Di chuyển 65 triệu container không cần con người: siêu cảng biển tự động của Singapore sẽ cách mạng hóa ngành logistic
VTV.vn - Dự án tự động hóa cảng biển mới của quốc gia này được cho sẽ viết lại quy tắc của ngành vận tải biển toàn cầu.
Singapore đang viết lại quy tắc của ngành vận tải biển toàn cầu thông qua dự án cảng Tuas mega port - một kỳ tích công nghệ đột phá hứa hẹn sẽ thay đổi hoàn toàn bộ mặt logistics thế giới. Với khả năng xử lý 65 triệu container mỗi năm mà không cần sự can thiệp của con người, cảng này không chỉ đặt ra tiêu chuẩn mới về hiệu quả mà còn trở thành biểu tượng của tương lai tự động hóa trong ngành hàng hải.
Kể từ khi bắt đầu hoạt động vào tháng 9 năm 2022, cảng Tuas đã xử lý được 10 triệu container, con số ấn tượng cho thấy tiềm năng khổng lồ của dự án này. Theo dự báo, đến thập niên 2040, cảng sẽ có khả năng xử lý 65 triệu TEU (mỗi TEU tương đương 1 container 20 feet) mỗi năm, vượt xa con số 50 triệu của Thượng Hải - cảng lớn nhất thế giới hiện tại. Việc Singapore tập trung tất cả các cảng nhỏ lẻ thành một hub khổng lồ duy nhất không chỉ tối ưu hóa hoạt động mà còn tạo ra một trung tâm thương mại toàn cầu mới.

Dự án tự động hóa cảng Tuas của Singapore
Trái tim của cảng Tuas chính là hệ thống công nghệ tiên tiến được vận hành từ một trung tâm điều khiển hiện đại. Tại đây, các nhà điều hành sử dụng công nghệ digital twins và màn hình lớn để giám sát toàn bộ terminal một cách chi tiết. Điều đặc biệt nhất chính là đội xe AGV (Automated Guided Vehicles) hoàn toàn tự động, những chiến binh thầm lặng đảm nhiệm vai trò vận chuyển container với hiệu quả tuyệt đối.
Mỗi chiếc AGV có thể mang theo hai container 20 feet hoặc một container 40 feet và di chuyển với tốc độ lên đến 25 km/h. Những chiếc xe này được trang bị công nghệ RFID để định vị chính xác và tránh va chạm, tất cả đều được quản lý bởi hệ thống điều phối trung tâm thông minh. Đặc biệt, chúng được thiết kế với khả năng liên lạc liên tục, đảm bảo hoạt động không gián đoạn ngay cả khi một số hệ thống mạng gặp sự cố.

Các xe tự hành AGV trong cảng Tuas
Một trong những đột phá công nghệ đáng chú ý nhất chính là khả năng sạc nhanh của những chiếc AGV này. Chỉ với 20 phút sạc, chúng có thể hoạt động liên tục trong 6 giờ, một bước tiến vượt bậc giúp duy trì hiệu suất cao mà không gián đoạn hoạt động của cảng. Điều này không chỉ nâng cao hiệu quả vận hành mà còn giảm đáng kể dấu chân carbon bằng cách thay thế hoàn toàn máy móc chạy diesel truyền thống.
Singapore đã đặt tính bền vững môi trường làm ưu tiên hàng đầu trong thiết kế cảng Tuas. Việc điện hóa toàn bộ thiết bị và phương tiện đã mang lại kết quả ấn tượng với việc giảm 50% lượng khí thải carbon so với máy móc chạy diesel truyền thống. Cơ sở hạ tầng của cảng được thiết kế với tư duy tiết kiệm năng lượng, bao gồm hệ thống quản lý lưới điện thông minh và các tòa nhà tiêu thụ ít hơn 60% điện năng so với thiết kế thông thường.
Hơn nữa, cảng Tuas còn khai thác năng lượng mặt trời để đạt được mức tiêu thụ năng lượng ròng bằng không, thiết lập một tiêu chuẩn mới cho các hoạt động cảng biển thân thiện với môi trường trên toàn cầu. Cơ quan Hàng hải và Cảng biển Singapore đang tiếp tục nâng cao thông tin xanh của cảng bằng cách triển khai "Hệ thống Quản lý Giao thông Tàu thuyền Thế hệ Mới," sử dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ vệ tinh để giám sát giao thông terminal theo thời gian thực.

Tính đến tháng 2, cảng Tuas đã mở rộng từ ba bến cảng ban đầu lên tám bến, sử dụng khoảng 500 nhân viên. Con số này cho thấy một thực tế đáng kinh ngạc: một cảng có thể xử lý hàng chục triệu container chỉ cần vài trăm người vận hành, minh chứng rõ nét cho sức mạnh của tự động hóa. Quỹ đạo tăng trưởng này dự kiến sẽ tiếp tục khi cảng mở rộng hoạt động và cơ sở hạ tầng.
Trong năm 2024, Singapore đã xử lý 41,12 triệu đơn vị tương đương 20 feet trên tất cả các cảng, chỉ sau Thượng Hải một chút với 50 triệu đơn vị. Tuy nhiên, khi hoàn thành đầy đủ, cảng Tuas sẽ vượt qua con số này, xử lý 65 triệu đơn vị tại một terminal duy nhất, một thành tựu chưa từng có trong lịch sử ngành hàng hải.
Dự án đầy tham vọng này đã đưa Singapore lên vị trí dẫn đầu toàn cầu về tự động hóa cảng và logistics. Việc tập trung nhiều cảng thành cảng Tuas sẽ tinh gọn hoạt động, giảm vận chuyển giữa các terminal và cắt giảm đáng kể lượng khí thải nhà kính. Với những tiến bộ này, Singapore không chỉ nâng cao khả năng logistics mà còn củng cố vị thế của mình như một nhà hoạt động then chốt trong ngành vận tải biển toàn cầu.

Khi Singapore tiếp tục phát triển siêu cảng Tuas, tương lai trông vô cùng hứa hẹn. Việc mở rộng liên tục của cảng và các đổi mới công nghệ dự kiến sẽ thu hút nhiều hãng vận tải toàn cầu hơn và tăng khối lượng thương mại. Kế hoạch tăng quy mô đội AGV và tích hợp các hệ thống quản lý giao thông tiên tiến sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả và năng lực của cảng.
Với việc cảng Tuas mega port chuẩn bị trở thành một hub thiết yếu trong mạng lưới logistics toàn cầu, nó đặt ra những câu hỏi hấp dẫn về tương lai của vận chuyển và thương mại. Làm thế nào các cảng khác trên thế giới sẽ phản ứng với sự phát triển đột phá này? Liệu những đổi mới của cảng Tuas có thiết lập tiêu chuẩn mới mà những cảng khác sẽ theo?
Một điều chắc chắn là Singapore đã chứng minh rằng tương lai của ngành logistics không chỉ nằm ở quy mô mà còn ở sự thông minh và bền vững. Cảng Tuas không chỉ là một cảng biển, mà là tuyên ngôn về một kỷ nguyên mới nơi công nghệ và con người cùng hợp tác để tạo ra những kỳ tích không tưởng. Đây chính là bước đệm để Singapore tiếp tục khẳng định vị thế của mình như một trong những quốc gia dẫn đầu về đổi mới công nghệ và phát triển bền vững ở Đông Nam Á và trên toàn thế giới.

NỔI BẬT TRANG CHỦ
CEO OpenAI tiết lộ mối nguy hàng đầu cho não bộ trẻ em thời hiện đại - đó không phải là AI
Theo CEO của OpenAI, mối nguy này đang làm rối loạn quá trình phát triển não bộ của trẻ em một cách sâu sắc.
Giật điện thoại của... chính mình tại trung tâm bảo hành Xiaomi để unlock bootloader: Chiêu lách luật liều lĩnh của người dùng Trung Quốc