Đằng sau công việc của chuyên gia thiết kế Web (Phần 1)

    PV, Zin 

    Có tìm hiểu mới biết, những chuyên gia thiết kế web phải làm việc rất vất vả để cho ra đời một sản phẩm chất lượng từ giao diện đến tính năng.

    Thrillist là đứa con tinh thần của Ben Lerer, được giới thiệu vào năm 2005 “để giải quyết sự thiếu hụt về những thông tin hài hước nhưng hữu ích cho thanh niên” New York, nơi ông sinh sống. Tính đến 2010, trang web này có đến 2.2 triệu khoản ủng hộ mỗi ngày đến từ 19 thành phố của Mỹ và Anh, và được xếp thứ 93 trong danh sách 500 công ty tăng trưởng nhanh nhất nước Mỹ.
     
     
    Trang web đã từng được thiết kế lại năm 2008 do nhu cầu của ngày càng lớn của người sử dụng; nhưng sự tăng trưởng quá nhanh này đã khiến công ty phải xây dựng hẳn một đội chuyên trách về thiết kế và xây dựng trang web với khả năng sử dụng và mở rộng linh hoạt.
     
    Việc Chris Steib trở thành giám đốc phát triển sản phẩm mới của Thrillist vào cuối năm 2009 đã gây ấn tượng mạnh với những thành viên nhóm thiết kế. Trong khi các họ nỗ lực trong công việc chuyên môn của mình, thì hầu hết gánh nặng đổ dồn lên vai Steib cùng hai người khác là: Jess Williams – giám đốc sáng tạo, và Mark O’neil – giám đốc công nghệ. Steib cho biết đây là dự án lớn nhất anh từng tham gia xuyên suốt từ đầu đến cuối.
     
    Quá trình thiết kế
     
     
    Trước khi chính thức bắt tay vào công việc, Steib đã dành hàng tháng trời tìm hiểu định hướng sản phẩm. Anh cho biết việc đầu tiên phải làm là xác định những quy trình cũ cần được cải thiện, và kiểm tra lỗi trong thiết kế cũng như ứng dụng người dùng của tranh web hiện tại. Tiếp đó, anh gặp gỡ các trưởng bộ phận và cổ đông quan trọng để thu thập những yêu cầu về kinh doanh. Anh đưa chúng lên một tầm cao hơn, xây dựng một bản đồ trang cơ bản và sách địa chỉ mẫu về những ưu tiên hàng đầu của công ty.
     
    Sau đó là đến sự chuyển hướng, trước khi vẽ phác thảo, nhóm thiết kế cần biết rõ phải vẽ cái gì và vị trí của nó trong hệ thống phân cấp của trang web.
     
    Khi đã hoàn thành công đoạn tìm hiểu, Steib bắt đầu vẽ sơ đồ khung vị trí của từng yếu tố trên các trang, bằng tay và sau đó bằng Photoshop. Sơ đồ khung được tạo ra cho mỗi “mẫu” hay sự kết hợp độc nhất của các yếu tố trong bản vẽ (ví dụ trang chủ và những trang chứa bài viết của cá nhân có những mấu khác nhau).
     
     
    Mỗi sơ đồ khung đều được đưa ra thảo luận trong các cuộc họp với ban lãnh đạo của Thrillist, bao gồm cả Lerer, hay đúng hơn là mẫu đó được đưa lên màn hình, mổ xẻ trong vòng một giờ đồng hồ, thực hiện những thay đổi cần thiết và quá trình được lặp lại với mẫu tiếp theo, như Steib cho biết.
     
    Khi định hướng thiết kế được thiết lập cùng với khuôn mẫu đầu tiên được thông qua, Williams bắt đầu làm công việc của một “giám đốc sáng tạo”.
     
    Cô đặt tất cả những dải màu, “bảng tâm trạng”, hay tranh cắt dán của những mẫu thiết kế xung quanh trang web và tạo ra cảm giác mà thương hiệu Thrillist nhắm tới, “làm nổi bật những xu hướng khác nhau ở những khu vực riêng biệt trong thiết kế của trang web, mọi thứ từ hệ thống phân cấp của trang cho đến những chi tiết nút bấm nhỏ nhất”. Williams còn cho biết thêm, từ những văn bản đó, họ đã tìm ra phong cách thể hiện đúng nhất xu hưởng thẩm mỹ của Thrillist và tạo nguồn cảm hứng cho trang web mới. “Chúng tôi chọn một thiết kế uyển chuyển, hiện đại với dải màu xám chủ đạo kết hợp với gam đỏ và xanh tạo nên vô số những góc độ, sự sắc cạnh và đối lập rõ rệt”.
     
     
    Trong khi đó, O’Neil cùng nhóm phát triển bắt đầu xây dựng hệ thống những tính năng nổi trội, như thuật toán TOP của trang (cho phép hiển thị những nội dung phổ biến nhất); đồng thời di chuyển hệ thống dữ liệu sang MongoDB để gia tăng tốc độ đường truyền.
     
    Sau khi nghiên cứu về màu sắc và mô hình, Williams bắt tay vào thiết kế tiêu đề của trang. Hàng loạt những ý tưởng của cô đã được thảo luận trong buổi họp đầu tiên với ban giám đốc công ty. Trong đó, họ chỉ ra những ưu điểm chi tiết trong từng tiêu đề cụ thể và đưa chúng vào bước thử nghiệm tiếp theo.
     
    (Còn tiếp)

    NỔI BẬT TRANG CHỦ