Để tránh tắc đường, người Bỉ đã nghĩ ra cách vận chuyển bia hiệu quả nhất thế giới
Khi Vanneste thấy những công nhân đang lắp các hệ thống cáp ngầm ở dưới lòng đất, ông nghĩ rằng sao mình không làm vậy với bia.
Mọi chuyện xuất phát từ ông Xavier Vanneste, giám đốc của nhà máy bia De Halve Maan có tuổi đời hơn 1 thế kỷ tại Bruges (Bỉ). Nhà máy nấu bia duy nhất ở trung tâm thành phố này quá nhỏ để chứa dây chuyền đóng chai, nên công ty De Halve Maan thường dùng xe tải để chở bia đến nhà máy đóng chai ở ngoại ô thành phố.
Nó thực sự đang gây ra rất nhiều rắc rối, thành phố Bruges là một nơi không thuận tiện cho giao thông, với những ngóc ngách nhỏ hẹp và con đường đầy sỏi đá, nói cách khác đây là thành phố có hệ thống giao thông tệ nhất Châu Âu. Sử dụng xe tải để chở hàng triệu lít bia mỗi năm sẽ làm ảnh hưởng đến đường xá, môi trường và người dân của Bruges. Hơn nữa, chi phí xăng cộ và thời gian bỏ ra không có lợi về mặt kinh tế cho De Halve Maan nữa.
Khi Vanneste thấy những công nhân đang lắp các hệ thống cáp ngầm ở dưới lòng đất, ông nghĩ rằng sao mình không làm vậy với bia? Sẽ không còn xe tải, không còn chi phí xăng cộ, không còn ảnh hưởng đường xá nữa. Chỉ có một đường ống bia dưới lòng đất, dẫn từ nhà máy nấu bia sang nhà máy đóng chai.
Sau 3 năm làm việc, đường ống dẫn bia của De Halve Maan đã bắt đầu đi vào hoạt động trong mùa hè năm nay. Công trình 4,5 triệu USD này của Vanneste được góp vốn một phần bởi những người yêu thích bia qua trang web Kickstarter (335.000 USD), đặc biệt những người góp 8400 USD sẽ được uống 300ml bia mỗi ngày cho đến hết đời.
De Halve Maan sử dụng những ống nhựa cao cấp an toàn với thực phẩm để đáp ứng tiêu chuẩn an toàn của Châu Âu. Những chiếc ống này có đường kính khoảng 30cm, nó có tốc độ chuyển bia là khoảng 4000 lít một giờ đến nhà máy đóng chai. Sau mỗi đợt sản xuất, nhà máy bia sẽ dùng chất tẩy rửa xịt vào đường ống để vô trùng, khiến các đường ống luôn luôn sạch.
Việc xây dựng hệ thống ống này là điều không dễ dàng, Thành phố Bruges là một thành phố cũ kỹ với những tòa nhà được xây dựng từ nhiều thế kỷ trước, thậm chí UNESCO đã phong tặng chức danh Di Sản Thế Giới cho toàn thành phố này, và nó cần được bảo tồn.
"Chúng tôi phải tìm hiểu lịch sử kỹ lưỡng để biết được có thứ gì trong lòng đất để tránh nó", Vanneste cho biết. Sau đó ông giao trọng trách cho kỹ sư Alain De Pré từ công ty Depys, chuyên thi công đường ống ga/xăng/dầu/hóa chất, để thực hiện công trình. De Pré chia sẻ đường ống dẫn bia là thứ hoàn toàn mới với ông ấy nhưng cách làm thì tương tự: sử dụng máy khoan điều khiển bằng máy tính để khoan một lỗ rộng 40cm dưới lòng đất.
Khi thi công, nhóm làm việc đã gặp rắc rối vì có hai chướng ngại vật ở sâu trong lòng đất khiến không thể khoan tiếp được, nó là móng của những tòa nhà cổ. Tuy nhiên sau một thời gian bàn bạc, De Pré đã quyết định cho một đoạn ống dài 200 mét nổi trên mặt nước để đi vòng tòa nhà ấy.
"Đây quả là một trải nghiệm hoàn toàn khác với dự án này", Alain De Pré cho biết.
Tham khảo Wired
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI