Đặt mục tiêu lôi kéo Tesla, BYD, quốc gia Đông Nam Á này tặng luôn 10 triệu đồng cho người mua xe máy điện
Tuy nhiên, khoản trợ cấp này chỉ dành cho những chiếc xe điện được sản xuất ở Indonesia với tỷ lệ nội địa hóa 40.
- Trong khi nhiều nơi 'trải thảm đỏ' đón xe điện Trung Quốc thì quốc gia này sắp áp thuế cao ngất để 'dọn đường' cho xe điện nội địa
- Trước khi mua xe điện, hãy cân nhắc điều đáng thất vọng này
- 100% taxi điện: Mục tiêu sắp hoàn thành ở Trung Quốc, riêng Bắc Kinh chi tới 1,3 tỷ USD để đổi hết sang xe điện
Thứ Hai vừa qua, Indonesia vừa công bố chương trình trợ cấp dành cho ô tô, xe máy và xe buýt chạy điện, nhằm thúc đẩy việc phổ biến xe điện ở quốc gia này. Đồng thời Indonesia cũng hy vọng các chương trình trợ cấp này sẽ thúc đẩy các khoản đầu tư từ những nhà sản xuất xe điện toàn cầu, bao gồm Tesla của Mỹ và BYD của Trung Quốc.
Bắt đầu có hiệu lực từ 20 tháng Ba năm nay, những người mua một chiếc xe máy điện sẽ được hỗ trợ 460 USD (hơn 10 triệu VNĐ). Số tiền tương tự cũng được áp dụng cho người dùng chuyển đổi từ xe chạy xăng sang xe điện. Các quan chức Indonesia cho biết chính phủ nước này đang dự kiến khoản trợ cấp sẽ được dành cho tổng cộng 250.000 xe máy điện trong năm nay.
Ngoài ra cũng có các khoản trợ cấp khác dành cho người mua ô tô điện và xe buýt điện. Các quan chức Indonesia cho biết, chính phủ đang chuẩn bị khoản trợ cấp dành cho khoảng 35.900 ô tô điện cùng 138 xe buýt điện trong năm 2023, tuy nhiên họ không tiết lộ số tiền chính xác chủ xe được nhận khi mua các phương tiện chạy điện này.
Bộ trưởng Bộ công nghiệp Indonesia Agus Gumiwang Kartasasmita cho biết, điều kiện để nhận được khoản trợ cấp này là các phương tiện phải được sản xuất tại quốc gia này với ít nhất 40% linh kiện được nội địa hóa. Bên cạnh đó, ông cho biết, hiện tại chỉ có 2 dòng xe điện Ioniq 5 của hãng Hyundai từ Hàn Quốc và AirEV của Wuling Trung Quốc đáp ứng được các yêu cầu này. Hiện cả 2 hãng xe này đều đang có các nhà máy sản xuất xe điện tại Indonesia.
Hiện Indonesia là một trong những nhà sản xuất nikel lớn nhất thế giới – một nguyên liệu thiết yếu để sản xuất nên các pin xe điện dung lượng lớn. Hiện tại đang có hàng chục dự án tinh chế quặng Nikel tại nước này – phần lớn do các công ty Trung Quốc đứng đằng sau vận hành – để cung cấp cho việc sản xuất pin xe điện ở các nơi khác.
Đó là lý do chính phủ Indonesia muốn kích thích nhu cầu xe điện ở nước này lên mức đủ lớn để thu hút được các nhà đầu tư tới sản xuất pin Lithium cho xe điện tại chính nơi này. Quốc gia này đang mời gọi các thỏa thuận đầu tư từ những nhà sản xuất xe điện toàn cầu như Tesla và BYD, nhằm cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực như Thái Lan – vốn có tiếng như một trung tâm sản xuất xe điện tại Đông Nam Á.
Luhut Binsar Pandjaitan, Bộ trưởng điều phối các vấn đề trên biển và đầu tư, cho biết: "[Chính sách trợ cấp] này rất quan trọng bởi vì chúng tôi thực sự đang trong các cuộc đàm phán cuối cùng với 2 nhà sản xuất xe điện toàn cầu." Dù không nhắc đến tên, nhưng trước đó, ông đã tiết lộ họ là Tesla và BYD. "Họ muốn xem liệu Indonesia có đưa ra khoản ưu đãi tương tự như các quốc gia khác" đang cạnh tranh khoản đầu tư với họ hay không – "nếu không, họ sẽ không đến đây."
Ông Kartasasmita bổ sung thêm rằng, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã chỉ thị cho các quan chức cung cấp cho những nhà sản xuất xe điện toàn cầu các ưu đãi ngang bằng với những gì các quốc gia khác mang lại.
Tham khảo Nikkei
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI
Morris Chang, nhà sáng lập TSMC, đã thẳng thắn nhận định chiến lược kinh doanh của Intel, cho rằng "Đội Xanh" đáng lẽ không nên bước chân vào lĩnh vực sản xuất chip và thay vào đó nên tập trung vào thị trường AI.
Chủ tịch Huawei tự hào khoe Mate 70 là điện thoại với chip 100% Made in China: "Tự chủ ngành bán dẫn đã trở thành hiện thực"