Đang có những mẫu ô tô điện nào được bán chính thức tại Việt Nam?
Trong khi ô tô điện phổ thông vẫn chưa xuất hiện nhiều, hàng loạt thương hiệu xe sang đều đã đưa các mẫu xe chủ lực của mình về thị trường Việt Nam.
- Đẳng cấp Tesla: 40 giây lại lắp ráp hoàn thiện một xe điện, chi phí tối ưu từng con ốc - thế này bao giờ mới có đối thủ?
- Xe đạp điện đặt trong nhà nguy hiểm không khác gì “bom nổ chậm”: Đây là những sai lầm mọi người cần tránh để xe không phát nổ
- Danh sách này cho thấy VinFast VF 9 to rộng thế nào so với top xe điện 3 hàng ghế rộng nhất: Chung ‘mâm’ cả xe minivan
- Uber mắc kẹt với kế hoạch chuyển hoàn toàn sang xe điện, suốt 1 năm chỉ có 100 xe EV trên đường
Không đứng ngoài trào lưu xe điện của thế giới, hàng loạt hãng sản xuất đã công bố đưa các mẫu ô tô điện đáng chú ý nhất của mình về Việt Nam, mặc dù danh mục để người dùng lựa chọn chưa quá rộng. Dưới đây là một số mẫu ô tô điện đáng chú ý tại thị trường Việt Nam.
VinFast
Trên “sân nhà”, không ngạc nhiên khi VinFast là hãng xe có dải sản phẩm xe điện đa dạng nhất hiện nay. Cụ thể, hãng sản xuất Việt đang kinh doanh 4 mẫu ô tô điện gồm VF9, VF8, VF e34 và VF5. Giá bán của các mẫu xe này dao động từ 458 triệu đồng đến 1,49 tỷ đồng, chưa gồm pin.
Tháng gần nhất, hãng này đã bán được 3.155 xe trong khi con số lũy kế từ đầu năm là 11.638 xe – con số đáng khích lệ. 2 mẫu xe chủ lực trong số này là VF e34 và VF8.
Trong tương lai gần, VinFast sẽ tiếp tục bổ sung các mẫu xe VF6 và VF7 cho thị trường trong nước, cùng với đó là ô tô điện mini VF3. Khi đó, dải sản phẩm xe điện của hãng gần như đã hoàn thiện để tạo lợi thế đi trước so với tất cả đối thủ.
Hyundai
Hyundai Thành Công chính là hãng mới nhất công bố bán xe điện tại Việt Nam với mẫu Ioniq 5 – xe điện chủ lực của hãng tại nhiều thị trường lớn. Ioniq 5 thực chất ra mắt từ năm 2022 nhưng phải sau hơn một năm mới chính thức phân phối.
Mẫu xe này sẽ được lắp ráp trong nước, bán với 3 phiên bản kèm giá bán 1,3 đến 1,45 tỷ đồng, cạnh tranh trực tiếp với VF8 từ VinFast.
Cùng với việc công bố sản phẩm, Hyundai Thành Công cũng tuyên bố sẽ tìm kiếm đối tác để phủ các trạm sạc tại 80% tỉnh thành ở Việt Nam trong năm 2024. Nếu đạt được mục tiêu, ô tô điện Hyundai hoàn toàn có thể trở thành đối trọng lớn của VinFast ở thị trường trong nước.
TMT Motors
Không nổi tiếng với các mẫu ô tô du lịch nhưng việc TMT Motors đưa chiếc HongGuang Mini EV – ô tô điện mini bán chạy nhất thế giới 3 năm gần nhất – về Việt Nam thu hút được sự quan tâm lớn.
Mẫu xe này có thiết kế 2 cửa, 4 chỗ ngồi, công suất 27 mã lực với tốc độ tối đa 100 km. Tầm hoạt động của xe là 120-170 km cho một lần sạc trong khi chi phí sạc điện được cho chỉ bằng 70% so với đổ xăng xe máy.
Mẫu xe này có giá bán 239-285 triệu đồng, thuộc loại rẻ nhất trên thị trường hiện nay. HongGuang Mini EV đã cho nhận đặt trước và sẽ chính thức bàn giao từ tháng 9 năm nay.
Mercedes-Benz
Hãng xe sang nước Đức công bố bán xe điện dòng EQS tại Việt Nam từ tháng 10/2022. Đây được xem là phiên bản chạy điện của xe sang S-Class, mặc dù có nhiều khác biệt trong cách vận hành của 2 model này.
EQS có 2 phiên bản gồm 450+ và 580 4MATIC cho tầm hoạt động tối đa 783 km cho mỗi lần sạc. Giá bán của 2 phiên bản này lần lượt là 4,839 tỷ đồng và 5,959 tỷ đồng. Trong những lần chia sẻ với báo giới, đại diện Mercedes-Benz đều tỏ ra tự tin về triển vọng doanh số của xe điện tại thị trường Việt Nam. Hãng cũng đã lên kế hoạch đưa thêm nhiều phiên bản xe điện khác về nước để đáp ứng nhu cầu của người dùng Việt.
BMW
Là một đối trọng của Mercedes-Benz trên thị trường xe sang, không ngạc nhiên khi BMW nhanh chóng có những động thái đáp trả với việc công bố 2 mẫu xe điện là i4 và iX3 cho thị trường Việt Nam.
iX3 là một mẫu xe gầm cao với phạm vi di chuyển khoảng 460 km, dùng pin 80 kWh, động cơ 286 mã lực và tốc độ tối da 180 km/h. Giá bán của xe là 3,499 tỷ đồng.
Trong khi đó, i4 là một chiếc sedan thể thao với nhiều điểm tương đồng với chiếc BMW 4-series. Mẫu xe này có công suất 340 mã lực, pin 80 kWh cho tầm hoạt động 590 km mỗi lần sạc.
Audi
Không kém cạnh các đối thủ, Audi cũng đã đưa về thị trường Việt Nam các mẫu e-tron, e-tron GT và RS e-tron GT với giá từ 2,97 tỷ đồng. Trong số này, mẫu Audi RS e-tron GT là model đáng chú ý nhất với thiết kế thể thao, khả năng tăng tốc 0-100 km chỉ trong 3,3 giây nhưng giá bán lên đến 5,9 tỷ đồng.
Giống với một số thương hiệu xe sang khác, Audi không công bố báo cáo doanh số sản phẩm nên rất khó để nắm bắt mức độ yêu thích của người dùng với các mẫu xe hoàn toàn mới mẻ này.
Porsche Taycan
Taycan là một trong những mẫu xe điện tiên phong tại thị trường Việt Nam với 3 phiên bản gồm 4S, Turbo và Turbos S. Mức giá của các sản phẩm này dao động từ 5,72 tỷ đến 9,55 tỷ đồng. Đây thực sự là một “con quái vật” về sức mạnh khi sở hữu khối động cơ điện công suất từ 671 mã lực, cho khả năng tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 3 giây.
Tháng 10/2021, trên “chợ mạng” xuất hiện màn rao bán Porsche Taycan “lướt” giá 10 tỷ đồng khiến nhiều người trầm trồ.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI