Điều khiển tàu vũ trụ SpaceX bằng màn hình cảm ứng dễ như thể đang chơi game trên máy tính bảng
Giao diện điều khiển bằng màn hình cảm ứng được thiết kế khá trực quan, giúp các phi hành gia điều khiển tàu Crew Dragon thực hiện các thao tác kéo, thả, bấm cứ như đang chơi game trên…máy tính bảng.
Sau gần 19 tiếng bay trên quỹ đạo của Trái Đất, tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX đã chính thức ghép nối thành công với trạm ISS vào tối hôm qua (giờ Việt Nam). Sự kiện này đánh dấu việc lần đầu tiên trong lịch sử, các phi hành gia được phóng vào vũ trụ bằng tên lửa thuộc sở hữu của một công ty tư nhân. Đáng chú ý, bản thân 2 phi hành gia Bob Behnken và Doug Hurley cũng là những người đầu tiên điều khiển tàu vũ trụ bằng màn hình cảm ứng, theo The Verge.
Các phi hành gia trên tàu Crew Dragon điều khiển tàu bằng màn hình cảm ứng
Theo như đoạn video livestream được SpaceX chia sẻ, có thể thấy rõ mẫu phi thuyền Crew Dragon sở hữu buồng điều khiển khác biệt hoàn hoàn với tàu con thoi hay tàu Soyuz trước đây. Thay vì bố trí hàng loạt nút bấm, đồng hồ cơ hiển thị thông số hay cần điều khiển bằng tay, các phi hành gia điều khiển Crew Dragon chỉ cần tập trung vào duy nhất 3 màn hình cảm ứng cỡ lớn được đặt trước mặt họ, kèm theo một số nút bấm phụ ở bên dưới.
Hệ thống điều khiền trên tàu Soyuz
Có thể thấy rõ, giao diện điều khiển bằng màn hình cảm ứng được thiết kế khá trực quan, giúp các phi hành gia điều khiển tàu Crew Dragon thực hiện các thao tác kéo, thả, bấm cứ như đang chơi game trên…máy tính bảng. Để tiện lợi hơn, găng tay trong các bộ đồ của phi hành gia cũng tương thích với màn hình cảm ứng, cho phép họ điều khiển mà không cần tháo găng tay ra.
Để làm quen với việc điều khiển bằng màn hình cảm ứng, các phi hành gia đã phải tập luyện điều khiển tàu trên một phần mềm giả lập được SpaceX trong một thời gian dài. Khá thú vị là cách đây vài tháng, SpaceX cũng từng ra mắt một tựa game chạy ngay trên trình duyệt cho phép người chơi thử điều khiển tàu Crew Dragon kết nối với trạm ISS, với giao diện và cách điều khiển dựa trên phần mềm giả lập nói trên.
Giao diện tưa game "ISS Docking Simulator" giống hệt với giao diện điều khiển của tàu Crew Dragon
Nhìn chung, do tàu Crew Dragon hoạt động gần như tự động, công việc của các phi hành gia khá…nhàn nhã. Họ chỉ cần điều khiển tàu bằng tay trong một số tình huống nhất định. Khi kết nối với trạm ISS, hệ thống trên tàu Crew Dragon sẽ thực hiện tự động 100%, không cần sự can thiệp của các phi hành gia. Các cảm biến trên tàu sẽ tự động xác định vị trí của ISS, từ đó căn chỉnh hướng bay, tốc độ để ghép nối thành công.
Đây được coi là một nâng cấp đáng kể so với tàu vũ trụ thế hệ trước của SpaceX là tàu chở hàng Dragon. Nó vẫn cần các phi hành gia trong trạm vũ trụ ISS dùng cánh tay robot tóm lấy nó và ghép vào trạm không gian. Nhưng giờ đây với khả năng lắp ghép tự động của Crew Dragon, các phi hành gia trong cả trạm không gian lẫn tàu vũ trụ đều có thời gian để làm các việc khác.
Tàu Crew Dragon đã kết nối thành công với trạm ISS vào tối qua
Được biết, thêm, 2 phi hành gia Hurley và Bob Behnken sẽ ở lại trạm ISS trong 120 ngày. Cùng thực hiện nhiệm vụ với họ trên ISS là phi hành gia Chris Cassidy và 2 phi hành gia người Nga.
Tham khảo The Verge
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung đã ứng dụng AI để định hình trải nghiệm giải trí thông minh trên AI TV như thế nào?
Tương tự dòng điện thoại Galaxy, Samsung AI TV thể hiện rõ khát vọng của thương hiệu điện tử Hàn Quốc trong việc “đưa AI đến với tất cả mọi người,” mở rộng ứng dụng trí tuệ nhân tạo từ di động đến TV.
Google giới thiệu Gemini 2.0: tạm biệt các chatbot AI, cùng chào đón kỷ nguyên "Tác nhân AI"