Đẹp nhưng đắt, Zeekr cùng Tasco Auto phải ‘gồng lỗ’ vài năm mới hy vọng được người Việt chấp nhận

    Thùy Trag,  

    Vào Việt Nam, thương hiệu xe điện Trung Quốc là Zeekr cần một nhà phân phối đủ tiềm lực để có thể duy trì sự hiện diện đối với khách hàng trước khi muốn bán được xe.

    Đẹp nhưng đắt, Zeekr cùng Tasco Auto phải ‘gồng lỗ’ vài năm mới hy vọng được người Việt chấp nhận- Ảnh 1.

    Dưới đây là phần trao đổi giữa host Đăng Việt và nhà báo Lê Tùng Anh về chủ đề: Cơ hội nào cho Zeekr tại Việt Nam?

    Trong các số Trên Ghế trước đây, anh từng nói rằng mình không lý do gì để mua xe điện không phải VinFast. Vậy nếu một thương hiệu xe điện thuộc Geely là Zeekr vào Việt Nam, suy nghĩ của anh có thay đổi hay không?

    Tôi vẫn chưa có lý do nào cả.

    Zeekr là một hãng xe điện được xếp vào phân khúc hạng sang ở Trung Quốc. Xe của họ đẹp, hiện đại… nên cũng rất đắt. Đây yếu tố đầu tiên để những người bình thường như tôi khó có thể tiếp cận được. Vì thế, nếu vào Việt Nam, hầu hết chúng ta sẽ trầm trồ nhưng để mua thì tôi chưa có khả năng.

    Đẹp nhưng đắt, Zeekr cùng Tasco Auto phải ‘gồng lỗ’ vài năm mới hy vọng được người Việt chấp nhận- Ảnh 2.

    Vậy thì không phải anh thì ai sẽ là khách hàng của Zeekr nếu vào Việt Nam?

    Trước đây, một thương hiệu Trung Quốc là Hongqi có bán rất đắt vẫn có người mua. Vì thế, xe Zeekr cũng sẽ có người mua. Còn khách hàng là ai thì bộ phận bán hàng, marketing của Zeekr phải tự tìm kiếm. Tôi nghĩ rằng sẽ vẫn có những người đang chờ đợi Zeekr về Việt Nam để mua.

    Bởi vì, đây là những mẫu xe nhìn rất thích. Tôi đã có cơ hội đến những showroom của Zeekr ở Trung Quốc. Hãng có showroom ở nhiều nơi, thậm chí ở những tỉnh rất xa như An Huy. Khi vào trung tâm thương mại, tôi bắt gặp showroom trưng bày xe và bán Zeekr ở đó. Đây là mô hình rất hay. Không gian showroom của họ đẹp, đẹp từ không gian bán hàng đến những mẫu xe được trưng bày.

    Đẹp nhưng đắt, Zeekr cùng Tasco Auto phải ‘gồng lỗ’ vài năm mới hy vọng được người Việt chấp nhận- Ảnh 3.

    Với phân tích của anh, vậy Zeekr đến Việt Nam chỉ để làm thương hiệu hay thực sự có những mục tiêu khác nữa?

    Không một doanh nghiệp nào khi vào một thị trường mới chỉ để “chơi”. Thị trường xe điện Việt Nam sẽ còn rất phát triển trong tương lai. Ngoài VinFast, tất cả các hãng xe khác đều đang vận động, họ không “đứng im”.

    Trong tương lai, nếu hạ tầng sạc của những đơn vị khác ngoài VinFast phát triển hơn, mức sống của người Việt cao hơn, sự tiếp cận của người Việt với xe điện thân thiện hơn, nhiều người hiểu về xe điện hơn… thì mọi hãng xe điện đều có cơ hội. Tôi nghĩ là như vậy. Mọi thương hiệu xe khi đến Việt Nam đều cố gắng làm mọi thứ để khách hàng thấy rằng sản phẩm của họ tốt và sau đó sẽ mua hàng, Zeekr cũng sẽ như vậy.

    Đẹp nhưng đắt, Zeekr cùng Tasco Auto phải ‘gồng lỗ’ vài năm mới hy vọng được người Việt chấp nhận- Ảnh 4.

    Nhiều thông tin cho thấy, Zeekr sẽ được phân phối bởi Tasco Auto. Vậy theo anh, việc Tasco Auto quyết định chọn thêm Zeekr có phải để thúc đẩy doanh số của những thương hiệu khác mà họ đang phân phối?

    Tôi đồng ý. Có lẽ, Tasco Auto cũng đang có suy nghĩ như vậy. Họ muốn thể hiện rằng, Tasco Auto có hệ sinh thái toàn diện, từ xe xăng đến xe điện, từ xe phổ thông đến xe sang. Họ muốn đáp ứng tất cả mọi nhu cầu của khách hàng, dù khách hàng muốn gì họ cũng có thể đáp ứng được.

    Ngoài ra, tôi nghĩ rằng Tasco Auto chọn được Zeekr là không dễ, bởi vì không có nhiều thương hiệu xe điện hạng sang ở Trung Quốc. Một số thương hiệu khác có thể làm xe điện cao cấp như Xpeng, Li Auto… nhưng Zeekr là một thương hiệu hạng sang, lại nằm trong hệ sinh thái của Geely. Hiện Tasco đã phân phối nhiều thương hiệu của tập đoàn này như Volvo, Lynk & Co, Geely Auto vì thế việc họ phân phối Zeekr là tất yếu.

    Đẹp nhưng đắt, Zeekr cùng Tasco Auto phải ‘gồng lỗ’ vài năm mới hy vọng được người Việt chấp nhận- Ảnh 5.

    Anh vừa nhắc đến VinFast, thương hiệu Việt hiện nay chỉ bán xe điện và Zeekr cũng vậy. Tuy nhiên, phân khúc khách hàng của hai thương hiệu này khác nhau. Vậy theo anh, VinFast có cần phải dè chừng đối với Zeekr hay không?

    Tôi cho rằng, VinFast phải dè chừng với tất cả các đối thủ khác ở trên thị trường, không những xe điện mà còn là xe xăng nữa. 

    Ô tô vẫn là một tài sản lớn tại Việt Nam, những người bỏ tiền để mua xe không ai không hiểu biết. Những người mua xe điện không phải VinFast cũng vậy, quan trọng là họ có khả năng đáp ứng yêu cầu của những chiếc xe đó và họ có mục đích sử dụng đúng đắn.

    VÌ thế, tôi cho rằng, điều VinFast cần làm là làm sao để số lượng người yêu thương hiệu tăng lên và số người không thích thương hiệu giảm đi. Tôi nghĩ rằng, hãng xe nào cũng vậy, cũng có yêu cũng có ghét. Các hãng xe hãy yên tâm là còn rất rất nhiều khách hàng có nhu cầu.

    Đẹp nhưng đắt, Zeekr cùng Tasco Auto phải ‘gồng lỗ’ vài năm mới hy vọng được người Việt chấp nhận- Ảnh 6.

    Vậy theo anh, mẫu xe nào của Zeekr phù hợp với người Việt?

    Tôi cho rằng, tất cả những người thích ô tô và có nhu cầu mua xe đều sẽ thích các sản phẩm của Zeekr khi được xem trực tiếp. Hãng xe này có đầy đủ từ MPV cỡ lớn, sedan thể thao, CUV. Tên gọi của hãng cũng được đặt theo số giống Lynk & Co nên khá dễ nhớ, ví dụ như 001 hay 009…

    Tôi đã được tận mắt chứng kiến, cảm nhận thực tế các mẫu xe Zeekr. Tôi thấy những chiếc xe đó rất đẹp nên không còn quan tâm về giá bán nữa. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng những chiếc xe Zeekr rất đẹp, giá bán đắt nên tôi không quá tập trung vào đó. Với xe điện nói chung, đặc biệt là xe điện Trung Quốc, hầu hết các trang bị tính năng của các xe đều giống nhau. Sự khác nhau chỉ khác nhau về thiết kế và định vị phân khúc của thương hiệu.

    Đẹp nhưng đắt, Zeekr cùng Tasco Auto phải ‘gồng lỗ’ vài năm mới hy vọng được người Việt chấp nhận- Ảnh 7.

    Người Việt hiện nay đang có tư duy xe Trung Quốc sẽ phải rẻ. Vậy xe Zeekr có giá đắt như anh nói liệu có gặp nhiều rào cản khi vào Việt Nam?

    Chắc chắn. 

    Số lượng người bỏ nhiều tiền để mua một mẫu xe Trung Quốc là cực kỳ ít. Trong khi đó, Zeekr không phải là một thương hiệu nổi tiếng như Hongqi. Đây là một thương hiệu mới, vì thế cần một quá trình để khách hàng biết đến sản phẩm của hãng.

    Tôi cho rằng việc Zeekr chọn Tasco Auto là đúng. Bởi đơn vị này có một hệ sinh thái rất lớn, đủ để “nuôi” Zeekr từ khi vừa đặt chân đến Việt Nam đến khi thương hiệu này được nhiều người biết đến. Thực tế cho thấy, nhiều thương hiệu Trung Quốc khác như Aion, Dongfeng dù đã ra mắt tại Việt Nam nhưng đến nay chúng ta không còn thấy sự xuất hiện trên truyền thông và không ai để ý.

    Đó là vấn đề quan trọng trong việc lựa chọn đối tác. Một đơn vị có đủ tiềm lực mới có thể duy trì sự hiện diện trên truyền thông liên tục. Nếu Tasco Auto có thể “gồng lỗ” đến khi khách hàng nhớ đến thương hiệu Zeekr, tôi tin họ sẽ thành công.

    Đẹp nhưng đắt, Zeekr cùng Tasco Auto phải ‘gồng lỗ’ vài năm mới hy vọng được người Việt chấp nhận- Ảnh 8.

    Vậy theo anh, Zeekr mất bao lâu để người Việt biết đến và chấp nhận?

    Khi vào Việt Nam, người dùng sẽ biết đến Zeekr ngay. Nhưng để khách hàng lưu tâm và nghĩ đến khi có nhu cầu mua xe là điều không hề đơn giản. 

    Bởi vì, xe điện đắt tiền tại Việt Nam hiện nay có rất nhiều thương hiệu lớn như Mercedes-Benz, Porsche, Audi… là những mẫu xe mà ai cũng mong muốn sở hữu. Vì thế, Zeekr có lẽ cần tới vài năm và cách làm đúng của nhà phân phối để thuyết phục khách hàng. Đây cũng là điều mà tôi mong chờ.

    Đẹp nhưng đắt, Zeekr cùng Tasco Auto phải ‘gồng lỗ’ vài năm mới hy vọng được người Việt chấp nhận- Ảnh 9.

    Cảm ơn anh Tùng Anh rất nhiều vì những chia sẻ vừa rồi.

    Chương trình Trên Ghế được phối hợp thực hiện bởi Đài Truyền Hình TP Hồ Chí Minh & Công ty Cổ Phần VCCorp; đơn vị hợp tác thực hiện AutoPro; đơn vị khai thác thương mại AdWheel.

    Đẹp nhưng đắt, Zeekr cùng Tasco Auto phải ‘gồng lỗ’ vài năm mới hy vọng được người Việt chấp nhận- Ảnh 10.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ