Điểm tên những đột phá lớn nhất ngành Toán học và Khoa học Máy tính trong năm 2020
Bắt đầu bài viết bằng một chút "hack não" ...
Nhân loại phát minh hay khám phá ra toán học? Câu hỏi này vẫn làm đau đầu các triết gia suốt từ ngày ta nhận ra rằng bàn tay có 10 ngón. Biển kiến thức mà toán học mang lại có vẻ rộng vô bờ, mà số lượng những bộ óc lỗi lạc có thể làm hoa tiêu dẫn đường không nhiều. Nhưng thỉnh thoảng, vẫn có những cá nhân như thế xuất hiện. Họ căng buồm ra khơi, tiếp tục nới rộng tri thức nhân loại thông qua những phép toán, những bài chứng minh, những thuật toán lỗi lạc.
Do Quanta Magazine thực hiện, đây là video tổng hợp những đột phá ta đạt được trong ngành Toán học và Khoa học Máy tính trong năm 2020. Xem xong nó, chắc chắn bạn sẽ thấy ước vọng của ta lớn nhường nào: ta mới hiểu được phần nào của toán học thôi, nhưng ta vẫn nỗ lực truyền đạt lượng kiến thức hạn hẹp ấy cho muôn đời sau, cho cả con người lẫn một hệ thống AI có thể lưu trữ thành tựu toán học con người có được tới thời điểm này.
Đột phá lớn nhất năm trong Toán học và Khoa học Máy tính.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
-
Tôi dùng điện thoại "chơi game" để chụp ảnh và cái kết vượt kỳ vọng!
POCO từ lâu được gắn với hình ảnh smartphone hiệu năng cao cho game thủ, còn camera chỉ ở mức "đủ dùng". Nhưng trong chuyến công tác Bali vừa qua, chiếc POCO F8 Pro lại khiến tôi bất ngờ khi trở thành thiết bị chụp ảnh được sử dụng nhiều nhất, dù trong balo vẫn có cả máy ảnh số lẫn máy ảnh film.
-
Chuột văn phòng giờ cũng có cả "màn hình": thiết kế công thái học, pin dùng 2 tháng, giá sale chỉ hơn 600.000 đồng lại còn được tặng cả quà