Mặc dù đang thống trị mảng quảng cáo từ khóa, nhưng Google vẫn tiếp tục cải thiện cỗ máy tìm kiếm của mình, công cụ kiếm tiền chính cho cả tập đoàn.
Mỗi năm Google thay đổi thuật toán tìm kiếm của mình đến 600 lần. Mỗi năm lại có những bản cập nhật nhiều hơn năm trước. Năm 2015 đã làm chóng mặt các nhà tiếp thị khi phải đuổi theo Google, và chúng ta có thể thấy điều tương tự sẽ đến trong năm nay, 2016.
Trong khi phần nhiều thay đổi là không đáng kể, đôi khi Google cũng đưa ra một bản cập nhật quan trọng về thuật toán (ví dụ như Hummingbird) có ảnh hưởng đáng kể đến kết quả tìm kiếm.
Chiến lược SEO của bạn đến năm 2016 sẽ như thế nào ?
Đây là câu hỏi mà từ những công ty nhỏ cho đến những công ty lớn phải đặt ra để tiến vào kỷ nguyên siêu cạnh tranh ( và siêu công nghệ) của tìm kiếm tự nhiên. Bạn đã sẵn sàng chưa ?
Như mọi khi, việc trả tiền để đứng đầu xu hướng mới nhất vẫn đóng vai trò chủ đạo. Vì vậy, phóng viên của The Next Web đã có cuộc trao đổi với Sam Hurley, người đứng đầu bộ phận tìm kiếm của công ty Truyền thông Midas tại Anh, để khám phá xem làm thế nào để đi trước Google khi họ đang phát triển với tốc độ ánh sáng.
1. Tính năng Snippet: Hãy là người trả lời
Bạn còn nhớ ngày cỗ máy tìm kiếm của Google chỉ hiển thị đơn thuần 10 kết quả (10 blue links) dẫn đến các website chứ? SEO giờ đã đơn giản hơn so với trước. Giờ chỉ là các từ khóa về nội dung, siêu dữ liệu meta data, và các Inbound link (là liên kết từ một trang web khác đến website của bạn).
Ngày nay, các kết quả đơn thuần dẫn đến website này đã được thay thế bằng Knowledge Graph (biểu đồ kiến thức) – kho thông tin khổng lồ của riêng công ty. Đây là lĩnh vực phức tạp hơn nhiều. Nó cũng cho thấy Google không còn muốn mình là người trung gian nữa. Google muốn trở thành “người trả lời.”
Answer Box - hộp trả lời khi tìm kiếm Google.
Một phần trong Knowledge Graph này là Answer Boxes (hộp trả lời) đã trở thành tính năng nổi bật trên trang SERP (Search Engine Result page : trang kết quả của công cụ tìm kiếm) mới của Google.
Đây cũng là phản ứng của Google đến khi các số liệu cho thấy khoảng thời gian chú ý của người dùng đang có xu hướng giảm dần (từ 12 giây vào năm 2000 xuống còn 8 giây) và xu hướng ngày càng tăng của kỳ vọng muốn có mọi thứ “ngay lập tức”. Do vậy, Google muốn đo lường thành công của mình bằng việc họ đưa người dùng từ câu hỏi đến câu trả lời nhanh như thế nào.
Vì vậy, giờ mục tiêu tiếp thị bằng tìm kiếm tối ưu cho những từ khóa nhiều lợi nhuận nhất trong năm 2016 sẽ là các vị trí dẫn đầu trong kết quả AdWord, vị trí số một trong Direct Answer Box, trong một danh sách kết quả theo địa phương, một danh sách tiêu chuẩn với vị trí hàng đầu tiếp theo bằng cách đẩy các kết quả xuống dưới thấp hơn trang. Bạn nên hiển thị nhiều hình ảnh, video, các Tweet, Knowledge Graph, và bản đồ, những tính năng Google đang tăng cường hiển thị trong kết quả tìm kiếm.
Bạn cần nhìn xa hơn website của mình nếu bạn muốn hoàn toàn thống trị kết quả tìm kiếm trong năm 2016. Như Pete Meyers của Moz đã chỉ ra, chiến lược SEO của năm 2016 là trở thành người trả lời.
Khi cung cấp thêm dữ liệu cho Hummingbird, bằng cách sử dụng Schema Markup – bộ sưu tập các thẻ HTML khác nhau để hiển thị thêm thông tin về website của bạn, bạn sẽ tăng khả năng thay đổi để có chỉ số tốt hơn bởi Google. Ngày nay, để có được một snippet nổi bật (đoạn thông tin nằm dưới kết quả tìm kiếm trên Google, Bing, …) đòi hỏi một chiến lược nội dung phức tạp hơn.
Sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa, bạn có thể viết câu trả lời cho những câu hỏi này một cách ngắn gọn súc tích, từ đó có thể dẫn người tìm kiếm đến các thông tin chi tiết hơn. Qua thời gian, Google sẽ xác nhận và lựa chọn kết quả của bạn khi cạnh tranh với các website khác, trong khi thẻ Answer Cards, khi được treo trên trang sẽ thu hút nhiều click hơn.
Trong trường hợp bạn muốn tìm hiểu thêm về cách tối ưu tính năng Snippet, bạn có thể tham khảo video dưới đây từ Moz : https://moz.com/blog/seo-value-knowledge-graph-answer-boxes-whiteboard-friday
2. Rankbrain: máy móc lên nắm quyền
“Máy học (machine learning) đang trở thành hướng thay đổi cốt lõi cho việc chúng ta suy nghĩ lại mọi thứ chúng ta đang làm.” Đó là phát biểu của ông Sundar Pichai, CEO của Google trong buổi công bố kết quả kinh doanh của công ty.
Rankbrain là thuật toán máy học mới của Google với trí tuệ nhân tạo là cốt lõi, giúp diễn giải tốt hơn các truy vấn tìm kiếm và học hỏi từ mỗi hành động của người tìm kiếm. Trong năm 2015, “một phần rất lớn” của hàng triệu truy vấn tìm kiếm trong một giây mà người dùng gõ vào cỗ máy tìm kiếm Google, đã được diễn giải bởi RankBrain. Theo Google công bố, kết quả “tốt hơn cả kỳ vọng”.
Ví dụ: cụm từ “gimme pizza close” hiện trả về kết quả cho một chương trình truyền hình cho trẻ em. Điều gì xảy ra nếu đột ngột, có một lượng lớn người dùng nhập truy vấn này (có thể do hiệu ứng tiếp thị) lại muốn mang bánh pizza đến gần nhà của họ? RankBrain sẽ đo lường hành vi của người dùng, học hỏi từ dữ liệu và thay đổi kết quả để hiển thị điều đó.
Nói một cách đơn giản, Google đang trở nên thông minh hơn trước đây, nhưng trí tuệ nhân tạo đã thật sự trở thành bước đột phá cho quá trình này.
Tối ưu tìm kiếm địa phương, chỉ dấu bằng schema, trải nghiệm người dùng, chất lượng nội dung và sự thích hợp là những chìa khóa mang lại thành công ở đây.
3. Dữ liệu có cấu trúc: sớm thành tín hiệu xếp hạng
John Mueller, nhà phân tích xu hướng quản trị web của Google dự đoán rằng kết quả tìm kiếm với các đoạn snippet “giàu hơn” có thể sẽ sớm có được thứ hạng cao hơn.
Điều này là có lý với Google khi nó sẽ giúp cho RankBrain có được sự nhận thức về kết quả. Google muốn các nhà quản trị web bổ sung dữ liệu có cấu trúc để giảm sự mơ hồ của dữ liệu. Tất cả các tín hiệu đều chỉ ra tầm quan trọng này càng tăng của Dữ liệu có cấu trúc trong năm 2016, vì vậy làm nó trở thành một trong những phần cơ bản của website của bạn vào năm 2016.
Để nhận ra một cách nhanh chóng Dữ liệu có cấu trúc xuất hiện trên website của bạn như thế nào, bạn có thể sử dụng Công cụ Structured Data Tool của Google.
4. Mobilegeddon : cập nhật cho di động
Lần cập nhật này của Google cũng sẽ giúp “bóc trần” những website không thân thiện với SERP (trang kết quả) trên di động. Quả thực những đồn đoán về “ngày tận thế cho di động” hóa ra chỉ là điều gì đó không quá đáng sợ. Cho đến nay bản cập nhật này không mang lại tác động gì đáng kể.
Tuy nhiên, trong khi Google đã cho chủ các website đủ thời gian để cải thiện trải nghiệm di động, tuần trăng mật có thể sẽ sớm tàn. Do kỳ vọng của người dùng ngày càng hướng nhiều về di động trong năm 2016, bạn sẽ cần phải bắt kịp xu hướng này.
Hơn nữa, việc bạn sở hữu một website thích ứng với di động là rất quan trọng, khi nó không chỉ xoa dịu trải nghiệm người dùng (một yếu tố khác để Google đánh giá) và tăng tỷ lệ chuyển đổi. Nếu bạn vẫn chưa làm website của bạn thích ứng với di động, bạn cần làm điều đó càng sớm càng tốt. Đó đang là tiêu chuẩn trong thế giới hiện tại của chúng ta, mọi người đều kỳ vọng vào một trải nghiệm di động tuyệt vời mọi lúc, và khi bạn không thể làm được điều đó, họ sẽ rời khỏi trang web của bạn ngay.
Biểu đồ cho thấy lượng người dùng di động đã tăng vượt qua cả máy tính bàn.
Trong khi đó một dự án mã nguồn mở mới của Google, Accelerated Mobile Pages sẽ là biên giới tiếp theo của trải nghiệm người dùng. Dự án này được thiết lập để có thể mở trang web gần như ngay lập tức trên thiết bị di động. Dự án này được kỳ vọng sẽ phát hành sớm vào đầu năm nay.
Bạn có thể sử dụng công cụ Google Mobile – Friendly Test để xem có vấn đề gì với trang web của bạn không.
5. Bảo mật Web: HTTPS là một dấu hiệu xếp hạng
Một trong những câu hỏi đầu tiên Google đặt ra khi đánh giá chất lượng kết quả tìm kiếm của nó : “Tôi có thể tin tưởng website này không?”
Tương tự như bản cập nhật cho di động, việc cập nhật HTTPS hóa ra lại chỉ là một sự kiện vô nghĩa khác, được các blog quảng bá một cách điên cuồng. Các nhà quản trị web lao vào một cuộc đua chuyển đổi sang HTTPS, phiên bản bảo mật hơn của HTTP, trong nỗ lực để giành lợi thế cạnh tranh. Tuy nhiên, chẳng có gì xẩy ra cả.
HTTPS - chỉ số xếp hạng quan trọng cho các website thương mại điện tử.
Nhưng hãy chú ý rằng bước chuyển hiện tại của Google có nghĩa là sự chuẩn bị tốt hơn cho tương lai. Google có thể tạo ra một cú hích khác cho HTTPS, nhấn mạnh HTTPS như những dấu hiệu xếp hạng cho các website nơi dữ liệu người dùng được thu thập, ví dụ các trang thương mại điện tử.
Dù sao, chuyển đổi từ giao thức không bảo mật sang giao thức bảo mật là một công việc lớn và phức tạp, vì vậy đừng mắc sai lầm. Nhưng bạn hãy cân nhắc điều đó : nếu bạn là một cửa hàng e-commerce hay có tính năng đăng nhập, bất kể thế nào bạn cũng nên chạy trên giao thức HTTPS. Nếu bạn sở hữu một Blog mới lập, có thể sẽ không đáng để mã hóa ngay lập tức. Còn nếu bạn muốn bắt đầu với một website từ con số không ? Hãy dùng HTTPS.
6. Liên kết xấu: cập nhật cho Penguin theo thời gian thực
Nhà phân tích của Google, ông John Mueller gần như xác nhận rằng bản cập nhật thuật toán theo thời gian thực này sẽ được phát hành vào đầu năm 2016.
Lần cập nhật này như một món quà từ các vị thần, mà các nhà quản trị web và các nhà tiếp thị đã cảm thấy từ lâu. Được đặt tên là Penguin (chim cánh cụt), thuật toán này trừng phạt bằng cách loại bỏ các website dựa trên liên kết trả tiền. Blog của Searchmetrics cho biết Google đã bắt đầu triển khai những cập nhật mới vào tháng Một năm nay.
Cập nhật Penguin theo thời gian thực sẽ giúp thay đổi thứ hạng website nhanh hơn.
Lần cập nhật mới các thuật toán của Google có nghĩa là các kết quả xếp hạng tích cực sẽ xuất hiện gần như ngay lập tức nếu bạn đã khắc phục các tài nguyên bất lợi như các liên kết chất lượng thấp, spam từ khóa và tỷ lệ kết hợp chính xác từ khóa trong quảng cáo. Ngoài ra, do cập nhật theo thời gian thực, việc phải chờ đợi giữa các lần ngắt quãng khi tăng hạng sẽ được rút ngắn lại.
Mặt khác, website của bạn cũng trở nên dễ bị thuật toán này loại bỏ trong bảng xếp hạng nếu bạn đang phá vỡ các hướng dẫn về chất lượng của Google, cho dù bạn có biết đến chúng hay không. Phần lớn các hình phạt và bộ lọc sẽ được tự động hóa nếu website của bạn bị đánh dấu vi phạm.
Do vậy, đây là thời điểm thích hợp để bạn kiểm tra lại các liên kết trong website của bạn, để đảm bảo sẽ không có điểm nào lỏng lẻo giữa các liên kết đó. Hiểu rõ rủi ro của mình nếu bạn đang sử dụng các chiến thuật SEO cũ kỹ. Google đang trở nên rất thông minh trong phát hiện spam.
7. Google My Business và kết quả tìm kiếm địa phương
Một nghiên cứu của Google chỉ ra vai trò của việc gắn tìm kiếm trên di động với kết quả của địa phương. Nghiên cứu cho thấy, việc tìm kiếm địa phương dẫn đến 50% lượng truy cập từ di động vào các gian hàng trong một ngày.
Tính địa phương trong kết quả tìm kiếm được cải thiện.
Thêm vào đó, sự gia tăng của tìm kiếm giọng nói cho thấy các truy vấn tìm kiếm đã được tinh chỉnh phù hợp với vị trí nhất từ trước đến nay. Rõ ràng, sự cần thiết của tính địa phương là không thể chối cãi, và Google gần đây đã thực hiện một số thay đổi rất đáng chú ý về vị trí.
Ví dụ, các tìm kiếm địa phương trong trang kết quả SERP giờ chỉ hiển thị ba kết quả thay vì bẩy như trước. Thêm vào đó, các doanh nghiệp địa phương được mời tham gia Google My Business, mạng xã hội thay thế cho Google Local, vốn đã thất bại. Mạng xã hội mới này mang đến hy vọng cho việc quản lý tốt hơn danh sách khách hàng địa phương.
Cuối cùng, quảng cáo AdWord tiếp tục giữ vị trí quan trọng trên cả hai loại thiết bị, desktop và di động. Đặc biệt trên di động, nếu bạn không sở hữu quảng cáo nào trong top 3 vị trí khi có một truy vấn tìm kiếm bán hàng, bạn sẽ khó được khách hàng đoái hoài đến.
Top 3 vị trí đầu tiên cho quảng cáo trên di động.
Có thể nhận ra, với các thay đổi về tìm kiếm và hiển thị kết quả của Google, các doanh nghiệp đang ngày càng phải đối mặt với sự lựa chọn trả tiền cho Adwords nếu họ muốn thống trị kết quả tìm kiếm và giữ vững vị trí của mình cho các từ khóa quan trọng nhất của họ.
Tham khảo The Next Web
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Người Trung Quốc khoe có được GPU AI xịn nhất của NVIDIA bất chấp lệnh cấm vận của Mỹ
Chưa rõ tại sao những GPU này lại có thể xuất hiện ở Trung Quốc.
Thiết kế mới của iPhone 17 Pro được xác nhận bởi nhiều nguồn uy tín