập đoàn Vingroup của Việt Nam về khả năng bán mảng kinh doanh di động dường như đều đã thất bại.

     Đàm phán bán mình cho Vingroup thất bại, LG tính đóng luôn mảng điện thoại di động - Ảnh 1.

    Trước đó vào tháng 1, CEO LG Electronics nói rằng tất cả các lựa chọn đều đang được xem xét kỹ lưỡng. Công ty cho biết đã tạm ngưng việc phát triển dòng điện thoại có màn hình cuộn vào tháng trước. Đến ngày hôm qua, tờ DongA cho biết LG cũng đã tạm hoãn kế hoạch ra mắt nửa đầu năm nay của tất cả các dòng điện thoại thông minh.

    Nguồn tin của tờ DongA cho biết thêm, LG sẽ sớm công bố số phận của mảng kinh doanh điện thoại di động với nhân viên của họ vào đầu tháng 4 tới.

    Cuối tháng trước, tờ Korea Times cho biết nỗ lực gần đây của LG Eletronics trong việc bán nhà máy điện thoại di động cho Tập đoàn Vingroup (Việt Nam) đã thất bại. Nguyên nhân đến từ đề nghị của Vingroup thấp hơn so với mức mong muốn của Tập đoàn Hàn Quốc.

    Do tình hình kinh doanh thua lỗ trong những năm gần đây, LG đã đẩy mạnh việc bán mảng kinh doanh điện thoại di động để tập trung vào các lĩnh vực khác như linh kiện xe điện (EV).

    Thực tế, trong 5 năm qua, mảng kinh doanh smartphone của LG gặp nhiều khó khăn khi cạnh tranh với các đối thủ 'nặng ký'. Điều này đã khiến công ty phải chịu 1 khoản lỗ lũy kế lên tới 5000 tỷ won (4,5 tỷ USD).

    Cuối năm 2014, LG đã xuất xưởng được 60 triệu chiếc smartphone và nắm giữ 11% thị phần smartphone trên toàn cầu, đứng thứ 3 sau Apple và Samsung, theo dữ liệu Consumer Intelligence Research Partners. Tuy nhiên, đây cũng là lần cuối cùng mà mảng kinh doanh điện thoại thông minh của LG có lãi một cách trọn vẹn.

    Tính đến năm 2020, mảng kinh doanh này của LG đã lỗ trong 23 quý liên tiếp, kể từ quý II/2015. Trong quý III/2020, lỗ hoạt động của mảng smartphone là 148,4 tỷ won, thu hẹp từ mức 206,5 tỷ won trong quý đầu tiên và 237,8 tỷ won trong quý thứ hai.

    Năm ngoái, LG đã có một quyết định táo bạo khi từ bỏ thương hiệu điện thoại thông minh G series và bắt đầu các dự án điện thoại thông minh mới. Công ty đã tung ra dự án đầy tham vọng có tên gọi "Explorer Project", nhằm tạo ra danh mục điện thoại với những thiết kế độc lạ.

    Qua dự án này, LG đã phát hành mẫu điện thoại Wing - một chiếc smartphone có hai màn hình. LG Electronics cũng úp mở về smartphone dùng màn hình OLED cuộn.

    Dù vậy, bất chấp những nỗ lực, sự hiện diện của LG trên thị trường điện thoại thông minh toàn cầu vẫn giảm dần. Thị phần của công ty này trên thị trường toàn cầu vào khoảng chỉ 2%. Ngoài việc bị Samsung và Apple lấn lướt trên phân khúc cao cấp, LG còn gặp khó khi vấp phải những đối thủ Trung Quốc trên phân khúc bình dân.

    Tại quê nhà Hàn Quốc, LG là nhà sản xuất lớn thứ ba năm 2020 với thị phần 13%, theo hãng nghiên cứu Counterpoint. Samsung dẫn đầu với 65%, tiếp theo là Apple với 21% thị phần. Trong quý III/2020, LG đã xuất xưởng 6,5 triệu điện thoại thông minh, giảm mạnh so với mức 7,2 triệu của cùng kỳ năm 2019.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ