Dấu hiệu cho thấy Nikon sắp ngừng kinh doanh máy ảnh DSLR
Nikon đặt mục tiêu mở rộng dòng sản phẩm máy ảnh mirrorless trong tương lai.
Nikon vừa qua đã tiết lộ kế hoạch quản lý trung hạn của công ty và trong một những thay đổi quan trọng nhất chính là giảm mạnh sản phẩm ngàm F (F-mount).
Nikon đã có một năm 2021 khá tốt về mặt tài chính, bộ phận Hình ảnh của họ có lãi và doanh thu tăng đáng kể. Tuy nhiên, Nikon báo cáo đã xuất xưởng 700.000 chiếc máy ảnh, giảm so với con số 840.000 của năm trước đó, điều này cho thấy hãng đang mất dần thị phần.
Theo BCN Awards, doanh số máy DSLR của Nikon đã giảm 34% tại thị trường Nhật Bản.
Vì vậy trong kế hoạch trung hạn đến năm 2025, Nikon muốn đạt doanh thu 700 tỷ yên (5,5 tỷ USD), tăng từ mức 550 tỷ yên (4,3 tỷ USD) hiện tại và có tỷ suất lợi nhuận hoạt động là 10%. Trong đó, bộ phận hình ảnh dự kiến sẽ ổn định doanh thu ở mức 200 tỷ yên (1,6 tỷ USD), cho thấy bộ phận này sẽ trở nên ít quan trọng hơn đối với hoạt động kinh doanh nói chung (chiếm 28% doanh thu, giảm từ 33%).
Ngay cả ở hiện tại, máy ảnh mirrorless (Z-mount) đã chiếm khoảng 51% doanh thu và con số này được Nikon dự kiến sẽ tăng lên 82% vào năm 2025. Máy ảnh DSLR (F-mount) chỉ chiếm 30% hiện tại và sẽ giảm xuống chỉ còn 4% vào năm 2025.
Dù Nikon đã nói rằng tình trạng thiếu linh kiện ảnh hưởng đến việc sản xuất DSLR, nhưng hãng vẫn đang tiếp tục loại bỏ ống kính F-mount khỏi trang web của mình, điều này cho thấy Nikon đang chuẩn bị để rút khỏi thị trường DSLR trong vài năm tới.
Theo Petapixel, phân khúc DSLR đang giảm dần tầm quan trọng, nhưng vẫn còn đáng kể. Việc Nikon rút lui khỏi thị trường sẽ để lại cơ hội cho các hãng như Canon và Pentax. Cuối cùng, đây có vẻ là một quyết định tốt, giúp đơn giản hóa quá trình sản xuất và bán hàng của Nikon, cho phép họ tập trung vào máy ảnh không gương lật trong tương lai.
Nikon dự đoán thị trường sẽ từ từ thu hẹp lại, tập trung nhiều hơn vào các máy ảnh cao cấp, có nghĩa là giá bán trung bình có thể sẽ tăng lên. Công ty đang nhắm mục tiêu bán nhiều ống kính hơn và đặt mục tiêu mở rộng dòng sản phẩm Z-mount lên hơn 50 ống kính vào năm 2025.
Tham khảo: Petapixel
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI