Điều gì đã khiến mẫu xe hơn 20 năm tuổi này lại được các tay chơi địa hình săn đón

    Huy Nguyễn,  

    Nếu đã trót đam mê chinh phục các cung đường việt dã mà lại không đủ kinh phí cho một SUV cao cấp thì đây có lẽ là lựa chọn không thể hợp lý hơn.

    Xuất hiện tại Việt Nam vào những năm 2003, Suzuki Vitara đã gây tiếng vang lớn khi sánh đôi cùng nam ca sĩ Quang Dũng trong bộ phim "Lọ lem hè phố" hay "Gái nhảy 2", trở thanh một trong những lựa chọn thú vị trong phân khúc SUV cỡ nhỏ. Và cũng từ đây, chiếc xe này đã ghi nhận doanh số đáng kể trên thị trường lúc bấy giờ với hơn 1300 xe trong khoảng hơn 3 năm ra mắt, sau đó tụt lùi dần và đi vào quên lãng khi thiếu đi những cập nhật thay đổi mới trong khi người tiêu dùng không còn mấy mặn mà.

    Điều gì đã khiến mẫu xe hơn 20 năm tuổi này lại được các tay chơi địa hình săn đón- Ảnh 1.

    Bước sang những năm 2011, mẫu mới Grand Vitara đã được Suzuki đưa trở lại Việt Nam trong hình thức nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản hay Hungary những vẫn không tạo nên sự đột biến và cũng dần rút lui khỏi thị trường.

    Điều gì đã khiến mẫu xe hơn 20 năm tuổi này lại được các tay chơi địa hình săn đón- Ảnh 2.

    Ở thời điểm hiện tại, mặc dù không còn được ưa chuộng tại thị trường phổ thông, tuy nhiên cái tên Suzuki Vitara vẫn được xem là một "huyền thoại" được các tay chơi off-road Việt săn lùng. Đó chính là những mẫu Vitara đời 2004 - 2005, một trong những mẫu xe xuất hiện nhiều nhất trong các Giải Đua Xe Ô Tô Địa Hình Việt Nam PVOIL Cup các năm gần đây. Vậy điều gì đã khiến cho chú "Vịt" - tên gọi thân thương của những chiếc Vitara - gần 20 năm tuổi lại có sức hút đến vậy?

    Kích thước nhỏ gọn tạo ưu thế cực lớn

    Được định danh là một mẫu SUV đô thị cỡ B, Suzuki Vitara sở hữu kích thước tương đối nhỏ gọn với các thông số dài x rộng x cao lần lượt là 4.030 x 1.635 x 1.700 (mm). Xe được trang bị 2 hàng ghế với 5 chỗ ngồi với chiều dài cơ sở đạt 2480mm. Có thể thấy kích thước này nhỉnh hơn một chút so với người anh em Suzuki Jimny, mang đến sự thoải mái cho hàng ghế sau nhưng vẫn đảm bảo khả năng luồn lách trong vận hành đô thị.

    Điều gì đã khiến mẫu xe hơn 20 năm tuổi này lại được các tay chơi địa hình săn đón- Ảnh 3.

    Với các cung đường off-road, bên cạnh kích thước nhỏ gọn thì khoảng sáng gầm đạt 185mm cùng thiết kế khá ngắn cho phép chiếc xe tối ưu góc tới, góc thoát và góc vượt đỉnh để chinh phục các con dốc hay hố sâu dễ dàng. Cá biệt, phần lớn người dùng khi sử dụng Vitara thường sẽ "độ" thêm hệ thống phuộc, treo giúp chiều cao này còn tăng lên nữa, để nâng cao khả năng vượt địa hình.

    Điều gì đã khiến mẫu xe hơn 20 năm tuổi này lại được các tay chơi địa hình săn đón- Ảnh 4.
    Điều gì đã khiến mẫu xe hơn 20 năm tuổi này lại được các tay chơi địa hình săn đón- Ảnh 5.
    Điều gì đã khiến mẫu xe hơn 20 năm tuổi này lại được các tay chơi địa hình săn đón- Ảnh 6.
    Điều gì đã khiến mẫu xe hơn 20 năm tuổi này lại được các tay chơi địa hình săn đón- Ảnh 7.

    Chiếc xe Vitara đời 2005 của anh Nguyễn Thế Đạt (Hà Nội) đã đi qua rất nhiều cung đường khó.

    Thêm vào đó, trọng lượng chỉ 1.2 tấn của Vitara cũng là thứ giúp chiếc xe di chuyển linh hoạt hơn trên những cung đường khó. Điều này cũng khá chuẩn xác khi mẫu xe này chỉ sử dụng động cơ dung tích 1.6L cho công suất 95HP cùng mô men xoắn cực đại 135Nm ở 4000 vòng, những con số có thể nói là khá khiêm tốn ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, sức mạnh này là khá đủ khi khối động cơ đi kèm hộp số sàn 5 cấp tối ưu lực kéo giúp Suzuki Vitara có thể thoải mái băng qua nhiều địa hình, chướng ngại vật.

    Dẫn động 4x4, "đặc sản" chinh phục địa hình

    Một trong những điểm đặc biệt khiến Suzuki Vitara trở thành "chiến thần" trên đường đua off-road nằm ở chỗ chiếc xe này được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh bán thời gian (4WD) với các chế độ gài cầu độc đáo. Điều này không chỉ giúp chiếc xe có khả năng bám đường tốt hơn, di chuyển mượt mà trên những hành trình bằng phẳng mà còn tỏ ra sắc sảo khi vượt địa hình khó, gập ghềnh.

    Điều gì đã khiến mẫu xe hơn 20 năm tuổi này lại được các tay chơi địa hình săn đón- Ảnh 8.

    Bên cạnh đó, hệ thống treo mạnh mẽ với cầu sau dạng phụ thuộc (cầu cứng) mang đến sự chắc chắn, bền bỉ và đáng tin cậy trong nhưng pha băm bổ trên đường đèo dốc. Ngoài ra, cầu trước dạng độc lập với treo MacPherson mang đến sự mềm mại vừa đủ, để Vitara có thể đem đến khả năng di chuyển linh hoạt trên các hành trình dài.

    Điều gì đã khiến mẫu xe hơn 20 năm tuổi này lại được các tay chơi địa hình săn đón- Ảnh 9.

    Một điểm trừ ở đây là phần nội thất của Vitara thuộc dạng cực kỳ nghèo nàn khi gần như không có bất cứ trang bị nào mang tính hưởng thụ ngoài trừ chiếc máy lạnh. Ngay cả các trang bị an toàn của chiếc xe này cũng hết sức cơ bản và không có nhiều lựa chọn. Đương nhiên, điều này cũng là điểm trừ nếu bạn mong muốn một mẫu xe gia đình, chạy phố thoải mái và êm ai, mặc dù nó được sinh ra với mục đích đa dụng.

    Giá hấp dẫn, cộng đồng đam mê

    Ở thời điểm hiện tại, một chiếc Suzuki Vitara đời 2004 hoặc 2005 tại Việt Nam có giá khoảng từ 180 triệu cho đến 200 triệu tùy theo độ đẹp và cứng của xe. Đây là một mức giá quá thích hợp để những người đam mê off-road có thể tìm được một mẫu xe để chạy hàng ngày đồng thời đi chơi vào dịp cuối tuần.

    Mặt khác, với phần nội thất thuộc vào dạng không có gì để hỏng, người chơi cũng dễ dàng thay thế, nâng cấp chiếc xe hoặc thay đổi các trang bị cho phù hợp với mong muốn cũng như đáp ứng nhu cầu sử dụng địa hình một cách thoải mái.

    Điều gì đã khiến mẫu xe hơn 20 năm tuổi này lại được các tay chơi địa hình săn đón- Ảnh 10.

    Cùng với đó, cộng đồng chơi "vịt" tại Việt Nam cũng khá đông đảo và hầu như phục vụ cho mục đích chạy địa hình nên việc tìm kiếm bạn đồng hành hay những hội nhóm có thể giúp đỡ, phụ tùng thay thế không phải là vấn đề với mẫu xe 20 năm tuổi này. Vì lẽ đó, những chú Vịt già này vẫn cần mẫn, phục vụ cho số lượng người dùng đam mê, trở thành một mẫu xe chơi đúng nghĩa.


    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ