Nhờ vả người khác là chuyện tưởng dễ mà không hề dễ chút nào, quan trọng là bạn có biết hỏi đúng cách không.
Vậy thì làm thế nào để người khác có thể vui vẻ giúp đỡ bạn ngay cả khi họ có thể bận nhiều việc? Chuyên gia kinh doanh Jon Westenberg sẽ chia sẻ cho bạn những bí quyết vô cùng thú vị.
Tôi đã nhận được rất nhiều email yêu cầu sự giúp đỡ. Họ là những nhà văn, quản lý hay đơn giản là những người đang gặp khó khăn trong công việc và họ cần được tư vấn.
Tôi còn nhớ khi lần đầu tiên đi làm, tôi không biết mình phải làm gì và gần như cả ngày ở văn phòng đều cảm thấy lạc lõng. Thế nên, tôi hiểu hoàn cảnh của những người đã gửi email cho tôi và tôi sẵn sàng làm bất cứ điều gì để giúp đỡ họ.
Vấn đề ở đây là, nhiều email khiến tôi cảm thấy rất khó hiểu.
Họ yêu cầu được giúp đỡ nhưng nội dung lại rất mập mờ và tôi không hiểu họ muốn tôi làm gì. Chẳng hạn, có người hỏi rằng "Tôi muốn kinh doanh, vậy tôi nên làm gì?" Đây là một câu hỏi rất rộng với vô vàn khả năng và tôi chẳng có thông tin gì về người này để đưa ra được lời khuyên phù hợp cả.
Tôi đã nghĩ rất nhiều về cách mà mọi người yêu cầu được giúp đỡ, điều rõ ràng là khi họ không biết họ đang nhờ vả điều gì thì họ cũng sẽ không biết được liệu rằng họ có nhận được cái họ muốn hay không.
Điều quan trọng, bạn cần nghĩ về cách xin được giúp đỡ, làm thế nào để diễn tả nó thật rõ ràng và câu hỏi bạn đang tìm kiếm câu trả lời là gì thật kỹ lưỡng trước khi quyết định gửi đến cho một ai đó.
Bạn có thể áp dụng những nguyên tắc sau trong nhiều tình huống để đạt được hiệu quả giao tiếp lẫn hiệu quả công việc cao nhất.
Tôi khuyến khích các bạn hỏi ngay khi cần, nhưng tốt hơn hết là nên hỏi đúng cách.
Hỏi cho đúng người, đúng việc
Bạn sẽ không tìm được đúng câu trả lời nếu hỏi nhầm người. Ví dụ, nếu bạn hỏi chính trị gia về kinh nghiệm khi khởi nghiệp, bạn sẽ nhận được lời động viên theo đuổi ước mơ thay vì cách làm sao để hoạt động với 5 nhân viên.
Khi gặp vấn đề, điều đầu tiên bạn nên nghĩ đến là người nào mới giúp được bạn. Tiếp theo mới là vấn đề đặt câu hỏi.
Chuẩn bị sẵn từ 1-3 câu hỏi
Khi yêu cầu ai đó giúp đỡ, tôi luôn có từ 1 đến 3 câu hỏi tốt để bắt đầu. Điều quan trọng, tôi muốn học hỏi điều gì từ người mà tôi sẽ tiếp cận. Đồng thời, hãy suy nghĩ thật kỹ về chúng trước khi quyết định mở mồm hỏi ai đó.
Ngoài ra, không một ai muốn nhận được một email kiểu "Xin chào, tôi có thể hỏi bạn điều này không..." Nên họ sẽ phải trả lời là "Chắc chắn rồi..." và chờ tiếp câu hỏi và trả lời nó. Quá nhiều email được gửi đến và gửi đi. Thật phiền phức, lãng phí thời gian và gây khó chịu!
Chẳng ai thích kiểu rào trước đón sau như vậy cả. Việc này làm mất thời gian của cả hai. Nếu bạn chuẩn bị một nội dung ngắn gọn và rõ ràng sẽ hiệu quả hơn nhiều.
Gẫy gọn và chi tiết nhất có thể
Không ai muốn trả lời những câu hỏi mở, nội dung mơ hồ hoặc có quá nhiều khía cạnh khác nhau khiến họ phải nghĩ tới lui trước khi trả lời. Khi đặt câu hỏi, tôi cố gắng ghi một cách ngắn gọn mọi thông tin cần thiết trong một email duy nhất để người đọc dễ dàng lướt qua toàn bộ nội dung. Tôi cũng đặt cho mỗi câu hỏi 3 gạch đầu dòng để liệt kê các thông tin liên quan.
Hãy để cho người đọc nắm được nội dung bạn muốn nhờ họ tư vấn thật nhanh và không mất quá nhiều thời gian nghĩ về câu trả lời. Đừng bắt họ phải phân loại hay cố gắng "giải mã" thông điệp ẩn chứa sau từng câu chữ của bạn.
Suy nghĩ cho thật kỹ rồi hãy hỏi
Rất nhiều người từng hỏi tôi cùng một câu hỏi. Tôi là người thích viết và hay chia sẻ nên có rất nhiều bài viết về nhiều chủ đề khác nhau mà ai cũng có thể dễ dàng tìm kiếm trên mạng. Nếu chịu khó tìm kiếm, chỉ trong vòng vài phút là bạn có thể tìm được được đáp án để giải quyết vấn đề.
Hãy chịu khó tìm kiếm trên Internet xem thử đã có ai từng rơi vào hoàn cảnh hay gặp vấn đề như bạn. Làm điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian, hiểu rõ rắc rối mình đang mắc phải hơn và biết đâu, bạn sẽ tìm được một người thích hợp hơn để yêu cầu sự giúp đỡ.
Nếu người bạn yêu cầu giúp đỡ quên mất và phớt lờ bạn, hãy nhắc họ một cách lịch sự
Thi thoảng người được nhờ quá bận rộn và không thể trả lời ngay những thắc mắc của bạn. Tình huống này đôi khi có thể làm bạn tức giận và tổn thương. Tuy nhiên, bạn cũng cần thông cảm và hiểu rằng, giải quyết vấn đề cá nhân là việc của chính bạn chứ không phải của ai khác và cũng không phải bạn bị phớt lờ mà đơn giản là đồng nghiệp của bạn chưa có thời gian.
Sau vài ngày chờ đợi, nếu chưa thấy phản hồi, bạn hãy gửi lời nhắc một cách lịch sự nhất có thể.
Hãy cư xử một cách lịch thiệp và điềm tĩnh, nhớ rằng bạn là người đang cần được giúp đỡ chứ không phải ngược lại.
Theo Medium
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI