DARPA chế tạo thiết bị bay không người lái thế hệ mới ARES

    Kenzy, trongducnguyenhuynh@yahoo.com 

    Đã bao giờ bạn tưởng tượng về một thiết bị có thể bay gắn vào xe cơ giới, những kiện hàng hoá và nhiều thứ khác để dễ dàng vận chuyển ở những địa hình hiểm trở ?

    Máy bay trực thăng là thứ không thể thiếu và rất quan trọng trong quân sự, dùng để vận chuyển hàng hóa quân dụng, thực hiện những nhiệm vụ giám sát và trinh sát, cứu hộ và sơ tán ở những nơi có địa hình hiểm trở. Không may, số lượng máy bay trực thăng và phi công là có hạn. Đó là lý do DARPA đã tìm cách chia sẻ gánh nặng bằng dự án Aerial Reconfigurable Embedded System ( ARES), nhỏ hơn, tốc độ nhanh hơn và được trang bị hệ thông tự vận hành (không người lái) với khả năng cất cánh và hạ cánh thẳng đứng .

    DARPAs ARES consists of a VTOL flight module capable of carrying several different types ...

    Dự án ARES được phát triển từ dự án DARPA's Tranformer (TX) vào năm 2009, đã thử nghiệm một chiếc "xe bay" có khả năng chạy dưới đất như SUV ( loại xe otô thể thao 2 cầu có khả năng vượt địa hình) và có thể chuyển sang chế độ máy bay lên thẳng.

    Năm ngoái, DARPA đã chuyển hướng nghiên cứu, huy động nhân sự để tập trung phát triển hệ thống không người lái, có thể bỏ qua những mối đe dọa từ mặt đất và cung cấp hàng hóa và dịch vụ thiết yếu ở những khu vực khó tiếp cận. Kết quả là chương trình ARES hiện nay, đang trong giai đoạn thứ 3 và giai cuối với đội ngũ đến từ 2 công ty thiết kế chế tạo máy bay nổi tiếng là Lockheed Martin Skunk Work và Piasecki Aircraft chịu trách nhiệm thiết kế chế tạo một phiên bản mới dựa trên thiết kế nguyên mẫu từ dự án TX trước đây.

    DARPA chế tạo thiết bị bay không người lái thế hệ mới ARES

    Để các bạn dễ hiểu, hãy hình dung ARES là một bộ phận tháo rời có thể gắn vào xe otô, kiện hàng hoá, với 2 cánh quạt 2 bên nằm trong một bộ khung cánh và có khả năng cất cánh – hạ cánh lên thẳng như máy bay trực thăng nhưng chỉ chiếm diện tích bằng 1/2 so với những máy bay trực thăng hiện tại có cùng kích cỡ. 2 cánh quạt có khả năng xoay để chuyển sang chế độ bay với tốc độ tương đương những máy bay cỡ nhỏ.

    ARES sử dụng một hệ thống riêng được trang bị trên chính nó như là nguồn năng lượng, nhiên liệu, hệ thống điều khiển bay kỹ thuật số hỗ trợ điều khiển từ xa cho phép nó hoạt động như một chiếc xe không người lái (UAV). Nó có thể được điều khiển bằng phần mềm trên những điện thoại thông minh – máy tính bảng hoặc trên những máy tính quân sự, tuy nhiên có thể sẽ có tùy chọn bán tự động hoặc có người lái trong tương lai.

    ARES có thể mang theo các loại thiết bị khác nhau tùy theo nhiệm vụ, như xe bán tải chở hàng và giao hàng, những thiết bị phục vụ cứu trợ tai nạn, hoặc tình báo, theo dõi và trinh sát trên không. Nó có thể mang những thiết bị nặng đến 3,000lb (tương đương 1,360kg), chiếm hơn 40% tổng trọng lượng tối đa để cất cánh.

    DARPA chế tạo thiết bị bay không người lái thế hệ mới ARES

    "Nhiều nhiệm vụ yêu cầu cần đến máy bay trực thăng, nhưng nhiều đơn vị mặt đất lại không có máy bay trực thăng riêng" – theo Ashish Bagai, quản lý dự án của DARPA. "ARES sẽ làm cho những thiết bị cơ giới linh hoạt hơn với khả năng di chuyển lên xuống theo chiều dọc. Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp sự linh hoạt giao thông vận tải ở những địa hình gồ ghề hiểm trở, tránh những mối đe dọa từ mặt đất, có khả năng hỗ trợ nhanh, chi phí thấp và nâng cao tỉ lệ thành công nhiệm vụ".

    ARES chỉ là một trong những hệ thống vận chuyển hàng hóa không người lái trên không của quân đội Mỹ. Năm 2012, hải quân Mỹ đã công bố dự án 5 năm mang tên Autonomous Aerial Cargo Utility System (AACUS) phát triển "công nghệ cảm biến và điều khiển tự động cho thiết bị lên thẳng ", trong khi một máy bay trực thăng không người lái tên Kaman K-MAX đã thực hiện chuyến vận chuyển hàng đầu tiên tại Afghanistan năm 2011.

    Kevin Renshaw, quản lý dự án của Lockheed Martin Skunk Works , trả lời phỏng vấn của Aviation Week cho biết dự kiến chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của Ares vào giữa năm 2015.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày