Dịch vụ 'gọi điện miễn phí' không dễ đe dọa nhà mạng

    PV,  

    Nhưng dịch vụ này sẽ bị quản lý để nhà mạng tránh thất thu 100.000 tỷ đồng.

     Đại diện của hầu hết các mạng viễn thông di động từ lớn đến nhỏ đều cho rằng việc các doanh nghiệp phát triển OTT đe dọa được nhà mạng viễn thông di động là khó xảy ra.    


    Dịch vụ 'gọi điện miễn phí' không dễ đe dọa nhà mạng 1


     Sau khi phớt lờ những sự đe dọa của dịch vụ Over the top content (OTT) với các phần mềm nhắn tin, gọi điện miễn phí như Viber, Whatsapp, Wala, Zalo, Wechat… vì cho rằng chưa có mối nguy hiểm nào đáng kể thì đến nay, các nhà mạng viễn thông di động đang dần “biết sợ” hơn. 


     Đại diện của hầu hết các mạng viễn thông di động từ lớn đến nhỏ đều cho rằng việc các doanh nghiệp phát triển OTT đe dọa được nhà mạng viễn thông di động là khó xảy ra. Những lý do được đưa ra như wifi, 3G chưa quá phổ biến, người dùng phải sử dụng smartphone, hai máy phải cài chung phần mềm tương thích,... Thế nhưng, mới đây, đại diện của Viettel và cả Bộ thông tin và truyền thông đều tỏ ra quan ngại về khả năng nhà mạng sẽ bị tổn hại về doanh thu. 


     Cụ thể, ngày 24.12 vừa qua, tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ năm 2013 của Bộ Thông tin và truyền thông, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel đã cho rằng, dịch vụ OTT giúp nhắn tin, gọi điện miễn phí qua mạng Wifi, 3G như Viber, Whatsapp đang là một nguy cơ với các doanh nghiệp viễn thông nói riêng và các ngành CNTT, truyền thông, truyền hình nói riêng. 


     Ông này giải thích thêm, những dịch vụ viễn thông cơ bản như điện thoại, nhắn tin và truyền hình đang chiếm đến 80% doanh thu của các doanh nghiệp viễn thông (khoảng trên 100.000 tỉ đồng). Tuy nhiên, các dịch vụ này lại đang được cung cấp miễn phí trên mạng bởi các công ty nước ngoài, để từ đó kinh doanh những dịch vụ khác ngoài viễn thông. "Các cuộc gọi , nhắn tin miễn phí qua mạng WiFi, 3G đó sẽ rất khó quản lý về mặt an ninh. Vì thế, Bộ thông tin và truyền thông nên có chính sách quản lý dịch vụ OTT trên cơ sở không kìm hãm sự phát triển nhưng đảm bảo phát triển bền vững của ngành viễn thông, CNTT và truyền hình", ông Hùng nói. 


     Tuy dịch vụ OTT đang trên đà phát triển mạnh mẽ và được nhiều nước phát triển hoanh nghênh vì những ích lợi dành cho người dùng nhưng trước những áp lực mà các nhà mạng đang đặt ra, Bộ Thông tin và truyền thông cho biết năm 2013 sẽ có chính sách quản lý phù hợp, tránh việc các nhà mạng mất dần doanh thu. 


     Ông Nguyễn Thanh Hòa, trưởng nhóm phát triển kĩ thuật, đồng sáng lập Wala, một dịch vụ nhắn tin miễn phí cho rằng, việc các nhà mạng lo ngại bị mất mát doanh thu là đúng, vì những công cụ thoại, nhắn tin miễn phí đang phát triển quá nhanh. Ông này cũng cho rằng, nếu nhà nước đưa ra chính sách quản lý thì các công ty chuyên doanh OTT nên hợp tác với các nhà mạng viễn thông di động để tìm một giải pháp hợp lí nhất cho đôi bên cùng có lợi. 


     Ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) dẫn ví dụ tại Ả Rập, nhà nước đã có chính sách cấm triệt để những phần mềm miễn phí này để bảo hộ các nhà mạng trong nước. Tuy nhiên, nếu như nhà nước ta có biện pháp quản lý tương tự như Ả Rập thì có vẻ người chịu thiệt hại nhất chính là người dùng. 


    May mắn thay, nếu như không tiếp tục bị cấm thì vẫn còn những con đường khác để người dùng tiết kiệm túi tiền với những ứng dụng miễn phí từ chính những nhà sản xuất smartphone. Các hãng này cũng trang bị các phần mềm nhắn tin miễn phí nhằm tăng thêm tiện ích cho người sử dụng như Blackberry với công cụ Blackberry Messenger, Apple với ứng dụng Facetime đàm thoại video và iMssenger hỗ trợ nhắn tin đa phương tiện giữa các thiết bị chạy iOS với nhau hay Samsung với phần mềm ChatOn. 


     Theo Nhịp cầu đầu tư

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ