Trong quá trình 15 năm tồn tại, nhà khổng lồ Internet mua lại hơn 72 công ty về công nghệ. Rất nhiều trong số những “quả tên lửa” đầy hứa hẹn ấy đã “xịt ngòi” dưới tay Yahoo.
Theo một bản ghi nhớ nội bộ rò rỉ cách đây không lâu, Yahoo có kế hoạch ngừng cung cấp một số dịch vụ, bao gồm cả trang web thống trị một thời – Delicious, cũng như chuyển hướng kinh doanh của Upcoming.org, trang web biên chép sự kiện lịch sử của những thành phố lớn.
Việc gần đây Yahoo mở rộng mạng lưới blog cho thấy sự tập trung vào tin tức và nội dung riêng biệt. Người phát ngôn của Yahoo nhấn mạnh công ty sẽ tiếp tục tập trung đầu tư vào những dịch vụ di động, giao tiếp và địa phương. Đây hẳn không phải là một dự cảm tốt cho những công ty của Yahoo, mà không nằm trong số đó. Thực tế, Yahoo đã từng nhiều lần phải đóng cửa dịch vụ ăn khách của mình.
GeoCities
GeoCities đã từng được coi là một thế lực không thể ngăn chặn và chiếm một khối lượng lớn nội dung của Internet lúc bấy giờ. Nó cho phép mọi người tự lập trang web cá nhân miễn phí. GeoCities niêm yết trên thị trường chứng khoán vào năm 1988, để rồi 1 năm sau đó được bán lại cho Yahoo với giá 3 tỉ đô la.
Năm ngoái, nhà đồng sáng lập GeoCities, John Rezner, cho biết: “Hợp đồng với Yahoo mang lại niềm vui xen lẫn nỗi buồn. Hiển nhiên về mặt tài chính, đó là một món hời. Nhưng GeoCities không hề có sự thay đổi nào ngay từ ngày đầu tiên. Yahoo chưa bao giờ nhận ra được giá trị của nó.”. Có lẽ quyết định dại dột nhất của Yahoo chính là đóng cửa dịch vụ này.
Broadcast.com
Công ty truyền thanh đã giúp Mark Cuban trở thành tỉ phú, hóa ra lại không phải là sự đầu tư xứng đáng với số tiền 5,7 tỉ đô mà Yahoo đã bỏ ra.
Broadcast.com hầu như không có sự đột phá công nghệ nào để duy trì vị trí vốn vô cùng mong manh trên thị trường. Yahoo buộc phải phân khúc công ty này. Và lợi nhuận mà dịch vụ phát thanh trực tuyến hiện hành, Yahoo Music, tạo ra không thể so sánh với số tiền nó đã mang lại cho Cuban.
Musicmatch Jukebox
LAUNCH Media và Webjay là thành quả của Yahoo trong nỗ lực thâm nhập thị trường bán lẻ nhạc số. Nhưng với cái giá đắt đỏ 160 triệu đô, Musicmatch Jukebox dường như chưa bao giờ tìm được chỗ đứng, đặc biệt với sự bùng nổ iTunes của Apple, kể cả trong thị trường phần mềm cho người sử dụng Windows sở hữu iPod, vốn thuộc về Musicmatch.
Với cái tên mới Yahoo Music Jukebox, phần mềm này cuối cùng đã bị loại bỏ sau sự hợp tác với dịch vụ đăng kí âm nhạc Rhapsody.
Zimbra
Có lẽ vì ghen tị với Microsoft hay Google mà Yahoo đã mua Zimbra, một chương trình phát triển phần mềm doanh nghiệp trị giá 350 triệu đô, để sau đó bán lại với giá thấp hơn nhiều cho VMware vào tháng 1 vừa qua, theo báo cáo của AllThingsDigital.
HotJobs.com
Còn trang tuyển dụng khổng lồ HotJobs được mua với 436 triệu đô năm 2002, cũng được bán lại cho Monster với giá chỉ bằng một nửa vào tháng 2.
Tiếp theo sẽ là công ty nào?
Delicious được cho là có nguy cơ phải chịu chung số phận với những công ty trên. Một câu hỏi kéo theo về tương lai của Flickr, trang chia sẻ hình ảnh của Yahoo.
Chừng nào việc chia sẻ hình ảnh còn diễn ra, Facebook sẽ nhanh chóng vượt mặt Flickr. Tổng giám đốc điều hành của Yahoo – Carol Bartz – cũng coi Facebook là đối thủ đáng gớm nhất của mình.