Đây là cách Avengers: Infinity War sử dụng công nghệ để tạo ra gã Titan điên loạn Thanos
Các nhà làm phim đã sử dụng công nghệ Motion Capture và Machine Learning vô cùng hiệu quả nhằm tạo ra nhân vật Thanos đầy cảm xúc.
Mặc dù bom tấn mới nhất của Marvel là câu chuyện về nhóm Avengers, tuy nhiên, sân khấu chính lại thuộc về gã Thanos điên loạn.
Từ đầu đến cuối phim, tên ác nhân luôn là nhân vật tâm điểm đối với khán giả. Sẽ không sai nếu nói thành công của Infinity War một phần do diễn xuất quá đạt của tài tử Josh Brolin, một phần còn lại không thể thiếu, đó là công nghệ hình ảnh mà các nhà làm phim đã sử dụng để tạo nên Thanos.
Công ty đã đứng đằng sau phần hình ảnh tuyệt vời của Infinity War là Digital Domain, một đơn vị đã được thành lập bởi đạo diễn huyền thoại James Cameron và bậc thầy về kỹ xảo Stan Winston 25 năm trước.
Để giúp khán giả hiểu rõ hơn về quá trình này, trong một bài chia sẻ, giám sát hình ảnh Kelly Port đã nói rõ hơn về công nghệ mà Digital Domain sử dụng và cách mà họ đã tính toán, áp dụng Machine Learning cùng Motion Capture vào Infinity War để đạt được thành công ngày hôm nay.
Diễn viên Josh Brolin đã phải gắn hàng trăm nốt lên mặt để hỗ trợ cho công nghệ Motion Capture
Robert Downey Jr. và Josh Brolin đang đùa nghịch trước ống kính, có thể thấy trên mặt của Brolin là hàng trăm các nốt nhỏ, hỗ trợ ghi lại chuyển động khuôn mặt
Giống như rất nhiều bom tấn khác của Hollywood, các diễn viên như Josh Brolin sẽ phải gắn lên rất nhiều các nốt đặc biệt trên mặt và cơ thể, để từ đó có thể bắt chọn các biểu cảm một cách chính xác. Sau đó, diễn viên sẽ phải mặc một bộ đồ hỗ trợ công nghệ Motion Capture, một chiếc mũ gắn 2 camera HD 60 fps, tạo ra một “lưới” hình ảnh độ phân giải thấp
Chưa hết, cơ sở dữ liệu này vẫn còn quá "thô sơ", phải trải qua một công đoạn nữa mới tạo ra được hình ảnh độ phân giải cao cho nhân vật trong phim, mặc dù các chi tiết trên khuôn mặt của nhân vật và diễn viên không hoàn toàn giống nhau. Để làm được điều này, các nhà làm phim đã phải tìm đến Machine Learning.
Sử dụng Machine Learning nhằm tìm cách tạo ra hình ảnh độ phân giải cao
Kelly Port cho biết, đoàn làm phim đầu tiên đã quét chuyển động/quét tĩnh bằng cách sử dụng một công nghệ, đã được phát triển tại phòng nghiên cứu Zurich của Disney. Ban đầu, dữ liệu thô sẽ được trích xuất ra từ camera gắn trên mũ, dựng lên một lưới hình ảnh chuyển động khuôn mặt có độ phân giải thấp
Một ví dụ khi các nhà làm phim sử dụng công nghệ do Disney phát triển, biến lưới hình ảnh độ phân giải thấp để tạo nên hình ảnh khuôn mặt độ phân giải cao
Sau đó, để tạo ra hình ảnh có độ phân giải cao như các cơ, da khuôn mặt, xương của Thanos thật mượt mà, họ phải đưa dữ liệu trên vào thuật toán của Machine Learning, tại bước này, “trí thông minh” máy tính sẽ đảm nhận gần như mọi việc, giúp các nhà làm phim tạo ra hình ảnh độ phân giải cao.
Thành quả cuối cùng
Cụ thể, cứ mỗi lần đưa dữ liệu vào, các chuyên gia sẽ dạy cho máy tính, cung cấp các thông tin và điều chỉnh hình dạng từng chút một. Dần dần, thuật toán này sẽ cải thiện kết quả hình ảnh bằng cách tự học. Cuối cùng, chúng ta có được hình ảnh khuôn mặt Thanos chi tiết nhất có thể, ngay cả khi có những biểu cảm nhỏ nhất như mỉm cười nhẹ hay nhăn mặt khóc. Chính những yếu tố nhỏ bé như vậy mới chính là cách để gây ấn tượng với khán giả.
Công nghệ hiện đại đã giúp các diễn viên không còn phải "diễn xuất 2 lần" cho cùng một cảnh
Trước kia, các diễn viên sẽ phải thể hiện vai diễn 2 lần riêng biệt cho cùng một phân cảnh. Ví dụ như trong "Beauty and the Beast". Một lần diễn bình thường, lần còn lại, diễn viên sẽ phải ngồi ở một phòng riêng mà không có bạn diễn, chỉ thực hiện đoạn hội thoại và biểu cảm của mình để có được lưới hình ảnh độ phân giải cao của khuôn mặt.
Phim trường Infinity War, diễn viên đang phải mặc bộ đồ công nghệ và đội mũ bảo hiểm có gắn camera
Ngược lại, 2 anh em đạo diễn Russo lại cho rằng, để các diễn viên tương tác với nhau trong bối cảnh thực mới là yếu tố quan trọng khi làm phim. Mặc dù các diễn viên phải mặc những bồ đồ kệch cỡm, đội mũ bảo hiểm gắn camera, đứng xung quanh màn hình xanh chứ không phải thành phố New York.
Việc ghi lại được các chuyển động, biến lưới hình ảnh của từ định dạng phân giải thấp thành hình ảnh phân giải cao, đã giúp các diễn viên không phải thể hiện diễn xuất đến 2 lần như trước.
Đôi mắt của Thanos đã được các nhà làm phim đặc biệt quan tâm
Port chia sẻ, đôi mắt chính là cửa sổ của tâm hồn và phần này cũng đóng vai trò tối quan trọng trong biểu cảm nhân vật, đặc biệt với hơn 40 phút xuất hiện trên phim của Thanos. Thế nhưng các nhà làm phim lại không thể gắn các nốt theo dõi lên mắt của diễn viên được.
Đôi mắt quá xuất sắc từ một nhân vật được tạo nên bởi hình ảnh CGI
Tuy nhiên, công nghệ do Disney phát triển có tên “Medusa” đã giúp quét vùng mắt của diễn viên như mí mắt, chuyển động nhắm mở mắt, nheo mắt, nếp gấp da và mọi thứ khác ở vùng khuôn mặt này.
Thông tin quét có được sẽ giúp các chuyên gia về hình ảnh “cắt gọt” và chỉnh sửa phần mắt của Thanos, kết hợp với thuật toán Machine Learning để phân tích từ nhãn cầu, kết mạc cho đến tính chất sinh học của mắt, v.v… Công đoạn này đòi hỏi kết hợp giữa cả con người và máy tính, tạo ra đôi mắt có hồn và giúp cho diễn xuất của Josh Brolin không bị phí hoài dù chỉ là một phút.
Tham khảo Cnet/TheVerge
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Sự thật từ nghiên cứu khoa học: Chơi trò chơi điện tử có ảnh hưởng bất ngờ đến chỉ số IQ của trẻ em!
Trò chơi điện tử từ lâu đã là chủ đề gây tranh cãi khi nhắc đến ảnh hưởng của chúng đối với trẻ em. Trong khi nhiều ý kiến chỉ trích việc chơi game có thể gây hại cho sự phát triển trí não, thì một nghiên cứu khoa học đã mang đến cái nhìn khác biệt, cho thấy mối liên hệ tích cực giữa việc chơi game và sự gia tăng trí thông minh ở trẻ nhỏ.
Những tiểu tiết bạn có thể đã bỏ qua trong trailer The Witcher 4