Đề xuất kéo dài thời hạn tắt sóng 2G

    Phi Long,  

    VTV.vn - Bộ TT&TT đang tiến hành thẩm định và xem xét kéo dài thời hạn tắt sóng 2G căn cứ vào các đề xuất của doanh nghiệp và tình hình thực tế tại các địa phương.

    Tại buổi họp báo thường kỳ tháng của Bộ Thông tin và Truyền thông diễn ra vào ngày 13/9, ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông - đã chia sẻ thông tin chi tiết về tiến độ tắt sóng 2G.

    Nhiều giải pháp hỗ trợ chuyển đổi thuê bao 2G sang 4G

    Theo ông Nguyễn Phong Nhã, tính đến ngày 8/9, trên toàn bộ trên thị trường viễn thông Việt Nam vẫn còn khoảng 3,4 triệu thuê bao sử dụng máy điện thoại chỉ dùng công nghệ 2G (2G Only). Như vậy, trong vòng hơn 1 tháng, từ tháng 7/2024, số thuê bao 2G Only đã giảm hơn 5,3 triệu thuê bao.

    Đề xuất kéo dài thời hạn tắt sóng 2G- Ảnh 1.

    Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông - chia sẻ thông tin về tiến độ tắt sóng 2G

    Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, nhờ nỗ lực của các nhà mạng trong việc chuyển đổi thuê bao từ 2G lên 4G trong thời gian qua, số lượng thuê bao 2G đã giảm rất nhanh.

    Theo đó, trong giai đoạn chuẩn bị cho việc tắt sóng 2G, các nhà mạng viễn thông đã triển khai hàng loạt giải pháp để hỗ trợ các thuê bao 2G Only chuyển sang sử dụng thiết bị 4G. Cụ thể, các doanh nghiệp viễn thông đã hỗ trợ tới 100% chi phí mua điện thoại 4G cho các khách hàng đang sử dụng thuê bao 2G Only. Đặc biệt, các loại điện thoại 4G với phím bấm đã được chuẩn bị để cung cấp miễn phí cho những khách hàng thuộc nhóm đối tượng yếu thế như người dân tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

    Bên cạnh việc hỗ trợ thiết bị, các nhà mạng cũng đẩy mạnh truyền thông thông qua nhiều kênh khác nhau như gọi điện trực tiếp, nhắn tin SMS, sử dụng hệ thống thông báo cuộc gọi nhằm cung cấp thông tin về các chương trình hỗ trợ chuyển đổi. Tại các địa phương, các nhà mạng cũng phối hợp với hệ thống truyền thông cơ sở, đặc biệt là loa phát thanh xã, phường để tiếp cận trực tiếp đến từng khách hàng, đảm bảo người dân nắm rõ thông tin về việc tắt sóng 2G và lợi ích của việc chuyển đổi sang sử dụng thiết bị 4G.

    Đối với các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, các nhà mạng đã tổ chức các chiến dịch chuyển đổi thiết bị tại tất cả các xã, phường, huy động lực lượng nhân viên trực tiếp đến từng nhà của các khách hàng sử dụng thuê bao 2G để tư vấn và hỗ trợ. Nhờ vậy, s

    Điều này cũng thể hiện sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Thông tin và Truyền thông cùng với sự nghiêm túc của các doanh nghiệp viễn thông trong việc thực hiện kế hoạch dừng công nghệ 2G theo Thông tư số 03, Thông tư 04 về quy hoạch các băng tần số.

    Đề xuất kéo dài thời hạn tắt sóng 2G

    Mặc dù các biện pháp hỗ trợ chuyển đổi được triển khai rộng rãi nhưng theo phản ánh của các doanh nghiệp viễn thông, vẫn còn một số lượng lớn người dân chưa sẵn sàng thay đổi thiết bị đầu cuối. Một phần do tâm lý chủ quan, chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc chuyển đổi. Điều này đã gây ra nhiều khó khăn cho các nhà mạng trong việc hỗ trợ chuyển đổi, đặc biệt là trong thời gian ngắn trước thời điểm tắt sóng 2G.

    Ngoài ra, ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 tại các tỉnh, thành phía Bắc cũng là một trở ngại lớn. Bão đã gây ra sạt lở, ngập lụt và làm hư hại nghiêm trọng nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật, trong đó có hệ thống viễn thông. Hậu quả thiên tai không chỉ làm gián đoạn thông tin liên lạc mà còn cản trở quá trình triển khai các chiến dịch hỗ trợ chuyển đổi thiết bị của các doanh nghiệp viễn thông. Nhiều khu vực bị ảnh hưởng nặng nề, như các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa, gây khó khăn cho việc tiếp cận khách hàng và cung cấp thiết bị 4G mới.

    Bên cạnh đó, trong số các thuê bao 2G Only chưa kịp chuyển đổi, còn có những đối tượng yếu thế, thuộc các hộ gia đình khó khăn hoặc sống tại những khu vực khó tiếp cận, khiến cho việc tiếp xúc trực tiếp và hỗ trợ chuyển đổi gặp nhiều thách thức hơn.

    Ông Nguyễn Phong Nhã cho biết, căn cứ kiến nghị của các doanh nghiệp viễn thông cũng như tình hình thực tế, Cục Viễn thông đang tham mưu với lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông lùi thêm thời gian của quy định tắt sóng 2G nhằm đảm bảo các nhà mạng có thêm khoảng thời gian hỗ trợ người dân cũng như tiếp tục thông tin tới người dân về quy định tắt sóng 2G. Các nhà mạng cũng mong muốn hỗ trợ 100% thiết bị đầu cuối là điện thoại 4G với phím bấm tới người dân khi chuyển đổi và đảm bảo chất lượng dịch vụ được duy trì ổn định nhất.

    Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cũng cho rằng, hạ tầng kỹ thuật mạng 2G vẫn sẽ tiếp tục phát sóng trong 2 năm tới để duy trì các dịch vụ IoT giám sát hành chính hay phục vụ các thuê bao 4G chưa có tính năng Voice Over LTE, do đó, phương thức tắt sóng 2G sẽ hơi khác so với việc ngừng phát sóng truyền hình tương tự (analog) của lĩnh vực truyền hình. Ngoài ra, các doanh nghiệp viễn thông với đội ngũ chăm sóc khách hàng, hỗ trợ kỹ thuật tại 63 tỉnh, thành trên cả nước sẵn sàng tới từng huyện, xã, đảm bảo quyền lợi cao nhất cho người tiêu dùng. Việc dừng 2G sẽ đảm bảo người dùng có chất lượng dịch vụ tốt nhất.

    Được biết, ngày 10/9/2024, Bộ Thông tin và Truyền thông đã họp với các doanh nghiệp viễn thông để lắng nghe và nắm bắt các khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải trong quá trình triển khai hỗ trợ chuyển đổi thuê bao 2G Only. Trên cơ sở đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đang tiến hành thẩm định và xem xét kéo dài thời hạn tắt sóng 2G, căn cứ vào các đề xuất của doanh nghiệp và tình hình thực tế tại các địa phương.

    Việc kéo dài thời hạn này không chỉ giúp các nhà mạng có thêm thời gian tập trung nguồn lực khắc phục hậu quả thiên tai, mà còn tạo điều kiện để tiếp tục hỗ trợ chuyển đổi thuê bao 2G Only tại các khu vực khó khăn, đảm bảo mọi người dân đều được tiếp tục sử dụng dịch vụ viễn thông, đặc biệt trong bối cảnh các vùng miền bị ảnh hưởng bởi bão, lũ. Điều này nhằm đảm bảo thông tin liên lạc không bị gián đoạn và quyền lợi của người dân khi chuyển đổi sang thiết bị 4G được bảo vệ.


    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ