Death Stranding Director’s Cut trên iOS, macOS và iPadOS: “Ship” một kỷ nguyên gaming đầy hứa hẹn vào hệ sinh thái Apple
Death Stranding Director’s Cut cho thấy iPhone, Mac và iPad của Apple đã sẵn sàng đón nhận làn sóng game AAA
Từ một thương hiệu phần lớn là nằm ngoài ngành công nghiệp game AAA, sự kiện WWDC 2023 đã đánh dấu việc Apple nghiêm túc bước chân vào thị trường game khi hãng công bố đưa các game "bom tấn" đến nền tảng của mình. Ít ai có thể nghĩ rằng Resident Evil Village và Resident Evil 4 Remake, hai tựa game lừng danh trên PC và console, lại có một ngày xuất hiện trên không chỉ cả máy Mac mà còn cả iPhone, biến dòng sản phẩm của Apple trở thành bến đỗ cho những game đỉnh cao, thay vì chỉ là các game online đại trà.
Không dừng lại ở đó, đầu năm 2024, người dùng Apple tiếp tục đón nhận một "bom tấn" tiếp theo, đó chính là Death Stranding Director’s Cut. Một trong những game có đồ họa đẹp nhất trên PC và console, giờ đã có mặt trên Mac, iPad và iPhone.
Trong sự kiện WWDC 2023, nhà làm game huyền thoại Hideo Kojima thông báo Death Stranding Director’s Cut sẽ đến với dòng sản phẩm của Apple
Trong tất cả các nền tảng mà Apple cung cấp cho Death Stranding Director’s Cut, có lẽ iOS là nền tảng khiến nhiều người tò mò nhất, liệu chiếc iPhone nhỏ bé có thể như anh chàng Sam Porter, gồng gánh cả một tựa game thế giới mở rộng lớn đẹp đẽ trên lưng? Câu trả lời ngắn gọn là, dù bạn có chơi Death Stranding Director’s Cut ở bất kỳ nền tảng nào mà Apple cung cấp, bạn cũng sẽ đều bất ngờ với trải nghiệm mà chúng mang lại. Nếu muốn chi tiết hơn, hãy cùng chúng tôi đi sâu vào bài đánh giá Death Stranding Director’s Cut trên những sản phẩm Apple.
Trải nghiệm Death Stranding trên các sản phẩm Apple
Death Stranding trên iPhone 15 Pro Max: Đi ship hàng mọi lúc mọi nơi
Trước khi chúng ta nói về chất lượng game, thì điểm cộng đầu tiên đối với Death Stranding Director’s Cut chính là hỗ trợ Universal Purchase, nghĩa là chỉ cần mua game từ App Store trên một nền tảng (ví dụ bạn mua trên máy Mac), đồng nghĩa với việc bạn cũng sở hữu game trên các nền tảng khác (iPad, iPhone). Điều này giúp bạn có thể "ship hàng" mọi lúc mọi nơi, từ trên máy Mac ở nhà, cho đến lúc đang bên ngoài với iPhone.
Windows xưa giờ vẫn chơi được như vậy (thông qua Steam), nhưng muốn chơi di động thì buộc phải có thêm gaming handheld như ROG Ally hay Steam Deck…, khá cồng kềnh và còn tốn thêm 1 khoản đầu tư, trong khi người dùng trên hệ sinh thái Apple chỉ cần sử dụng ngay chiếc iPhone của mình là được (tất nhiên phải là những máy đảm bảo yêu cầu cấu hình của Apple).
Theo trải nghiệm của chúng tôi, Death Stranding Director’s Cut trên iPhone 15 Pro Max mang đến trải nghiệm rất gần với những gì bạn có được trên PS4 thế hệ đầu tiên. Tất nhiên là một hệ máy chuyên dụng như PS4 vẫn có những điểm mạnh hơn về đồ họa, như độ phân giải cao hơn hay texture tốt hơn (bạn có thể nhận thấy khi nhìn vào thảm thực vật trong game), hay hiệu ứng mưa trên iPhone cũng ít nổi bật như PS4, nhưng nhìn tổng quát, cả hai rất tương đồng với nhau.
Chip A17 Pro có thể chạy tốt Death Stranding Director’s Cut
Tuy nhiên, một trong những điều khó xử lý nhất về mặt đồ họa trên những game thế giới mở chính là tầm nhìn, về mặt này đáng ngạc nhiên là DS trên iPhone 15 Pro Max lại có thể hiển thị tầm nhìn xa gần như PS4. Ngay cả độ phân giải của bóng đổ của hai phiên bản, vốn là một trong những thứ thường bị cắt giảm, cũng gần giống nhau.
Chính màn hình nhỏ của một chiếc điện thoại cũng làm giảm đi những điểm yếu về độ họa, đặc biệt là ở độ phân giải. Đáng tiếc là bản iPhone không có tính năng nâng cấp MetalFX nào để mang lại hình ảnh rõ nét hơn, như Resident Evil 4 từng làm, nhưng một lần nữa, những con số độ phân giải này không phải vấn đề quá lớn khi bạn chơi trên màn hình nhỏ của điện thoại.
Độ phân giải của game là không cao, nhưng không phải vấn đề đáng lo ngại khi chơi trên màn hình iPhone
Với iPhone, bạn không thể tùy chỉnh được đồ họa, nhưng theo cảm nhận cá nhân thì chất lượng cũng rất tốt. Tuy nhiên hiển thị chữ hơi nhỏ dù đang chơi trên iPhone 15 Pro Max, vậy nên những lúc đọc gợi ý hay xem nhiệm vụ, xem bản đồ có phần hơi khó khăn một chút. Nhìn chung, bạn có thể mong đợi các đoạn cắt cảnh trông đẹp mắt, quá trình khám phá cũng ấn tượng không kém, cho dù đó là phong cảnh bãi đá rêu phong, sườn đồi hiểm trở hay dòng suối thanh bình. Trò chơi phần lớn có thể duy trì tốc độ 30 khung hình/giây ổn định, nhưng sẽ có một số phân đoạn bị giảm khung hình, ví dụ như thường xảy ra khi chuyển từ đoạn cắt cảnh sang gameplay.
Tôi ngạc nhiên khi thấy bộ xử lý di động của Apple đã tiến xa đến mức nào để chúng ta có thể chơi một trò chơi AAA có đồ họa đỉnh cao như DS trên chiếc điện thoại của mình. Chỉ là nếu có thể thì bạn nên chơi game cùng với tay cầm PlayStation hoặc Xbox, vì điều khiển hàng chục nút ảo bằng bằng màn hình cảm ứng nhỏ bé của iPhone không khác gì một cực hình cả. Nếu sử dụng tay cầm PS5 DualSense, bạn thậm chí có thể tận dụng tính năng adaptive trigger, đây là một điểm nhấn thú vị giúp tăng trải nghiệm với game.
Death Stranding trên macOS: nền tảng tốt nhất cho đồ họa!
Với việc chạy tốt ngay cả trên iPhone, tất nhiên bản có thể mong đợi Death Stranding Director’s Cut thể hiện còn tuyệt vời hơn nữa trên macOS, nơi có nhiều tùy chọn và tính năng bổ sung được mở cho người chơi. Thử nghiệm với chiếc laptop mạnh mẽ MacBook Pro 16 M3 Max, chúng tôi có thể chạy tựa game với mức đồ họa cao nhất: Ultra, với độ phân giải 4K (3840 x 2160 pixel), mà tốc độ khung hình vẫn đạt 58-78 fps. Chiếc MacBook hàng đầu có lẽ không gây ngạc nhiên khi chạy Death Stranding Director’s Cut một cách tuyệt vời, nhưng tựa game vẫn mang đến trải nghiệm tốt trên dòng chip M cũ hơn như M1 và M1 Max.
Game có thể chạy cực tốt trên MacBook Pro 16 M3 Max, tốc độ khung hình dao động trong khoảng 70fps
Theo thử nghiệm của Digital Foundry, các công cụ nâng cấp MetalFX của Apple mang lại một lợi thế rõ ràng. MetalFX, một công cụ upscale tương tự như Deep Learning Super Sampling (DLSS) của Nvidia và FidelityFX Super Resolution (FSR) của AMD, đã giúp nâng cấp độ phân giải cũng như số lượng khung hình. Digital Foundry thử nghiệm với mức đồ họa trung bình và nhận xét rằng sự khác biệt giữa cài đặt đồ họa trung bình và tốt đa là không thật sự đáng kể. Mức đồ họa trung bình giúp MacBook Pro 16 M1 Max đạt tốc độ 60 khung hình/giây trong hầu hết thời gian.
Bạn có thể tùy chỉnh đồ họa của game trên MacBook để có kết quả tốt nhất trên những máy cũ hơn
Thậm chí với M1 tiêu chuẩn trên MacBook Air, tựa game cũng chạy rất tốt theo thử nghiệm của YouTuber Andrew Tsai. Bạn sẽ có tốc độ khung hình từ 30 đến 50 fps tùy theo cài đặt từ Very High đến Low và cài đặt MetalFX.
iPad và một số lưu ý nhỏ
Chúng tôi cũng có thời gian thử nghiệm tựa game này trên iPad Pro 12.9 M2 và nhận thấy game chạy cực kỳ tốt. Chất lượng đồ họa theo nhận xét là không bằng bản macOS và do màn hình lớn nên có thể bạn sẽ nhận thấy hình ảnh độ phân giải thấp hơn, nhưng không ảnh hưởng lớn đến quá trình chơi. Trò chơi chơi chạy hoàn toàn mượt mà và tôi không gặp phải hiện tượng rớt khung hình nào như khi chuyển từ cắt cảnh sang gameplay như iPhone.
Death Stranding Director’s Cut trên iPad
Một điểm cần lưu ý khi chơi game:
- Với iOS hay iPadOS, khi vào game bạn cần tắt chế độ silent của điện thoại/tablet (chế độ rung chuông), nếu không game sẽ không có âm thanh
- Với macOS, bạn cần kích hoạt Game Center trước (vào Settings của macOS, chỉ cần làm 1 lần đầu), nếu không khi mở game sẽ treo mãi ở Dock mà không thấy game khởi chạy.
- Game Mode trên macOS sẽ tự động kích hoạt khi mở game và chuyển sang chế độ ưu tiên hiệu suất CPU lẫn CPU và cải thiện kết nối không dây để chơi bằng tay cầm không dây như tay PS5 sẽ không gặp hiện tượng bị trễ tín hiệu.
Death Stranding Director’s Cut: minh chứng cho khả năng chơi game AAA trong hệ sinh thái nhà Táo
Tóm lại, Death Stranding Director’s Cut trên các nền tảng của Apple đã mang đến một cách tuyệt vời để tận hưởng tựa game này. Bạn có thể chơi trên bất kỳ thiết bị nào từ ở nhà với máy Mac đến trên đường với iPhone mà chỉ cần mua 1 phiên bản và mọi quá trình chơi sẽ được đồng bộ trên mọi thiết bị.
Chất lượng game trên iPhone 15 Pro Max thật sự rất ấn tượng đối với một smartphone. Tựa game vẫn giữ lại được hầu hết những đặc điểm đồ họa như phiên bản console dù có những điểm yếu về độ phân giải và tốc độ khung hình, nhưng các điểm yếu này cũng được giảm đi khá nhiều nhờ hiển thị trên màn hình iPhone tương đối nhỏ.
Trên Mac, bạn có thể an tâm chạy tựa game này một cách mượt mà dù có đang sử dụng chiếc MacBook Air với chip M1 tiêu chuẩn, hay trải nghiệm mọi thứ mà Death Stranding Director’s Cut mang lại nếu có một máy Mac với chip cao cấp hơn.
Về cốt lõi, Death Stranding Director’s Cut vẫn là một tựa game thế hệ trước, nhưng nó trông rất đẹp và chạy tốt ngay cả trên hệ thống laptop mỏng và thậm chí là iPhone. Điều này chứng minh Apple đã có những cải tiến rất lớn trong dòng chip Silicon của mình, cho chúng ta thấy được tương lai chơi game của hệ máy từ nhà Apple.
Hiện số lượng game AAA dành cho Apple Silicon còn chưa nhiều, nhưng với màn thể hiện cực kỳ thành công của Death Stranding Director’s Cut cũng như series Resident Evil, không còn nghi ngờ gì nữa khi các tựa game bom tấn sẽ đổ bộ thêm trong tương lai gần, mở ra một kỷ nguyên nơi mà những MacBook có thể trở thành gaming laptop và iPhone sẽ thay thế những máy gaming handheld.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Sự thật từ nghiên cứu khoa học: Chơi trò chơi điện tử có ảnh hưởng bất ngờ đến chỉ số IQ của trẻ em!
Trò chơi điện tử từ lâu đã là chủ đề gây tranh cãi khi nhắc đến ảnh hưởng của chúng đối với trẻ em. Trong khi nhiều ý kiến chỉ trích việc chơi game có thể gây hại cho sự phát triển trí não, thì một nghiên cứu khoa học đã mang đến cái nhìn khác biệt, cho thấy mối liên hệ tích cực giữa việc chơi game và sự gia tăng trí thông minh ở trẻ nhỏ.
Trải nghiệm game trên Mac mini M4 Pro: Cậu bé tí hon bước ra biển lớn gaming