Đằng sau những chiếc ống cống xuất hiện trong Doraemon và tựa game Super Mario Bros là cả một câu chuyện thú vị
Đằng sau những chiếc ống cống xuất hiện trong Doraemon và tựa game Super Mario Bros là cả một câu chuyện thú vị.
Những fan trung thành của Doraemon chắc hẳn đã thường xuyên nhìn thấy ba cống xếp chồng lên nhau trên bãi đất trống mà Nobita và nhóm bạn hay chơi đùa. Jaian thường sử dụng những ống cống này như một sân khấu ca hát và Nobita dùng nó để trốn tránh sự truy đuổi của Jaian và Suneo.
Nếu chúng ta quan sát kỹ, nơi đây thực sự là một bãi đất trống đang chờ được xây dựng trên đó. Còn những ống cống xám kia là loại ống bê tông thường được sử dụng để thi công các công trình đường thủy.
Vậy câu chuyện đằng sau sự tồn tại của 3 chiếc ống cống mang tính biểu tượng này là gì? Nhìn vào các loại cỏ và cây ở lô đất, bãi đất này có vẻ như đã không được sở hữu trong một thời gian dài, mặc dù đôi khi có những dụng cụ xây dựng sẽ được đặt ở đây tạm thời.
1. Chức năng những chiếc ống cống này trong lịch sử
Bắt đầu từ thời điểm kỳ tích của kinh tế Nhật Bản sau Thế chiến thứ hai, Nhật Bản đã nhận được rất nhiều sự trợ giúp từ Hoa Kỳ. Chính phủ Nhật Bản cũng đầu tư khoản hỗ trợ này vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng, bao gồm cả hệ thống thoát nước.
Vào những năm 1960, xã hội Nhật Bản ồ ạt bỏ nhà vệ sinh bằng nước xả và thay thế bằng bồn cầu. Vì vậy, đối với nhu cầu này, chính phủ Nhật Bản đã sử dụng rất nhiều đường ống (Dokan) để hiện đại hóa hệ thống cống rãnh của họ.
Vì số lượng lớn các dự án được thực hiện, các đường ống thường được chất thành đống và đặt tạm thời trên một bãi đất trống. Sau đó, vì nhiều đứa trẻ không có điều kiện đến sân chơi, chúng đã chọn một nơi tạm bợ để thoải mái vui đùa, đó là bãi đất trống và cả những đống ống cống. Việc sử dụng những ống cống này làm nơi chơi đùa cũng khá nguy hiểm. Thời đó có nhiều trường hợp trẻ em bị những chiếc ống to hơn cơ thể đè lên người.
Nhưng từ những năm 1990 cho đến nay, khi nền kinh tế Nhật Bản bắt đầu trì trệ và cơ cấu hạ tầng hiện đại hơn, những chiếc ống cống này không còn xuất hiện nhiều nữa.
2. Có lý thuyết cho rằng Fujiko F. Fujio đưa môi trường xung quanh mình lúc đó vào Doraemon
Doraemon ban đầu là một bộ truyện tranh do Fujiko F. Fujio thực hiện để kể về một chú mèo máy đến từ thế kỷ 22 đã du hành ngược thời gian để giúp đỡ Nobita. Bộ truyện Doraemon được bắt đầu vào ngày 15 tháng 12 năm 1969 và kết thúc vào ngày 23 tháng 6 năm 1996. Từ khi ra mắt, tác phẩm này đã bán được hơn 100 triệu bản, và Doraemon là một trong những bộ truyện tranh bán chạy nhất trên thế giới.
Chukichi trong bài báo của mình trên NAVER từng đưa ra giả thuyết rằng Fujiko F. Fujio đã chuyển thể môi trường xung quanh mình vào thời điểm đó thành bối cảnh của truyện tranh Doraemon. Điều này khá hợp lý khi xem xét sự trùng hợp thời điểm mà truyện tranh trở thành một xu hướng ở Nhật Bản, với sự khởi đầu là Doraemon.
Vậy tại sao lại có những đường ống trong sân chơi của Doraemon? Người ta nghi ngờ rằng Fujiko Fujio đã nhìn thấy những ống cống như vậy trong khu đất trống xung quanh mình, và ông đã đưa nó vào bộ truyện tranh mà mình đang thực hiện.
3. Những đường ống cống này cũng ảnh hưởng đến Mario?
Như Reichanjapan đã đưa tin, câu chuyện về lý thuyết của những cái ống xuất hiện trên sân chơi trong Doraemon không kết thúc ở đó. Trò chơi điện tử Super Mario Bros cũng gắn liền với biểu tượng là những chiếc ống màu xanh lá cây. Trong trò chơi này, Mario thường sử dụng các đường ống làm cổng để xâm nhập vào các địa điểm khác nhau.
Và bạn biết không, hầu hết mọi người đều nghĩ rằng Mario là thợ sửa ống nước và vẫn theo nghề này cho tới nay, đó cũng là lý do các đường ống được xây dựng. Điều này không đúng đâu nhé! Thực ra, khi lần đầu ra mắt trong tựa game Donkey Kong, nghề nghiệp ban đầu của Mario là thợ mộc. Anh chàng này được chuyển qua làm thợ sửa ống nước vì Mario Bros. toàn ống và cống thôi mà, cần thợ mộc làm gì đâu.
Hóa ra, theo chia sẻ từ hai người đứng đầu Nintendo là Satoru Iwata và Shigeru Miyamoto thì họ dường như có cảm hứng về đường ống cống thông qua địa điểm từ bộ truyện tranh mà ông đã đọc và quan sát trực tiếp tại hiện trường.
Họ nói: "Nếu bạn đọc truyện tranh cũ, chắc chắn bạn sẽ thấy vùng đất trống với những đường ống nằm rải rác. Vì vậy, ý tưởng về việc bạn có thể đi vào đường ống rất có ý nghĩa đối với tôi. Dọc đường từ văn phòng trở về nhà, tôi thấy một bức tường bê tông trong khu dân cư có nhiều lỗ thủng là đường ống thoát nước. Ngay lúc đó tôi đã nghĩ mình có thể sử dụng cái này!".
Ngoài ra, cũng có nhiều sản phẩm văn hóa đại chúng của Nhật Bản gắn liền với những chiếc ống cống, ví dụ như Tobidase! Dokan-kun và trò chơi Animal Crossing.
Thật thú vị khi thấy những thói quen của trẻ em và một câu chuyện nhỏ trong lịch sử Nhật Bản có thể được lưu giữ thật lâu nhờ những người như Fujiko Fujio và Shigeru Miyamoto.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Sự thật từ nghiên cứu khoa học: Chơi trò chơi điện tử có ảnh hưởng bất ngờ đến chỉ số IQ của trẻ em!
Trò chơi điện tử từ lâu đã là chủ đề gây tranh cãi khi nhắc đến ảnh hưởng của chúng đối với trẻ em. Trong khi nhiều ý kiến chỉ trích việc chơi game có thể gây hại cho sự phát triển trí não, thì một nghiên cứu khoa học đã mang đến cái nhìn khác biệt, cho thấy mối liên hệ tích cực giữa việc chơi game và sự gia tăng trí thông minh ở trẻ nhỏ.
Trải nghiệm game trên Mac mini M4 Pro: Cậu bé tí hon bước ra biển lớn gaming