Ra mắt iPhone màn hình lớn, Apple học được gì từ iPhone 5c?

    Minh Lết,  

    (GenK.vn) - iPhone 5,5" có thể sẽ không đe doạ iPhone 4,7" nhưng chắc chắn nó sẽ khiến iPad mini điêu đứng.

    1 ngày nào đó trong tháng 9 hoặc tháng 10 tới đây, Tim Cook sẽ bước lên bục thuyết trình với sự trầm tĩnh cố hữu, mỉm cười và nói với người tham dự lễ ra mắt sản phẩm của Apple: "Hôm nay tôi rất vui được chia sẻ với các bạn về một thứ mà chúng tôi đã ấp ủ từ khá lâu". Sau vài lời giới thiệu sơ lược, Tim Cook sẽ nhường chỗ cho Phil Schiller, phó chủ tịch phụ trách Marketing của Apple. Và Schiller sẽ ra mắt người xem chiếc iPhone 6(?) màn hình 4,7 inch mà chúng ta đã quá quen thuộc.

    Và nếu những tin đồn trong thời gian qua là đúng, chúng ta sẽ được gặp lại Phil Schiller 1 vài tháng sau đó, khi ông này công bố với thế giới về chiếc iPhone màn hình 5.5 inch của Táo Khuyết.

    Ra mắt iPhone màn hình lớn, Apple học được gì từ iPhone 5c?

    Đã có những ý kiến cho rằng việc ra mắt 2 chiếc iPhone trong cùng 1 vòng đời sản phẩm sẽ lại gây nên sự chồng chéo trong khâu tiếp thị, phân phối và cuối cùng dẫn tới việc 1 sản phẩm sẽ bị lạc hậu, phớt lờ giống như cái cách chiếc iPhone 5c đang dần trôi vào quên lãng.

    Có lẽ nào Apple sẽ lại 1 lần nữa đi vào vết xe đổ của iPhone 5c khi cho ra mắt iPhone 5,5" khi vẫn đang bán iPhone 4,7"?

    iPhone 5c: Sai lầm vì dẫm vào chân iPhone 5s.

    Mặc dù có doanh số không hề kém cỏi (ước tính 24 triệu máy từ khi ra mắt), nhưng nếu so sánh với các sản phẩm khác đến từ Táo Khuyết thì iPhone 5c là 1 sự thất bại. Đã rất lâu rồi người ta mới thấy 1 sản phẩm của Apple không được chào đón hồ hởi, con buôn chỉ muốn đổ tống đổ tháo còn người tiêu dùng thì chẳng mấy mặn mà.

    Lý do chính là thay vì "kèn cựa" với các đối thủ như Samsung, HTC... iPhone 5c lại cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm đàn anh là iPhone 5s. Sở hữu cùng kích cỡ màn hình, HĐH cũng như các tính năng cơ bản, iPhone 5c không đưa ra được 1 lý do gì cụ thể để người sử dụng phải mua nó thay vì iPhone 5s. Lợi thế cạnh tranh chính của iPhone 5c là giá bán lại không thuyết phục khi giá của iPhone 5c chỉ thấp hơn đàn anh 100USD.

    Ra mắt iPhone màn hình lớn, Apple học được gì từ iPhone 5c?

    Nhu cầu về 1 chiếc iPhone giá rẻ vẫn còn đó, bằng chứng là ngay tại Việt Nam khi VinaPhone tuyên bố hạ giá gần 1/3 chiếc iPhone 5c, lập tức các đại lý của VinaPhone chứng kiến sự tăng vọt về nhu cầu với chiếc smartphone này. Điều ấy chứng tỏ người dùng sẵn sàng mua 1 sản phẩm giá rẻ của Apple, miễn là nó được phân phối với 1 cái giá hợp lý. Khi mới bán ra, iPhone 5c không thoả mãn điều kiện này.

    Và sau đó khi liên tục hạ giá, iPhone 5c lại tự tách mình ra khỏi gia đình iPhone với truyền thống giữ giá lâu dài. Thiết kế nhựa có phần tròn trịa của iPhone 5c cũng trở nên lạc lõng và khó nhận biết khi nhìn trong tổng thể ngôn ngữ thiết kế vuông vắn, hiện đại đã quá quen thuộc của dòng iPhone bắt đầu từ chiếc iPhone 4. Chính những điều ấy khiến trong mắt người sử dụng, iPhone 5c luôn là 1 sản phẩm hạng 2, không rẻ về giá nhưng rẻ về chất, điều chưa từng xảy ra với bất kỳ 1 sản phẩm nào của Apple 10 năm trở lại đây.

    iPhone 5c có vẻ lạc lõng khi đứng cạnh các anh em.

    iPhone 5c có vẻ lạc lõng khi đứng cạnh các anh em.

    iPhone 4,7" và iPhone 5,5": Một câu chuyện khác

    Để có cái nhìn cụ thể hơn về mối quan hệ giữa iPhone 4,7" và iphone 5,5", hãy xem cách Samsung khiến cho 2 dòng sản phẩm Galaxy S và Galaxy Note chung sống tương đối hoà thuận trong thời gian qua sẽ rõ.

    2 dòng sản phẩm Galaxy S và Galaxy Note hầu như rất ít khi dẫm chân lên nhau vì thực tế là người đã thích màn hình to thường không bao giờ để mắt đến các máy màn hình nhỏ và ngược lại rất khó thuyết phục những ai đã quen sử dụng máy nhỏ gọn chuyển sang những "chiếc dép" cồng kềnh.

    Ra mắt iPhone màn hình lớn, Apple học được gì từ iPhone 5c?

    iPhone 4,7" và iPhone 5,5" thoả mãn những nhu cầu rất khác nhau, mỗi sản phẩm có 1 lợi thế mà sản phẩm kia không có. Người dùng cũng có thể vẽ ra được 1 lằn ranh cụ thể giữa 2 dòng thiết bị để làm cơ sở cho việc lựa chọn. Vì vậy cho rằng iPhone 5,5 inch sẽ khiến iPhone 4,7 inch lạc hậu và tái diễn kịch bản của iPhone 5c và 5s là điều không thực tế.

    Nếu có sản phẩm nào của Apple phải cảm thấy lo lắng bị iPhone 5,5 inch chèn ép thì đó chính là iPad mini chứ không phải là iPhone 4,7". Cũng giống như dòng Galaxy Note khiến doanh số tablet của Samsung điêu đứng, 1 chiếc iPhone màn hình 5,5" cũng sẽ khiến nhu cầu về tablet cỡ nhỏ của Apple bị suy giảm vì thực tế là chẳng ai muốn mang trong người 1 lúc 2 thiết bị chỉ để phục vụ cùng 1 công việc.

    Học được gì từ iPhone 5c?

    24 triệu máy sau gần 1 năm ra mắt, khó có thể nói rằng iPhone 5c là thất bại về mặt thương mại. HTC, LG hay thậm chí là cả Samsung đều có thể thoả mãn nếu bất kỳ 1 sản phẩm nào của họ đạt doanh số 24 triệu máy. Tuy nhiên với Apple, sự thành công của 1 sản phẩm không chỉ phụ thuộc vào số máy bán ra.

    Hiệu ứng hào quang xung quanh thương hiệu Apple góp 1 phần rất lớn vào sự thành công của các sản phẩm đóng mác Táo Khuyết. Những sản phẩm bán tốt nhưng tiếng xấu như iPhone 5c cũng phần nào bôi bẩn thương hiệu Apple vốn đang có 1 lý lịch "sáng như gương".

    Ra mắt iPhone màn hình lớn, Apple học được gì từ iPhone 5c?

    Người ta kỳ vọng vào những sản phẩm có logo Táo Khuyết sẽ luôn được nhận ra mọi lúc, mọi nơi và là niềm tự hào cho bất kỳ ai sở hữu chúng. Định kiến ấy của khách hàng là một trong những vũ khí cạnh tranh hiệu quả nhất của Apple. Để thêm 1,2 sản phẩm trượt dài theo lối đi của iPhone 5c và làm tổn thương định vị thương hiệu đó sẽ khiến Apple sẽ phải trả những cái giá rất đắt.

    Hãy cùng hi vọng Apple đã tìm ra được lối đi đúng đắn cho iPhone 5,5" vì nếu thực sự có 1 sản phẩm như thế tồn tại, chắc chắn thị trường di động trong năm tới sẽ chứng kiến nhiều biến động hết sức thú vị. Chúng ta hãy cùng chờ xem!

    >>Vinaphone bất ngờ giảm hơn 1/3 giá bán iPhone 5c

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ