Đây là lý do vì sao chẳng ai trong ngành công nghiệp xe hơi nói về robot, trừ Elon Musk

    Tấn Minh,  

    CB Insights - một công ty phân tích dữ liệu - đã sử dụng một thuật toán ngôn ngữ học để phân tích các phiên họp cổ đông của GM, Ford, Daimler và Tesla. Kết quả cho thấy, Tesla dành nhiều thời gian để nói về robot hơn hẳn 3 công ty còn lại.

    Theo CB Insights thì "Tesla là công ty duy nhất nói về việc sử dụng robot trong dây chuyền lắp ráp, với các từ như 'robots' và 'robotics' xuất hiện với tần suất cao nhất trong năm 2017".

    Tự động hóa là một thanh gươm hai lưỡi đối với Tesla. CEO Elon Musk đã đề cao công nghệ này, ca tụng nó là yếu tố làm nên sự khác biệt trong tương lai, cho phép Tesla có thể lắp ráp xe hơi tốt hơn và nhanh hơn. Nhưng trên thực tế, các nhà máy của hãng xe hơi này tại Fremont và Nevada lại không đạt được kết quả như kỳ vọng. Tự động hóa không thực hiện tốt vai trò của nó, và Tesla đã buộc phải đưa con người vào dây chuyền để khắc phục những vấn đề do chính tự động hóa gây ra.

    "Cỗ máy tạo ra các cỗ máy" của Elon Musk đã tiến xa hơn rất nhiều so với một năm về trước. Nhưng tại sao các hãng sản xuất xe hơi khác lại chẳng hề nói đến robot?

    Câu trả lời có hai phần. Đầu tiên, sự hào hứng với tự động hóa của Elon Musk hoàn toàn trùng khớp với quan điểm phân chia lao động của Tesla: trong thế giới mới của hãng xe hơi công nghệ cao đến từ Thung lũng Silicon này, tất nhiên, những công việc nặng nhọc, bẩn thỉu phải được thực hiện bởi máy móc.

    Thứ hai, các hãng xe hơi tên tuổi đã cùng nhau thảo luận về robot và làm việc với chúng trong hàng thập kỷ. Họ có thể không cố thay thế mọi công nhân bằng robot - trên thực thế, mọi nỗ lực làm vậy đều không thành công, và các công ty xe hơi đã học được những bài học nhớ đời - nhưng họ biết tự động hóa có thể mang lại những gì. Do đó họ xem việc sử dụng robot như một thói quen. Nếu họ buộc phải nói về thói quen đó, đặc biệt trong một phiên họp cổ đông, hẳn thói quen đó phải có vấn đề gì không hay.

    Cuối cùng, GM và Ford sử dụng rất nhiều robot để lắp ráp hàng triệu phương tiện trên toàn cầu trong nhiều năm qua. Nhưng bởi vì tự động hóa được tích hợp hoàn toàn vào mô hình kinh doanh của họ, thật vô nghĩa khi thảo luận nó với các nhà phân tích Phố Wall - những người vốn quan tâm nhiều hơn đến các kết quả tài chính.

    Trong khi đó, các kết quả tài chính của Tesla lại không được khởi sắc cho lắm, nếu không muốn nói là cực kỳ chán nản: công ty này chưa từng công bố lợi nhuận thường niên trong suốt 15 năm tồn tại, và năm 2017, họ đã hao tốn tiền bạc nhiều hơn bao giờ hết. Bảng cân đối tài chính của Tesla chẳng khác gì một thảm họa, dù giá cổ phiếu đang tăng cao (nhờ vào sức mạnh của một lời nói dối).

    Robot là một phần quan trọng trong câu chuyện của Tesla. Do đó chúng ta không nên ngạc nhiên nếu Elon Musk dành nhiều thời gian hơn bất kỳ ai để kể với các nhà đầu tư về chúng.

    Tham khảo: BusinessInsider

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ