Ánh Viên,

Một chuyến đi khám phá vùng đất hoang dã đã mang đến cho ba anh em họ ở Mỹ phát hiện chấn động. Họ đã tìm thấy hóa thạch của một con khủng long bạo chúa có niên đại lên đến 67 triệu năm, một phát hiện khảo cổ đầy bất ngờ.

Câu chuyện bắt đầu vào mùa hè năm 2022, khi cậu bé Liam Fisher (7 tuổi) cùng anh trai Jessin (10 tuổi) và người anh họ Kaiden Madsen (9 tuổi) có chuyến du lịch đến thị trấn Marmarth (Bắc Dakota, Mỹ). Nằm ở vùng đất hoang dã hẻo lánh với dân số chỉ vỏn vẹn 101 người, Marmarth còn được biết đến với cái tên “thủ phủ khủng long” bởi nơi đây ẩn chứa nhiều bí mật về thời tiền sử.

Dưới sự dẫn dắt của ông Sam Fisher - cha của Liam và Jessin, ba cậu bé đã có dịp được khám phá khu vực tầng địa chất Hell Creek, nơi nổi tiếng với trữ lượng hóa thạch khổng lồ có niên đại từ kỷ Phấn Trắng trải dài qua ba bang Montana, Wyoming và Nam Dakota. Tại đây, Liam đã phát hiện ra một mảnh xương nhô ra từ lớp đất đá. Ban đầu, cậu bé nghĩ rằng đó chỉ là một mảnh vỡ nhỏ vô danh và đặt tên nó là “chunk-osaurus” - một cách gọi vui cho những mảnh hóa thạch không thể xác định được.

Đang đi tham quan, 3 cậu bé bất ngờ tìm ra hóa thạch khủng long bạo chúa 67 triệu năm tuổi- Ảnh 1.

Hình minh họa

Ngay cả Tyler Lyson - nhà cổ sinh vật học về động vật có xương sống kiêm trợ lý phụ trách bảo tàng - ban đầu cũng cho rằng đó là hóa thạch của loài khủng long mỏ vịt khá phổ biến. Tuy nhiên, cuộc khai quật vào năm sau đó đã mang đến bất ngờ lớn. Thay vì tìm thấy xương cổ của khủng long mỏ vịt, họ lại phát hiện ra một phần xương hàm với hàm răng sắc nhọn “chẳng lẫn vào đâu được” của loài khủng long bạo chúa.

Dựa trên kích thước xương chày được tìm thấy, các chuyên gia ước tính con khủng long bạo chúa này chết khi mới 13 đến 15 tuổi, nặng khoảng 1.587,5 kg, bằng khoảng 2/3 trọng lượng của một con khủng long bạo chúa trưởng thành. Hiện tại, nhóm khai quật đã tìm thấy một chân, xương hông, xương chậu, một vài đốt sống đuôi và một phần hộp sọ. Tuy nhiên, họ vẫn chưa thể xác định được tính toàn vẹn của bộ xương.

Phát biểu về phát hiện đáng kinh ngạc này, ông Tyler Lyson cho biết: “Mặc dù đã có hơn 100 mẫu vật hóa thạch khủng long bạo chúa được khai quật nhưng phần lớn trong số đó chỉ là những mảnh vỡ. Quá trình tìm kiếm, ghép nối và chia sẻ thành quả nghiên cứu những mẫu vật hoàn chỉnh như thế này mang lại cảm giác tuyệt vời”. Dự kiến, phải mất khoảng một năm nữa, nhóm nghiên cứu mới có thể khai quật xong toàn bộ hóa thạch. Hiện vật sau đó sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Khoa học Tự nhiên ở Denver (Colorado, Mỹ).