Nhiều email được gửi đến hàng chục nhà hàng, bao gồm cả những nhà hàng có sao Michelin, đe dọa sẽ tạo ra một loạt các đánh giá một sao trừ khi chủ sở hữu của chúng chấp nhận trả tiền.
Trong một trò lừa đảo mới nhắm vào các nhà hàng, bọn tội phạm đang để lại các xếp hạng tiêu cực trên các trang Google của nhà hàng như một con bài mặc cả để tống tiền bằng các thẻ quà tặng kỹ thuật số.
Các nhà hàng từ San Francisco đến New York, bao gồm nhiều cơ sở đạt sao Michelin, trong những ngày gần đây cho biết họ đã nhận được hàng loạt xếp hạng một sao trên Google. Các nhận xét này thường không có mô tả hoặc hình ảnh, từ những người mà họ cho biết là chưa bao giờ ăn tại nhà hàng của họ. Ngay sau khi các đánh giá xuất hiện, nhiều chủ sở hữu cho biết, họ đã nhận được email từ một người tự nhận trách nhiệm về mình và yêu cầu các thẻ quà tặng Google Play trị giá 75 USD để xóa xếp hạng. Nếu không nhận được thanh toán, người này cho biết nhiều xếp hạng xấu sẽ tiếp tục xuất hiện.
"Chúng tôi thành thật xin lỗi vì hành động của mình và không muốn làm hại doanh nghiệp của bạn, nhưng chúng tôi không có lựa chọn nào khác", nội dung đe dọa giống nhau trong mỗi email. Chủ của những email nói rằng họ sống ở Ấn Độ và việc bán lại các thẻ quà tặng có thể nuôi sống gia đình họ trong vài tuần. Các email được gửi từ một số tài khoản Gmail, đã yêu cầu thực hiện việc thanh toán vào tài khoản thư bảo mật ProtonMail.
Kim Alter, đầu bếp và chủ sở hữu tại nhà hàng Nightbird ở San Francisco, cho biết Google đã xóa xếp hạng một sao của cô ấy sau khi cô ấy phàn nàn trên Twitter của công ty. Chinh Pham, chủ sở hữu của Sochi Saigonese Kitchen ở Chicago, cho biết các đánh giá một sao của cô đã bị gỡ xuống sau khi nhiều khách hàng phản đối kịch liệt trên mạng xã hội.
“Chúng tôi không có nhiều tiền để tài trợ cho loại điều điên rồ này”, bà Pham nói.
Tại Google, các nhóm điều hành và phân tích, cũng như các hệ thống tự động sẽ giám sát các đánh giá về những hành vi lạm dụng như vậy. Một phát ngôn viên của Google Maps cho biết nền tảng này đang điều tra tình hình và đã bắt đầu xóa các bài đánh giá vi phạm chính sách của mình.
“Chính sách của chúng tôi nêu rõ rằng các bài đánh giá phải dựa trên trải nghiệm thực tế và khi chúng tôi phát hiện thấy vi phạm chính sách, chúng tôi sẽ nhanh chóng thực hiện các hành động từ xóa nội dung đến tạm ngưng tài khoản và thậm chí kiện tụng”, người này cho biết.
Nhưng một số chủ nhà hàng cho biết việc liên hệ với một người nào đó tại Google để giúp họ là một thách thức không nhỏ. Tính đến 11/7, một số nhà hàng vẫn nhận được các đánh giá tiêu cực. Một số người nói rằng họ đã tiếp tục gắn cờ báo cáo, nhưng Google vẫn chưa hành động.
"Bạn chỉ đơn giản là không có khả năng tự vệ", Julianna Yang, tổng giám đốc của nhà hàng Sons & Dauairs ở San Francisco, chia sẻ. "Có vẻ như chúng ta chỉ đang ngồi chơi xơi nước và thật may mắn khi những bài đánh giá này có thể dừng lại".
William Talbott, quản lý của nhà hàng EL Ideas ở Chicago cho biết Google đã ra phán quyết hôm đầu tuần này rằng một trong những xếp hạng một sao gần đây mà nhà hàng đã báo cáo là giả mạo đã không vi phạm chính sách của nền tảng. Tức là nó sẽ không bị xóa,
“Đây là một cơn ác mộng khác mà chúng tôi phải giải quyết,” anh nói. “Tôi điên mất. Tôi không biết phải làm thế nào để đưa chúng tôi thoát khỏi chuyện này”.
Các quan chức thực thi pháp luật đã kêu gọi các chủ nhà hàng liên hệ với Google nếu họ bị nhắm mục tiêu và báo cáo những tội ác này cho sở cảnh sát địa phương, thâm chí cả FBI và Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ. Ủy ban sau đó đã khuyên các doanh nghiệp không nên trả tiền cho những kẻ lừa đảo.
Alan B. Watkins, một nhà tư vấn an ninh mạng cho biết loại tống tiền này được coi là một dạng tội phạm mạng. Ông cho biết chúng gần như không thể ngăn chặn được, và điều duy nhất các doanh nghiệp có thể làm là giảm thiểu thiệt hại bằng cách báo cáo với chính quyền và thông báo cho khách hàng về những đánh giá không có thật. Ông cũng nói thêm rằng việc sử dụng thẻ quà tặng của Google Play để thanh toán có thể là một lựa chọn có chủ đích, vì các giao dịch như vậy rất khó theo dõi.
Một cuộc tấn công dữ dội bao gồm hàng loạt các đánh giá xấu có thể là thảm họa đối với nhiều doanh nghiệp vẫn đang vật lộn với việc khôi phục kinh doanh lại sau đại dịch COVID-19. Các chủ nhà hàng cho biết việc xếp hạng trung bình thấp hơn trên Google có thể tạo ra sự khác biệt khi khách hàng quyết định sẽ dùng bữa ở đâu.
“Đây là một phần của quá trình ra quyết định, nơi mọi người quyết định đi đâu lần đầu tiên”, Jason Littrell, giám đốc tiếp thị tại nhà hàng Overthrow Hospitality ở Thành phố New York, cho biết. “Mọi người sẵn sàng đi xa hơn và trả nhiều tiền hơn cho các nơi có xếp hạng sao cao hơn.”
Tại nhà hàng Roux ở Chicago, các nhân viên đã phải phản hồi từng bài đánh giá mà họ cho là giả mạo với một ghi chú bao gồm nội dung từ email đe dọa. Điều này đã khiến những kẻ lừa đảo gửi một email tiếp theo với lời lẽ mạnh mẽ hơn: “Chúng tôi có thể tiếp tục làm điều này vô thời hạn. Với bạn thì 75 USD có đáng giá hơn một khoản lỗ đối với công việc kinh doanh không?”
“Đây là những kẻ khủng bố kinh doanh”, Steve Soble, chủ sở hữu của Roux, nói. "Tôi hy vọng nó sẽ kết thúc trước khi bắt đầu gây thiệt hại cho công việc kinh doanh của chúng tôi.”
Tham khảo NYTimes
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI