Dịch vụ stream game "nở rộ" trong năm 2017 với mức tăng lên đến 343%
2017 có thể được coi là một năm bội thu của dịch vụ stream game khi chứng kiến các mức tăng trưởng đáng kinh ngạc.
YouTube Gaming, dịch vụ stream game trực tuyến đối đầu Twitch có bước tăng trưởng vượt bậc trong năm vừa qua. Theo báo cáo từ Streamlabs, dịch vụ stream game của YouTube đã có số lượng người dùng mới kích hoạt hàng tháng tăng 343% trong năm 2017. Trong khi đó, con số đến từ Twitch là 197%.
Streamlabs là một nền tảng cung cấp các công cụ để game thủ phục vụ cho việc phát triển kênh của họ. Dữ liệu từ Streamlabs không bao gồm các video được livestream lên Facebook ở chế độ riêng tư hay dịch vụ YouTube Live (chỉ tính đối với YouTube Live Gaming).
Lượng streamer đang hoạt động trên các dịch vụ streaming game hiện nay
Lượng người xem trên các dịch vụ streaming game
Mặc cho YouTube Gaming có tốc độ tăng trưởng rất nhanh nhưng vẫn còn một khoảng cách khá xa để đe dọa được ngôi vị dịch vụ stream game số một của Twitch. Hiện có 27.000 streamer đang hoạt động trên Twitch, với YouTube Gaming mới chỉ đạt 7.000 streamer.
Về lượng người xem, dịch vụ của YouTube có 308.000 người trong khi Twitch đạt tới 788.000 người trong quý IV vừa rồi. Các dịch vụ stream game theo sau là Periscope có 80.000 người, Facebook là 27.500 người và 5.000 người là con số của Microsoft Mixer.
Số lượng streamer mới kích hoạt hàng tháng
Lượng streamer hoạt động duy nhất trên một dịch vụ streaming game
Đáng chú ý là dịch vụ Periscope có mức tăng 48% lượng người xem từ quý III sang quý IV vừa rồi. Tính riêng quý IV, dịch vụ này đã tăng tới 80% số người xem. Điều này chỉ ra được Periscope đang dần trở thành một nơi yêu thích của những game thủ và người yêu game.
Mặc dù Twitch và YouTube Gaming vẫn là hai dịch vụ stream game lớn nhất thế giới, nhưng Facebook và Microsoft Mixer mới là hai dịch vụ sở hữu mức tăng trưởng số lượng streamer nhanh nhất trong cả năm 2017 với con số lần lượt là 62% và 58%. Trong khi đó con số có được từ Twitch và YouTube chỉ là 10%.
Bản báo cáo của Streamlabs còn cho biết mức thu nhập tới từ các hành động tip cho streamer trên các dịch vụ stream game. Đây là một nguồn thu nhập quan trọng đối với nhiều game thủ khi stream các tựa game.
Periscope trong năm 2017 đã có một bước tiến lớn khi thay đổi chính sách, cho phép streamer hưởng toàn bộ tiền thu được việc bán các biểu tượng Super Heart - một cách các fan của game thủ tip cho họ. Dịch vụ này đã ghi nhận mức tăng về người xem trong quý IV/2017 nhưng lượng streamer dường như không thay đổi. Vì thế chưa rõ ràng việc thay đổi chính sách mới có đủ thu hút các streamer mới hay không.
Lượng tiền tip cho streamer qua các năm
Mức tiền tip phổ biến nhất trong năm 2017
Cũng theo Streamlabs, số lượt tip đã tăng 25% trong năm 2017, gấp đôi về lượng tiền so với năm 2016. Tính riêng quý IV vừa rồi, công ty đã xử lý các lượt tip đạt giá trị 26 triệu USD (tương đương 590,4 tỷ đồng). Điều này đóng góp 1/4 vào tổng giá trị 101 triệu USD tiền tip (tương đương 2,3 nghìn tỷ đồng) trong cả năm 2017.
Việc được tip chỉ là một trong những cách streamer kiếm tiền. Họ còn có thể đề nghị đăng ký theo dõi một kênh YouTube khác với vai trò là nhà tài trợ cho mình. Hay trên Twitch, game thủ có thể bán game hoặc giới thiệu các bộ gear chơi game thông qua tiện ích mở rộng tích hợp của Amazon cho phép người xem mua ngay một cách dễ dàng.
Streamlabs khép lại bản báo cáo của mình bằng việc dự đoán trong năm 2018 sẽ tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng về số lượng người streamer và người xem trên các dịch vụ streaming hiện nay. Đồng thời việc stream game từ thiết bị di động hay các nội dung không phải game hiển thị theo chiều dọc cũng sẽ phát triển trong năm nay. Twitch hiện đã chậm chân trong các mảng nội dung này, tuy nhiên các dịch vụ khác đã bắt đầu khai phá "lãnh địa" nội dung livestream. Như HQ, ứng dụng này đã thu hút tới 200.000 lượt người xem đối với game show Trivia của mình.
Theo TechCrunch
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI