Dân văn phòng không mặn mà với gọi món trực tuyến

    Tuấn Ori,  

    Dịch vụ gọi món trực tuyến chưa thực sự thu hút được sự chú ý của dân văn phòng.

    Với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, giờ đây chỉ cần ngồi trước màn hình máy tính hoặc cầm trong tay một chiếc smartphone bạn đã có thể thoải mái mua sắm, đặt vé xem phim, đặt phòng khách sạn hay thậm chí nhu cầu thiết yếu nhất là ăn uống cũng đã được phục vụ tận nơi.

    Vào nửa cuối năm trước, sau khi "cơn sốt" mua hàng theo nhóm (groupon) dần hạ nhiệt, thị trường gọi món trực tuyến bắt đầu nhen nhóm và bủng nổ tại Việt Nam với những cái tên lớn như HungryPanda của đại gia Rocket Internet, Hungry.vn của MJ Group, Chonmon.vn và Eat.vn của đại gia VC Corp cùng những tên tuổi tới từ nước ngoài như KFC. Có thể thấy ở nước ta, dịch vụ này rất thích hợp với dân văn phòng thường phải làm việc cả ngày tại công ty.  

    Dân văn phòng không mặn mà với gọi món trực tuyến
     

    Những website gọi món trực tuyến có lợi thế "tiện lợi", và có lẽ đây là điểm mạnh nhất của nó. Sở dĩ tôi nói như vậy vì yếu tố "tiện lợi" của các trang web này được đánh giá cao hơn rất nhiều vấn đề "giá cả". Bạn có thể cho rằng các trang web trên không tốn chi phí thuê mặt bằng đồng nghĩa với giá món ăn sẽ giảm, tuy nhiên thực tế đôi khi người dùng còn phải trả cao hơn do phí vận chuyển. Hệ thống các website gọi món trực tuyến cũng như một cuốn danh mục lớn những nhà hàng trong khu vực bạn sinh sống, làm việc. Có rất nhiều món ăn từ hàng chục, thậm chí hàng trăm nhà hàng được cập nhật, và chỉ với một cú click chuột, bạn đã có thể ung dung ngồi đợi sản phẩm đến tận tay.

    Thói quen tiêu dùng và sự tin tưởng

    Có rất nhiều ưu điểm dễ dàng nhận thấy, nhưng hiện tại những trang web này vẫn chưa được giới văn phòng thực sự quan tâm.

    "Tôi có biết tới một số trang web cho đặt món trực tuyến, nhưng vì đồng nghiệp làm cùng công ty ít người sử dụng dịch vụ và cũng không thấy thông tin quảng bá rộng rãi nên chưa tin dùng", chị Lan Anh, nhân viên văn phòng một công ty có trụ sở tại Giảng Võ, Hà Nội cho biết.  

     Cơm hộp văn phòng của website "Cơm mẹ nấu"

    Cơm hộp văn phòng của website "Cơm mẹ nấu"

    Một website gọi món trực tuyến gồm 3 bộ phận tham gia: khách hàng, nhà hàng cung cấp món ănđội ngũ quản lý trang web (ngoài ra còn có thể có thêm đơn vị giao hàng). Với mặt hàng đặc thù là các món ăn, yêu cầu về chất lượng rất cao.

    Thực tế hiện nay, người dùng khi gọi món trực tuyến thường hay bị "lạc" giữa danh sách rất nhiều nhà hàng. Điểm mấu chốt khiến họ còn lưỡng lự là vấn đề nhà hàng nào nấu ngon, nhà hàng nào đáng tin tưởng. Tuy rằng những trang web đó đã hỗ trợ tính năng bình chọn để khách đặt tham khảo, nhưng phần lớn ý kiến cho rằng còn nghi ngờ về tính năng này. Chỉ cần một nhà hàng trong danh sách cung cấp không làm hài lòng người dùng, uy tín của trang web sẽ bị giảm ngay lập tức.

     Có quá nhiều nhà hàng cung cấp thực đơn trên các trang web gọi món trực tuyến

    Có quá nhiều nhà hàng cung cấp thực đơn trên các trang web gọi món trực tuyến khiến người dùng phân vân

    Một yếu tố khác ảnh hưởng tới những trang web này là quảng cáo. So với những chiến lược quảng cáo trước đây của mô hình mua theo nhóm, các trang web gọi món trực tuyến còn đầu tư rất ít để nhân rộng hình ảnh của mình. Khảo sát của GenK với 50 nhân viên văn phòng tại Hà Nội cho thấy có tới trên 40% chưa từng biết đến những trang web gọi món trực tuyến, khoảng 30% đã từng gọi món nhưng không thường xuyên sử dụng. 

    Ngoài ra, không thể không kể đến thói quen tiêu dùng của người Việt. Chúng ta có thể thấy nhan nhản hình ảnh quán cơm đông đúc đến "phát ngốt" gần các toà nhà, trụ sở văn phòng. Họ đã quá quen với những buổi trưa hô hào nhau đi ăn tập thể, vừa ngồi ăn vừa "chém gió" mà không bị gò bó như khi ngồi trong phòng làm việc. Đương nhiên dịch vụ tốt sẽ có người dùng. Vẫn có rất nhiều dân văn phòng sử dụng dịch vụ từ những trang gọi món trực tuyến, nhưng đa phần trong số đó là người làm việc quá thời gian nghỉ trưa, hay những người "xin hàng" trước cái nắng nóng của thời tiết.

     Dân văn phòng đã quen với những quán cơm gần khu làm việc

    Dân văn phòng đã quen với những quán cơm gần khu làm việc

    Anh Nam, nhân viên văn phòng cho biết: "Tôi có thói quen đi ăn trưa cùng đồng nghiệp trong công ty. Các quán ăn được mở xung quanh khu làm việc rất nhiều và tôi có cảm giác ăn như vậy mới vui, mới thoải mái. Nếu như mua cơm lên văn phòng ngồi ăn thì tôi e rằng chỉ có trường hợp khi nào công việc quá bận mà thôi"

    Thiết nghĩ, có hai vấn đề lớn mà các trang web kinh doanh dịch vụ gọi món trực tuyến cần giải quyết hiện nay đó là đảm bảo chất lượng món ăn, quy trình giao nhận hàng, thanh toán nhanh chóngthay đổi dần thói quen người dùng bằng các hình thức như truyền thông. Khi giải quyết được hai vấn đề trên, tôi hoàn toàn tin tưởng vào một tương lai sáng cho mô hình thương mại điện tử mới này.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ