Đi thử xe tự lái bằng thiết bị giá 1.000 USD của George Hotz, hacker huyền thoại từng tuyên chiến với Elon Musk

    Neo,  

    Liệu George Hotz đã giải quyết xong mối thù với Elon Musk hay chưa?

    Ngồi trong một căn hộ penthouse thuộc khách sạn Aria Hotel với tầm nhìn xuống Las Vegas Strip và sa mạc Mojave Desert, Geogre Hotz đã sẵn sàng chôn vùi mối bất hòa với Elon Musk. "Tôi là fan cứng của Musk", Hotz nói. "Anh ấy coi thường tôi, tôi coi thường lại, vậy là chúng tôi hòa".

    Trong một bài viết của Bloomberg vào năm ngoái, Hotz không hề có ý định giảng hòa. Được biết tới với tên geohot, Hotz nổi tiếng thế giới từ khi còn là một cậu thanh niên khi là người đầu tiên hack thành công iPhone và PlayStation 3.

    Hiện tại, anh là sáng lập kiêm CEO của Comma.ai, một công ty với sứ mệnh đưa xe tự lái ra những con đường vào cuối năm nay.

    Trong bài viết của Bloomberg, Hotz gọi Mobileye, công ty đứng đằng sau công nghệ tự lái của Tesla và một số hãng xe lớn khác, là một công ty ngớ ngẩn và lạc hậu. Musk đã từng hứa rằng sẽ ký một hợp đồng béo bở với Hotz nếu anh cho ra mắt một sản phẩm cao cấp nhưng rồi liên tiếp thay đổi khiến thỏa thuận bị đổ vỡ.

    Chẳng hề gì, Hotz nói. Vài tháng sau đó, anh tuyên bố sẽ gửi một video cho thấy hệ thống Autopilot của Tesla kém cỏi như thế nào so với hệ thống do anh tự chế tạo lên YouTube. Video sẽ được thực hiện trên cầu Golden Gate Bridge và trên xa lộ I-405 ở Los Angeles gần nhà Musk.

    Sau tuyên bố của Hotz được đăng tải, Tesla đã có một thông cáo nhằm hạ thấp thành tựu của Hotz:

    "Chúng tôi nghĩ rằng rất khó để một cá nhân hoặc thậm chí là một công ty nhỏ thiếu khả năng mở rộng về mặt kỹ thuật có thể tạo ra một hệ thống đủ sức biến các mẫu xe có sẵn trên thị trường thành xe tự lái", Tesla viết. "Nó có thể hoạt động như một phiên bản thử nghiệm có thể hiểu các vạch kẻ đường, Tesla có hệ thống tương tự cách đây hai năm, nhưng sau đó cần phải có nguồn lực lớn để gỡ lỗi trên hàng triệu dặm của những con đường khác nhau".

    Cuối tháng Năm, phóng viên của trang tin The Verge đã tới Las Vegas để cùng Hotz đi thử một chuyến trên chiếc xe 2016 Acura ILX được Comma.ai chỉnh sửa thành xe tự lái. Cũng đã hơn một tháng kể từ khi Hotz tuyên bố rằng anh sẽ cung cấp bằng chứng cho thấy hệ thống của anh vượt trội hơn so với hệ thống của Tesla.

    Khi được hỏi về video mà anh định đăng tải, Hotz cười và nói: "Điều đó chẳng còn quan trọng nữa. Cả hai hệ thống đều tốt". Trong bộ quần áo bụi bặm chứ không chuẩn mực như các CEO khác, Hotz nói tiếp: "Trong vài tháng qua tôi nhận ra Tesla không cạnh tranh với chúng tôi, hầu như chúng tôi chẳng có đối thủ cạnh tranh nào. Tesla sẽ không bao giờ bán một hệ thống tự lái riêng lẻ có thể gắn lên những chiếc xe hơi đang có mặt trên thị trường giống như những gì chúng tôi đang làm".

    Khác với Tesla, Hotz cho biết, Comma.ai cam kết phát triển một hệ thống cho đại chúng. Hotz hứa sẽ bán một bộ thiết bị có giá dưới 1.000 USD cho phép khách hàng biến chiếc xe đang dùng của họ thành xe tự lái. Việc lắp đặt cực kỳ dễ dàng, anh nói, tương tự như lắp đặt một món đồ nội thất của IKEA. Mặc dù anh khá mơ hồ về số lượng mẫu xe có thể tương thích với hệ thống mà anh chế tạo, "nếu chiếc xe của bạn có hệ thống kiểm soát và trợ lái điện tử thì chúng tôi có thể biến nó thành xe tự lái, tuy nhiên hệ thống không thể làm việc trên chiếc Chevy xuất xưởng từ năm 72". Hotz tự tin rằng hệ thống của anh sẽ sẵn sàng xuất xưởng vào cuối năm nay.

    Điều khiến hệ thống tự lái của Comma.ai trở nên độc đáo là thay vì áp đặt một loạt quy tắc bắt chiếc xe phải thực hiện, Hotz muốn tiếp cận theo một cách khác. Anh muốn dạy cho chiếc xe các quy tắc của đường xá bằng một hệ thống theo dõi thói quen của lái xe, tổng hợp chúng và sau đó hướng dẫn chiếc xe mô phỏng lại những thói quen đó. Nếu hầu hết lái xe giảm tốc theo một tỷ lệ nào đó hoặc rẽ với tốc độ nào đó thì xe của Comma.ai cũng hoạt động tương tự.

    "Thay vì ngồi trong phòng với một nhóm kỹ sư để bàn về việc lái xe và những gì tạo nên một lái xe tốt, chúng tôi quan sát trực tiếp và lấy dữ liệu từ cả những lái xe tốt cũng như những lái xe tệ để chúng tôi biết nên và không nên làm gì. Đưa tất cả những dữ liệu đó thành các thuật toán máy học và chúng tôi có một hệ thống tự lái hoàn chỉnh", Hotz nói.

    Do vậy, để phát triển công nghệ của mình Comma.ai phải thu thập một lượng dữ liệu lớn. Hãng này hy vọng vào cuối năm 2018 sẽ tích lũy được thông tin của 1 tỷ dặm đường. Khác với Google ha Tesla, Comma.ai không có một đội xe để thu thập dữ liệu. Vì vậy, công ty này đang cố thử một cách khác.

    Mới đây, Hotz đã tung ra một ứng dụng có tên Chffr có thể chạy trên chiếc smartphone được gắn trên bảng điều khiển trung tâm của xe. Ứng dụng này theo dõi thói quen lái xe của bạn sau đó chuyển những thông tin trên về cơ sở dữ liệu của Comma.ai.

    Trong tháng này, Chffr và trang web của nó sẽ được trình làng. Hện ứng dụng chỉ hỗ trợ Nexus 6P, Galaxy S7, S6 và sẽ mở rộng danh sách smartphone được hỗ trợ trong tương lai. Tham gia chương trình, bạn sẽ nhận được "điểm Comma" dựa trên số dặm đường mà bạn đã lái xe cùng ứng dụng. Những người xếp hạng đầu sẽ nhận được các phần thưởng hậu hĩnh, Hotz chia sẻ.

    "Tôi hứa sẽ dành tặng những điều tuyệt vời nhất cho những người xếp hạng đầu trong danh sách "điểm Comma", Hotz nói với nụ cười tươi trên môi. Nhiều khả năng Hotz sẽ trao tặng những người dùng nhiệt tình này một bộ sản phẩm khi nó xuất xưởng.

    Cách tiếp cận của Comma.ai có những điểm tích cực riêng. Nó tạo ra một hệ thống tự lái thân thiện, giống các tài xế hơn là một robot. Nó cũng có thể tự thích nghi với các con đường khác nhau chứ không cần tiêu tốn hàng triệu USD để lập bản đồ của mọi con đường. Với đầy đủ dữ liệu, xe của Comma.ai có thể thích nghi một cách tự nhiên với thói quen lái xe tại các khu vực khác nhau.

    Ví dụ, Comma.ai đã chủ yếu thử nghiệm xe tại Bay Arena, nơi mà các làn đường được phân cách bằng những dải màu trắng. Nhưng những con đường ở Las Vegas sử dụng các chấm tròn màu trắng để làm việc đó. Đó là một khó khăn, nhưng sau một thời gian quan sát nhất định chiếc xe của Comma.ai đã thích nghi được.

    Ở những nơi đường xá không được phân cách rõ ràng, Hotz nói, chiếc xe sẽ học từ dữ liệu lái xe, ví dụ như theo các xe ở phía trước.

    Tuy nhiên, tập hợp dữ liệu lái xe từ cộng đồng cũng đặt ra nhiều câu hỏi. Do phải tập hợp và mô phỏng thói quen của các lái xe nên Comma.ai phải giả định rằng, tính trung bình, tất cả các lái xe đều có khả năng lái tốt hoặc chí ít cũng phải xác định những hình mẫu để cho hệ thống học theo. Theo ước tính, 94% các vụ tai nạn xảy ra do lỗi của con người do vậy một trong những hứa hẹn của xe tự lái là tạo ra những con đường an toàn hơn chứ không phải tạo ra những con robot tiềm ẩn nguy cơ mắc phải những lỗi lầm của con người.

    Hotz tin rằng những thói quen xấu của những lái xe ẩu sẽ mờ dần trong tập dữ liệu. "Tất cả lái xe tốt đều tốt theo cách giống nhau nhưng những lái xe ẩu thì ẩu theo những cách khác nhau" anh nói.

    Giờ chúng ta hãy xem hệ thống của Hotz làm được gì trong thực tế. Từ khu Aria, Hotz dẫn các phóng viên di tìm kiếm chiếc xe Acura của Comma.ai trong bãi đỗ xe của khu resort. Nếu không có các bộ cảm biến gắn bên ngoài và một dấu phảy lớn trên mui xe, rất khó nhận ra chiếc Acura bởi nó giống hệt một chiếc xe bình thường.

    Bên trong, mọi thứ khác hẳn. Trừ một cần điều khiển, mọi thứ vẫn giống như những gì đã xuất hiện trong bài báo đăng trên Bloomberg, một mảng lớn bên dưới bảng điều khiển đã bị gỡ bỏ, khoang chứa găng tay được lấp đầy bằng các thiết bị điện tử cùng dây rợ. Một màn hình 21.5 inch, lớn hơn so với màn hình 17 inch của Tesla, sẽ hiển thị tầm nhìn của xe về con đường phía trước và cung cấp đầy đủ các tính năng của một laptop với bàn phím khá nhạy. Bộ sản phẩm hoàn thiện, theo Hotz, rất gọn gàng, có thể tống vào bên trong một hộp đựng bánh mỳ.

    Ở thời điểm thử nghiệm, chiếc xe được trang bị một radar hướng về phía trước và một camera góc rộng gắn ngay sau gương chiếu hậu. Radar được gắn vào xe bằng băng dính, ngay giữa logo và biển số. Hệ thống hoàn chỉnh sẽ được kết nối với GPS nhưng phiên bản thử nghiệm thì không.

    Chiếc xe bắt đầu chuyển bánh từ Aria tới Interstate 15, trục đường chính từ Las Vegas tới Los Angeles. Con đường hai chiều mỗi chiều ba làn xe rộng rãi, thẳng tắp, dễ đoán này là nơi thử nghiệm hoàn hảo cho hệ thống của Comma.ai. Hotz nhấn nút khởi động trên màn hình sau khi chúng tôi đếm ngược. Sau một tiếng "ting" lớn, chiếc xe bắt đầu chuyển bánh. Hotz cười và chia sẻ rằng anh mô phỏng tiếng "ting" báo hiệu thắt dây an toàn trên các chuyến bay.

    Hotz thiết lập tốc độ mong muốn của anh sau đó buông tay khỏi vô lăng và nhấc chân khỏi chân ga và chân phanh. Chiếc xe bắt đầu tự điều khiển hành trình của nó. Hệ thống của Comma.ai hiện vẫn chưa đọc được các biển báo và chưa biết các mốc giới hạn tốc độ ở từng khu vực.

    Dù gặp một chút khó khăn nhưng chiếc Acura vẫn đi đúng làn đường và giảm tốc theo xe phía trước cũng như tăng tốc trở lại khi nó cảm thấy an toàn. Trong khi đó, Hotz hào hứng khoe các khả năng của chiếc xe tự lái. Anh xoay vòng trên chiếc ghế của mình để nói chuyện và "vung tay múa chân" giải thích những vấn đề.

    Một lúc sau, Hotz mở Netflix trên màn hình và bật chương trình Unbreakable Kimmy Schmidt cho chúng tôi xem trong khi chiếc xe đang lướt trên xa lộ với tốc độ hơn 100 km/h. Quá mải nói chuyện, chúng tôi không nhận ra chiếc xe đã đi xa hơn những gì Hotz dự tính.

    Đúng là hệ thống này vẫn chưa hoàn hảo và nhưng phải nhấn mạnh rằng nó vẫn còn là phiên bản thử nghiệm. Hotz chiếm quyền kiểm soát để đưa chiếc xe rẽ vào lối quay đầu. Chiếc xe có vẻ thích theo xe phía trước và Hotz lại phải can thiệp trước khi nó đưa chúng tôi ra khỏi đường cao tốc.

    Và còn nhiều thách thức cũng như những hạn chế khác: Trong điều kiện giao thông hạn chế ở thành phố, hệ thống có vẻ không tin vào chính nó. Hotz chia sẻ rằng mặc dù chiếc xe có thể nhận ra sự thay đổi tốc độ của xe phía trước nhưng nó gặp khó trong việc nhận ra một chiếc xe đứng yên.

    Còn một số tính năng mà hệ thống không có: Nó không thể tự động chuyển làn, đọc biển báo dừng hoặc đèn đỏ. Hotz cho coi nhẹ các tính năng này và cho rằng chúng chỉ là những mánh lới quảng cáo rẻ tiền. Dù vậy, anh sẽ xem xét việc thêm các tính năng này vào sản phẩm cuối cùng.

    Cuối cùng, nếu không có một bộ định vị GPS, chiếc xe không biết nó đang ở đâu và không thể đưa bạn tới một đích để cụ thể.

    Tuy nhiên, đây là thành tựu ấn tượng với một công ty mới thành lập được 10 tháng.

    Comma.ai đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm. Hãng đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz đã rót cho Hotz 3,1 triệu USD, một khoản đầu tư không lớn nhưng đáng chú ý.

    Chạy thử xe tự lái do hacker đầu tiên hack được iPhone chế tạo

    Nếu Comma.ai có thể cung cấp một bộ thiết bị với giá 1.000 USD nó sẽ có một vị trí quan trọng trên thị trường khi ngành công nghiệp xe tự lái phát triển mạnh. Tất cả những điều trên khiến chúng tôi nảy ra câu hỏi: Hình như Hotz vẫn còn đang chĩa mũi súng về phía Musk?

    Khi trở về Aria, chúng tôi hỏi Hotz về bức ảnh trong bài viết gần đây trên Forbes. Trong bức ảnh có hình Elon Musk với hai phi tiêu găm trên trán. Có vẻ như Hotz đã sử dụng hình Elon Musk để chơi phi tiêu.

    "Sau tất cả, hai người có vẻ như đã hòa và anh đã gỡ hình Elon Musk xuống hay chưa"? - Chúng tôi hỏi.

    "Có rất nhiều mục tiêu tốt hơn", Hotz cười. "Nhưng bức hình đó vẫn là một vật trang trí khá tuyệt".

    Tham khảo TheVerge

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày